Chủ Nhật, 29/12/2019, 09:15 [GMT+7]

Án 20 năm tù vì mua bán trái phép chất ma túy

(Congannghean.vn)-Mặc dù nhận thức được hậu quả tác hại của ma túy, song chỉ vì hám lợi mà lao vào “cái chết trắng”, để rồi vướng vào vòng lao lý. Đặc biệt, bản thân không chỉ trả giá bằng những tháng ngày trong trại giam mà còn trở thành gánh nặng cho người thân, gia đình và xã hội. Phiên tòa xét xử bị cáo Lô Văn Tuấn (SN 1985) trú tại xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” vừa qua là một minh chứng rõ nhất.

Bị cáo Lô Văn Tuấn
Bị cáo Lô Văn Tuấn

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi, gia đình lại đông con, vậy nên, cái nghèo, cái khổ cứ bám riết lấy Lô Văn Tuấn từ nhỏ cho tới khi lập gia đình. Do nghèo nên Tuấn không được đi học như bạn bè cùng trang lứa mà sớm lăn lộn, vất vả mưu sinh, làm nương rẫy, theo cha và các anh trai vào rừng chặt keo.

Vào ngày 26/5/2019, Tuấn điều khiển xe máy đi tìm mua cây keo. Khi đến ngã ba Cắm Muội, thuộc xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp thì gặp một người chạy xe ôm, Tuấn nhờ người đàn ông này chỉ đường mua keo. Tuy nhiên, do không thỏa thuận được giá nên Tuấn đi về. Trên đường về, Tuấn gặp lại người chạy xe ôm, người này hỏi Tuấn: “Có đem ma túy xuống dốc quay đầu xã Châu Thành được không?”. Tuấn trả lời: “Để xem thế nào đã” và đi về.

Hai ngày sau, Tuấn tiếp tục đi tìm keo thì tình cờ gặp lại người đàn ông chạy xe ôm lần trước. Người này tiếp tục hỏi: “Chuyện hôm trước quyết định chưa?”. Tuấn trả lời “Để em đi xem keo một lúc rồi tính”. Một lát sau, Tuấn quay lại và đồng ý đem ma túy xuống dốc núi. Người chạy xe ôm nói với Tuấn: “Đem ma túy xuống đó rồi sẽ có người đàn ông tên Lĩnh đưa lại 150 triệu đồng, cầm về tôi sẽ cho 10 triệu đồng”. Vào khoảng 19 giờ cùng ngày, khi đang đi giao ma túy tại khu vực xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp thì Tuấn bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang, thu giữ 310 gam hêrôin.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lô Văn Tuấn diễn ra khá nhanh hơn so với các phiên tòa khác. Bởi, đứng sau bục khai báo, bị cáo Tuấn thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội của mình. Dưới hàng ghế dự khán, không một bóng người thân nào của Tuấn đến dự. Khi được nói lời sau cùng, Lô Văn Tuấn bày tỏ sự hối hận tột cùng, chỉ vì suy nghĩ nông cạn “chỉ một lần rồi thôi” khi nhận lời giao dịch ma túy mà giờ đây, Tuấn trả giá quá đắt. Bản thân bị mất đi sự tự do mà còn làm khổ bố mẹ, vợ con và người thân. “Nếu thời gian có quay trở lại, bị cáo nhất định sẽ không bao giờ nhận lời giao dịch ma túy. Giờ đây, có hối hận cũng không kịp nữa. Bị cáo mong rằng, mọi người hãy nhìn vào bài học của bị cáo, đừng vì hám lợi hay suy nghĩ “chỉ một lần rồi thôi” mà dính vào ma túy, làm khổ bản thân và cả gia đình, người thân…”, bị cáo Tuấn nói.

Trước thái độ ăn năn, hối lỗi của bị cáo, chủ tọa phiên tòa nói: “Sau lỗi lầm mà có ý chí để sửa sai là đáng hoan nghênh. Mong trong thời gian chấp hành án phạt tù, bị cáo sửa chữa lỗi lầm bằng cách tự rèn luyện, tu dưỡng bản thân, cải tạo tốt để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình”.

Xét thấy bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt, xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Văn Tuấn 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

.

Thu Thủy

.