Thứ Năm, 12/12/2019, 08:51 [GMT+7]

Bắt nhanh đối tượng cướp giật tài sản

(Congannghean.vn)-Là đối tượng nghiện ma tuý nặng, để có tiền tiêm chích và phục vụ ăn chơi trác táng, từ Tương Dương, Phúc và Bình điều khiển xe môtô xuống địa bàn huyện Con Cuông với mục đích cướp giật tài sản. Tưởng “đánh bắt xa bờ” thì có thể thoát khỏi sự chú ý của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, hành vi của chúng nhanh chóng bị người dân phát giác và phối hợp với Công an huyện Con Cuông tóm gọn.

2 đối tượng cùng tang vật trong vụ án
2 đối tượng cùng tang vật trong vụ án

Bị bắt quả tang khi đang gây án

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông cho biết: Ngày 29/11, đơn vị vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quang Văn Phúc (tên gọi khác là Quang Văn Hối, SN 2002) trú tại bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương để mở rộng điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và Vi Văn Bình trú tại bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản”.

Theo đó, vào khoảng 7 giờ ngày 23/11/2019, tại khu vực bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, anh Đặng Xuân H. (SN 1970) điều khiển xe môtô chở vợ là chị Nguyễn Thị Th. (SN 1971), đều trú tại thôn Khe Choăng, xã Châu Khê đi từ hướng thôn Khe Choăng, xã Châu Khê xuống thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông. Lúc này chị Th. có cầm 1 túi xách để ở giữa hai người. 2 vợ chồng đang đi thì bất ngờ bị 2 nam thanh niên điều khiển xe máy cùng chiều áp sát rồi giật lấy chiếc túi xách trước khi điều khiển xe chạy nhanh theo hướng xã Chi Khê xuống thị trấn Con Cuông theo Quốc lộ 7A. Dù bị bất ngờ nhưng vợ chồng anh H. đã nhanh chóng tri hô cướp! cướp! Đồng thời điện báo lực lượng Công an và cùng quần chúng nhân dân đuổi theo hướng đối tượng bỏ trốn.

Khi đến khu vực bản Bãi Văn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, 2 đối tượng bị Công an huyện Con Cuông và người dân bắt giữ. Khám xét tại chỗ, lực lượng Công an thu giữ 1 chiếc túi xách màu nâu, bên trong có 1 phong bì nhãn hiệu Viettel đựng chứng từ và 1 chiếc xe môtô màu trắng, mang BKS 37Z8-0017, là phương tiện gây án của các đối tượng. Hai đối tượng được xác định là Quang Văn Phúc và Vi Văn Bình. Kiểm tra trong người Quang Văn Phúc, phát hiện ở túi quần đối tượng đang mặc có 1 gói nhỏ chứa chất bột màu trắng nghi là hêrôin. Sau đó, Công an huyện Con Cuông đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong tang vật và đưa 2 đối tượng về trụ sở để làm việc.

Cướp giật để lấy tiền mua ma tuý

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu 2 đối tượng khai nhận: Vào khoảng 11 giờ ngày 20/11/2019, Phúc đi từ nhà xuống nhà Bình tại bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương chơi và ngủ tại nhà Bình. Đến khoảng 20 giờ ngày 22/11/2019, Phúc cùng Bình đi xuống thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông xem xiếc. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Phúc và Bình đi về thôn Khe Choăng, xã Châu Khê, huyện Con Cuông và chơi qua đêm. Đến khoảng 6 giờ ngày 23/11/2019, Phúc đi xe máy một mình về bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông để mua ma túy về sử dụng, còn Bình ở ngoài thôn Khe Choăng chờ Phúc. Trên đường đi vào bản Cai, Phúc đi vào nhà gặp một nam thanh niên không biết tên tuổi, Phúc hỏi: “Mình có 50.000 đồng, bạn cho bao nhiêu thì cho” (ý Phúc có 50.000 đồng để mua hêrôin). Phúc đưa 50.000 đồng cho nam thanh niên, rồi người đó cầm tiền đi vào nhà và đưa ra 1 gói nhỏ, bên ngoài được gói bằng mảnh giấy màu trắng cho Phúc. Phúc cầm lấy bỏ vào túi quần đi đến nơi Bình đang chờ ở thôn Khe Choăng.

Lúc này khoảng 7 giờ cùng ngày, Phúc giao xe máy cho Bình chở đi từ thôn Khe Choăng xuống thị trấn Con Cuông. Trên đường đi xuống gần cầu treo Lam Khê thuộc bản Chằn Nằn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông, Phúc và Bình thấy một người đàn ông đang điều khiển môtô cùng chiều chở phía sau một người phụ nữ. Phát hiện có chiếc túi xách để hờ ở giữa hai người nên Bình và Phúc nảy sinh ý định cướp giật. Hiểu ý nhau, Bình điều khiển xe môtô đi sát vào xe của nạn nhân. Khi xe áp sát, Phúc dùng cả hai tay giật lấy chiếc túi xách rồi Bình điều khiển xe chạy nhanh theo hướng xã Chi Khê xuống thị trấn Con Cuông theo tuyến Quốc lộ 7A. Nhưng vừa chạy đến khu vực bản Bãi Văn, xã Chi Khê, huyện Con Cuông thì bị Công an huyện Con Cuông và người dân bắt giữ.

Ngày 25/11/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện trưng cầu Hội đồng định giá tài sản UBND huyện Con Cuông, đồng thời tiến hành lập hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng và lấy mẫu gửi đi giám định gói chất bột màu trắng nghi là hêrôin thu giữ của Quang Văn Phúc. Qua đó, xác định số tang vật thu giữ chính là hêrôin có trọng lượng 0,15 gam.

Qua điều tra ban đầu được biết: Bình và Phúc đã nghiện ma túy lâu năm; thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương. Bình từng bị đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc nhưng sau đó đã trốn khỏi cơ sở cai nghiện. Để có tiền mua ma tuý sử dụng, 2 đối tượng đã rủ nhau đi cướp giật tài sản. Nhằm tránh sự phát hiện, truy đuổi của lực lượng Công an và quần chúng nhân dân, 2 đối tượng đã tháo biển kiểm soát của chiếc xe dùng để đi gây án. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã bị Công an huyện Con Cuông và quần chúng nhân dân phát hiện, bắt giữ.

.

Hải Việt

.