Thứ Sáu, 27/12/2019, 10:39 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây mua bán phụ nữ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sau nhiều tháng tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Công an huyện Tương Dương đã khám phá thành công Chuyên án 1219M; triệt xoá 1 đường dây chuyên lừa phụ nữ sang Trung Quốc bán; bước đầu bắt giữ 2 đối tượng và giải cứu thành công 1 người phụ nữ.

Bắt quả tang đối tượng đang đưa phụ nữ đi bán

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an huyện Tương Dương phát hiện, thời gian gần đây, một số đối tượng đi làm ăn ở Trung Quốc trở về địa phương có biểu hiện móc nối, lôi kéo phụ nữ đi làm ăn nhưng thực chất là đưa sang Trung Quốc để bán kiếm lời. Để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trên, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 1219M để tập trung lực lượng, phương tiện phá án.

Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định được đối tượng Lộc Thị Mai (SN 1971) trú tại bản Đình Hương, xã Tam Đình, huyện Tương Dương là một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán người sang bên kia biên giới. Đối tượng này thường cấu kết với một số đối tượng ngoại tỉnh và bên Trung Quốc để đưa người sang bên kia biên giới bán.

Đối tượng Lộc Thị Mai
Đối tượng Lộc Thị Mai

Trong lúc đang tiến hành xác minh thông tin, tài liệu thì Ban chuyên án nắm được nguồn tin quý giá: Ngày 9/12/2019, đối tượng Lộc Thị Mai cùng Bạch Công Tuấn (SN 1979) trú tại xóm Chỉ Trong, xã Hùng Tiến, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình sẽ đưa một số phụ nữ đi xe khách từ huyện Tương Dương đến tỉnh Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền.

Nhận định thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã cử nhiều tổ công tác tiến hành rà soát các nhà xe chạy tuyến đường dài, đồng thời bố trí lực lượng đón lõng đối tượng để bắt giữ. Đến khoảng 13 giờ ngày 9/12/2019, tổ công tác trong Ban chuyên án đã kiểm tra xe khách KaLong, BKS 14B-017.09 khi xe đang lưu thông trên Km122+300 Quốc lộ 7 thuộc địa phận bản Khe Bố, xã Tam Quang, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Quá trình kiểm tra, Tổ công tác phát hiện trên xe có Lộc Thị Mai, Bạch Công Tuấn đang cùng một phụ nữ tên là Lô Thị H. (SN 1993) trú tại bản Lạ, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương trên đường đi ra tỉnh Quảng Ninh. Ngay lập tức, Tổ công tác đã đưa Lộc Thị Mai, Bạch Công Tuấn, Lô Thị H. về trụ sở Công an huyện Tương Dương để làm rõ vụ việc.

Đối tượng khai gì?

Tại Cơ quan điều tra, hành vi của các đối tượng nhanh chóng được làm rõ. Theo đó, Lộc Thị Mai khai nhận: Thị đã sang Trung Quốc sinh sống từ năm 2016. Tại đây, Mai quen một phụ nữ người Việt Nam tên Kim nhưng không rõ lai lịch. Kim đặt vấn đề nhờ Mai kiếm phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc để bán cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ, nếu thành công mà trẻ đẹp thì người phụ nữ Việt Nam đó sẽ được 60 triệu đồng. Ngày 2/12/2019, Mai về quê ở bản Khe Chi, xã Thạch Giám để tham dự đám cưới của một người cháu. Tại đây, Mai gặp La Thị Lý (SN 1971) trú tại bản Khe Chi, là người quen của Mai từ khi còn nhỏ, Mai và Lý cùng ở Trung Quốc với nhau một thời gian. Sau khi gặp lại nhau, Mai và Lý hỏi thăm và trao đổi số điện thoại.

La Thị Lý nói có quen biết với Lô Thị H.. Ngày 6/12/2019, H. và Lý vô tình gặp nhau tại thị trấn Hòa Bình khi đang đi chợ. Tại đây, H. nói với Lý về hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn, nợ nần nhiều muốn đi xa để kiếm tiền. Lúc này, Lý nghĩ đến Mai và cho rằng Mai có thể giúp đỡ H. đi làm ăn ở Trung Quốc bằng đường hợp pháp nên cho H. số điện thoại của Mai để tự liên lạc nhờ cậy.

Ngày 7/12/2019, H. gọi điện cho Mai để liên hệ đi Trung Quốc kiếm tiền. Khi H. hỏi về việc sang Trung Quốc để làm gì thì Mai nói sang Trung Quốc để lấy chồng. Mai đề nghị H. cam kết phải ở làm vợ người ta ít nhất 1 năm thì mới được xem là “hàng thật”, nếu nhận tiền xong mà bỏ trốn thì là “hàng quay đầu”. Ngày 8/12/2019, Mai nhờ Bạch Công Tuấn chở đến thị trấn Hòa Bình để gặp H.. Tại đây, Mai và H. thống nhất: Ngày 9/12/2019, sẽ cùng nhau đi xe Ka Long từ thị trấn Hòa Bình để đến cửa khẩu Móng Cái rồi vượt biên bằng đường tiểu ngạch. Đồng thời H. yêu cầu được ứng trước 2 triệu đồng để lo cho gia đình, Mai đồng ý và hứa sẽ ứng cho H. trước khi H. lên xe Ka Long. Sau đó, Mai dùng điện thoại liên lạc với người phụ nữ tên Kim qua mạng xã hội để thông báo sự việc và yêu cầu Kim chuyển tiền phục vụ đi lại. Kim đã nhờ một người thứ 3, không rõ lai lịch chuyển khoản cho Mai số tiền 5 triệu đồng.

Khoảng 12 giờ ngày 9/12/2019, Mai nhờ Tuấn chở đến cây ATM của ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Tương Dương để rút số tiền 5 triệu đồng của Kim gửi. Khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, H. nhờ anh Chu Đình H. (SN 1978) trú tại thị trấn Hòa Bình, làm nghề xe lai chở đến gặp Mai và Tuấn tại bến xe Hòa Bình như đã hẹn, Mai đưa cho Tuấn 2 triệu đồng, nhờ cầm tiền giúp để gửi về cho gia đình H.. Sau đó, H. cùng Mai, Tuấn đi xe Ka Long BKS 14B-017.09 để đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Nhưng khi xe vừa chạy đến khu vực Khe Bố, xã Tam Quang thì bị Tổ công tác Công an huyện Tương Dương bắt quả tang.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lộc Thị Mai để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

.

Hải Việt

.