Thứ Bảy, 14/12/2019, 10:03 [GMT+7]

Chặn đứng tình trạng 'cò đất' lộng hành

(Congannghean.vn)-Cùng với việc đổi mới phương thức đấu giá đất bằng cách thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp sang gián tiếp, Công an các đơn vị, địa phương cũng quyết liệt, mạnh tay đấu tranh với nạn 'cò đất' hiện nay.
Công an huyện Nam Đàn đấu tranh với đối tượng  liên quan đến hoạt động đấu giá đất
Công an huyện Nam Đàn đấu tranh với đối tượng liên quan đến hoạt động đấu giá đất
Ngày 28/11/2019, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hiếu (SN 1994) trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” theo Điều 218, Bộ luật Hình sự. Trước đó, vào ngày 19/11/2019, Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Nghệ An, Văn phòng đặt tại khối 1, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 71 lô đất tại thị trấn huyện Nghĩa Đàn, Hiếu đã móc nối với các cán bộ và nhân viên của Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Nghệ An để “làm giá” với người muốn trúng đấu giá. Số tiền chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá sẽ được chia cho những đối tượng nêu trên. Trong khi đang nhận tiền “chung chi” từ người trúng đấu giá thì Hiếu bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang.
 
Qua đấu tranh bước đầu, mở rộng vụ án, ngày 25/11/2019, Công an huyện Nghĩa Đàn tiếp tục tạm giữ hình sự đối với ông Nguyễn Ngọc Lan (SN 1959) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, nguyên cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý thuộc Sở Tư pháp Nghệ An, hiện là Phó Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Nghệ An. Được biết, Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Nghệ An được thành lập vào ngày 4/3/2019 và đây là phiên đấu giá đầu tiên của công ty này. Trước đó, vào ngày 10/6/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Anh Tuấn (SN 1974) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Thời điểm bị khởi tố, Tuấn là Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Nghệ Tĩnh, trụ sở tại xã Nghi Phú, TP Vinh. 
Người dân tham gia giám sát trong đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp
Người dân tham gia giám sát trong đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp
Ngày 30/5/2019, Công ty Đấu giá Hợp danh Nghệ Tĩnh được Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký hợp đồng cho phép tổ chức bán đấu giá 8/17 lô đất ở tại vùng quy hoạch Cồn Bù và Cây Vông thuộc xóm 1 và xóm 2, xã Nam Tân. Có 23 hồ sơ của người dân tham gia đấu giá 8 lô đất này. Tại phiên đấu giá, 8 người trúng đấu giá với số tiền từ 142 - 170 triệu đồng/lô. Sau khi phiên đấu giá kết thúc, Tuấn đã trực tiếp hoàn trả lại tiền đặt cọc của 15 người không trúng đấu giá tại UBND xã Nam Tân theo quy định của Luật Đấu giá tài sản. Riêng đối với 8 hộ trúng đấu giá, Tuấn yêu cầu họ phải chi thêm 7 triệu đồng/lô để “bồi dưỡng” cho Công ty, nếu không chấp nhận sẽ hủy kết quả đấu giá và trả lại hồ sơ. Do sợ bị hủy kết quả đấu giá nên các hộ dân đã phải chấp nhận theo yêu cầu của Tuấn. Tuấn yêu cầu 8 hộ dân trúng đấu giá đến nhà ông Nguyễn Công Trường, có địa chỉ tại xóm 4, xã Nam Tân để nộp số tiền “bồi dưỡng” nêu trên. Khi những người này đang chuyển tổng số tiền 39 triệu đồng cho Tuấn thì bị Công an huyện Nam Đàn phát hiện, lập biên bản. 
 
Tình trạng “cò đấu giá” trong thời gian qua vẫn diễn ra tại các địa phương, gây bức xúc trong nhân dân. Một số hành vi vi phạm có thể kể đến như điều hành cuộc đấu giá không đúng trình tự; không phải đấu giá viên mà vẫn điều hành đấu giá; thông đồng, dìm giá trong hoạt động bán đấu giá… Liên quan đến vấn đề này, theo báo cáo từ Sở Tư pháp, trong 2 năm 2018 và 2019, Sở đã tiến hành thu hồi thẻ đấu giá đối với 1 cá nhân và xử phạt hành chính đối với 4 tổ chức, 5 cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đấu giá đất. Cụ thể, trong khoảng thời gian nói trên, Tổ giám sát HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát trên 20 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại các địa phương. Qua đó, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và Công văn số 8443/UBND-NC, ngày 2/11/2018 quy định về đấu giá đất và tăng cường quản lý hoạt động đấu giá đất.
 
Ông Hoàng Quốc Hào, Giám đốc Sở Tư pháp Nghệ An cho biết, để khắc phục tình trạng “cò” trong đấu giá, Sở đã thí điểm thay đổi hình thức đấu giá từ trực tiếp sang gián tiếp ở một số địa phương, hiệu quả rất tốt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 11 huyện, thành, thị thí điểm triển khai đấu giá đất bằng hình thức bỏ phiếu kín gián tiếp. Trên cơ sở này, Sở Tư pháp cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh áp dụng hình thức đấu giá gián tiếp đại trà trong thời gian tới.
Nhóm “cò đất” bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ khi đang gây rối trên địa bàn
Nhóm “cò đất” bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ khi đang gây rối trên địa bàn
Cụ thể, ngoài 5 địa phương gồm Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Thanh Chương, Đô Lương và TX Cửa Lò đã áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngày 2/11/2018, UBND tỉnh tiếp tục lựa chọn 6 đơn vị, gồm TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Yên Thành và TX Hoàng Mai thí điểm áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp trong đấu giá quyền sử dụng đất. Kết quả, trong 9 tháng năm 2019, các đơn vị trên đã ký kết 77 hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, với tổng giá khởi điểm hơn 620 tỉ đồng, giá trúng đấu giá hơn 709 tỉ đồng, chênh lệch gần 170 tỉ đồng, vượt 27,36% so với giá khởi điểm.
 
Theo đánh giá chung, hiệu quả các cuộc đấu giá bằng hình thức gián tiếp đều đạt cao, giá trúng đấu giá bình quân vượt so với giá khởi điểm cao. Tình hình ANTT tại các cuộc đấu giá ổn định, không còn xảy ra hiện tượng thông đồng, thương lượng giữa những người tham gia đấu giá và hiện tượng “cò đấu giá”, “xã hội đen” gây rối trật tự tại các cuộc đấu giá; không còn sự can thiệp, dọa dẫm, chèn ép người tham gia đấu giá. Từ đó, giúp cho người dân có nhu cầu mua đất thật sự có thể mua được đất mà không bị sức ép hay phải qua khâu trung gian nào khác. Theo các chuyên gia địa ốc, đấu giá đất bằng bỏ phiếu gián tiếp là hình thức có nhiều điểm nổi trội so với hình thức đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp.
 
Mặc dù vậy, do mới triển khai nên hình thức này cũng còn bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là vấn đề bảo mật thông tin khách hàng. Bởi dù đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp, song quy định hiện nay việc bán hồ sơ tham gia đấu giá, bảo mật thông tin người đăng ký tham gia đấu giá do tổ chức đấu giá chịu trách nhiệm. Quy định người tham gia đấu giá đất phải đăng ký với đơn vị đấu giá sẽ đấu lô đất nào trước khi bỏ phiếu, điều này vô hình trung tạo kẽ hở để “cò đất” biết để mặc cả, dàn xếp với người mua. Những bất cập này, Sở Tư pháp đang nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện các thể chế nhằm khắc phục các bất cập trong đấu giá quyền sử dụng đất hiện nay.
.

THIỆN THÀNH

.