Thứ Sáu, 13/12/2019, 08:41 [GMT+7]

Đối tượng 'siêu' lừa đảo sa lưới

(Congannghean.vn)-Dù chỉ là kẻ lao động tự do, không có việc làm ổn định, sinh sống tại huyện miền núi rẻo cao, nhưng vì giảo ngôn, Phan Đình Phượng “kiếm sống” bằng cách đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại của Phượng không chỉ là các gia đình có nhu cầu tìm việc làm cho con sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, hắn còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để “chạy” chế độ chính sách tại các huyện Con Cuông, Tương Dương… Từng 2 lần “cõng” án về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên, “siêu” lừa đảo này vẫn không chừa mà tiếp tục gây án.

Từ lừa “chạy” chế độ chất độc da cam...

Khoảng đầu tháng 10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của các bị hại với nội dung tố cáo bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua xác minh thông tin, xác định đối tượng không ai khác mà chính là Phan Đình Phượng (SN 1951) trú tại xóm 5, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, kẻ từng “cõng” 2 tiền án về tội danh này.

 Chân dung “siêu lừa” Phan Đình Phượng
Chân dung “siêu lừa” Phan Đình Phượng

Theo đó, khoảng tháng 3/2012, qua giới thiệu, Phượng quen biết với ông Kha Xuân Đại trú tại bản Quang Phúc, xã Tam Đình, huyện Tương Dương. Từ đó, Phượng nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác để tiêu xài cá nhân. Phượng nói với ông Đại là mình có thể “chạy” được hồ sơ để hưởng chế độ chất độc da cam. Sau đó, Phượng có nói với ông Đại, nếu biết ai muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ chất độc màu da cam thì giới thiệu cho Phượng. Vì biết 2 ông Lương Công P. (SN 1946) và Lương Đại Q. (SN 1953) đều trú tại bản Đình Thắng, xã Tam Đình, huyện Tương Dương từng có thời gian phục vụ trong quân đội và muốn làm hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam nên ông Đại đã giới thiệu 2 ông P. và Q. cho Phượng.

Ngày 4/3/2012, Phượng hẹn gặp các nạn nhân nói trên tại nhà riêng của ông Đại và cùng nhau bàn bạc trao đổi về việc làm hồ sơ để hưởng chế độ chất độc da cam. Tại đây, do số tiền mà Phượng yêu cầu ông Đại phải đưa để làm hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam quá lớn nên ông Đại đã không nhờ Phượng làm hồ sơ để hưởng chế độ chất độc da cam cho cháu của mình nữa. Sau đó, Phượng có hứa hẹn là sẽ làm được hồ sơ để hưởng chế độ chất độc da cam cho 2 ông P. và Q. nhưng phải đưa trước cho Phượng số tiền 5 triệu đồng. Sau đó, 2 nạn nhân đều đồng ý và mỗi người đã đưa cho Phượng 5 triệu đồng.

Ngày 20/3/2012, Phượng đến nhà riêng của 2 nạn nhân yêu cầu đưa thêm 5 triệu đồng mỗi người để tiếp tục làm hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam. Ngày 1/4/2012, Phượng tiếp tục đến nhà riêng của ông P. để lấy thêm 18 triệu đồng và đến nhà riêng của ông Q. để lấy thêm 30 triệu đồng đều với lý do là để hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ chất độc da cam. Qua thời gian chờ đợi được nhận chế độ chất độc da cam không có kết quả, các bị hại đã nhiều lần liên lạc với Phượng để lấy lại số tiền nhưng Phượng tìm cách lẩn tránh. Cực chẳng đã, họ cùng làm đơn tố giác lên cơ quan chức năng.

Sau quá trình điều tra, ngày 7/10/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Đình Phượng. Quá trình đấu tranh, khai thác, Phượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Đối tượng cũng khai nhận thêm: Khi thấy những người bị mình lừa đòi tiền ráo riết, Phượng đã trả cho ông P. 20 triệu đồng  và ông Q. 19 triệu đồng. Số tiền còn lại Phượng đã tiêu xài cá nhân.

... Đến án chồng án

Dù đã “cõng” 2 tiền án với cùng một loại tội danh và đang bị cơ quan chức năng huyện Tương Dương đề nghị truy tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đang bị tạm giam chờ ngày xét xử, nhưng trong khoảng thời gian này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông lại nhận được đơn tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân trên địa bàn về hành vi trên của Phượng.

Theo đơn tố cáo thì vào năm 2013, Phượng có quen biết và gặp chị Lương Thị H. (SN 1963) và anh Kha Văn C.(SN 1967) (chồng chị H.) đều trú tại bản Piềng Khử, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông. Qua nói chuyện, Phượng biết con gái của chị H. là Kha Thị L. sắp học xong, nên đã nảy sinh ý định lừa đảo xin việc cho cháu L.. Nghĩ là làm, sau khi gặp, Phượng hỏi chị H.: “Cháu học xong chưa, có muốn xin việc cho cháu không”. Nghe thế, chị H. mừng rỡ nói “có”. Chỉ chờ có thế, Phượng nói với chị H. làm hồ sơ, đưa tiền cho hắn để hắn xin việc.

Đến ngày 15/1/2014, Phượng đến nhà chị H. hỏi có tiền chưa. Lúc này chị H. mới có 9 triệu đồng. Phượng nói có từng đó cũng được, rồi cầm số tiền trên và nói với chị H., anh C. là nếu không xin được việc thì sẽ trả lại số tiền trên. Đến ngày 15/6/2015, Phượng tiếp tục đi đến nhà và gặp chị H. lấy thêm 30 triệu đồng. Sau khi nhận tiền xong, Phượng hứa hẹn nếu không xin được việc thì sẽ trả lại toàn bộ số tiền. Tuy nhiên, Phượng đã không xin được việc làm và cũng không trả lại số tiền trên cho gia đình chị H..

Qua đấu tranh mở rộng vụ án, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông tiếp tục làm rõ: Cũng vào khoảng đầu năm 2015, Phượng nói với ông Lương Đình K. (SN 1953) trú tại bản Tờ, xã Yên Khê, huyện Con Cuông là “tỉnh Nghệ An có thông báo thi tuyển giáo viên, ở Con Cuông có 3 suất giáo viên mỹ thuật, trên đó có ai xin không”. Nghe vậy, ông K. nói với Phượng là có một đứa cháu học cao đẳng mỹ thuật mới ra trường, xem có giúp được gì không.

Sau đó, với chiêu thức cũ, Phượng cùng ông K. đến nhà ông Lương Đình H. (SN 1959) trú bản Tờ, xã Yên Khê, huyện Con Cuông để trao đổi về xin việc cho con gái ông H. làm giáo viên. Sau đó 2 lần, Phượng đến nhà gặp ông H. nhận 120 triệu đồng, với lời hứa xin cho con gái của ông H. làm giáo viên. Tuy nhiên, nhận tiền xong, đối tượng không đi xin việc như đã hứa mà đã dùng số tiền đó tiêu xài cá nhân hết. Sau nhiều năm chờ đợi nhưng không có việc làm, gia đình bị hại đến đòi lại tiền và đến ngày 25/9/2017, Phan Đình Phượng đã trả lại cho bị hại 20 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án.

.

Hải Việt

.