Thứ Ba, 24/12/2019, 09:11 [GMT+7]

Khám phá nhanh vụ án giết người tại xã Diễn Lộc

(Congannghean.vn)-Chỉ vì từ chối chén rượu của một người ngồi bàn bên cạnh trong một quán ốc, 2 nhóm thanh niên đã xảy ra ẩu đả dẫn đến 2 người tử vong, 1 người nguy kịch. Vụ việc xảy ra quá nhanh giữa đêm vắng nên người dân báo là bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Công an huyện Diễn Châu đã nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh điều tra, làm rõ vụ trọng án. Đồng thời, vận động đối tượng gây án đã bỏ trốn ra đầu thú.
Đối tượng Nguyễn Xuân Ngọc
Đối tượng Nguyễn Xuân Ngọc
 
Vụ án mạng trong đêm
 
Như tin đã đưa, vào khoảng 22 giờ 45 phút ngày 16/12/2019, trực ban Công an huyện Diễn Châu tiếp nhận thông tin trình báo của người dân xã Diễn Lộc về  vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đường liên xã Diễn Thọ - Diễn Lộc thuộc địa phận xóm 14, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu. Theo tin báo, tại hiện trường có  1 nạn nhân đã chết, 1 nạn nhân bị thương nặng và 1 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch, đã được người dân đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu. 
 
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xảy ra vụ việc và Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu để thu thập các thông tin liên quan, xác định 3 nạn nhân gồm: Cao Thái Dương (SN 1997) trú tại xóm 8, xã Diễn Trung (đã tử vong);  Lê Văn Anh (SN 2000) trú tại xóm 4, xã Diễn An được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu và Cao Văn Chuyên (SN 1993) trú tại xóm 4, xã Diễn An, bị thương nặng. Qua điều tra ban đầu phát hiện trên thân thể của các nạn nhân có các dấu vết nghi bị đâm chém. 
 
Nhận định vụ việc không phải là vụ tai nạn giao thông mà có dấu hiệu của tội phạm giết người, Công an huyện Diễn Châu đã kịp thời báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh để chỉ đạo và phối hợp điều tra, xử lý vụ việc. Đồng thời, đơn vị cũng đã huy động hơn 30 CBCS tham gia bảo vệ hiện trường, bảo vệ tử thi các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện, triển khai thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan và truy tìm các đối tượng gây án theo dấu vết nóng. 
 
Ngay sau khi nghe báo cáo tình hình vụ án, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an huyện Diễn Châu tập trung lực lượng, triển khai các biện pháp công tác nghiệp vụ tiến hành điều tra vụ án. 
 
Qua đó, Công an huyện Diễn Châu và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đã thành lập các tổ công tác rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn các xã Diễn Thọ, Diễn Lộc, Diễn Lợi và khu vực lân cận ngay trong đêm xảy ra vụ án, triệu lập làm việc với các đối tượng nghi vấn, trích xuất thông tin dữ liệu từ camera nhà dân trên tuyến đường từ xã Diễn Thọ đến xã Diễn Lộc để thu thập các thông tin có liên quan… Đồng thời, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức khám nghiệm tử thi ngay trong đêm đối với 2 nạn nhân Cao Thái Dương và Lê Văn Anh để xác định nguyên nhân tử vong và tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án để phục vụ công tác điều tra. 
 
Phá án
 
Dù triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhưng bước đầu những thông tin, tài liệu thu thập được còn hạn chế do cả 3 nạn nhân đều là người từ địa phương khác đến địa bàn xã Diễn Thọ và Diễn Lộc, không xác định được các mối quan hệ thân thiết tại địa bàn xảy ra vụ án. Khu vực xảy ra vụ án là nơi hoang vắng, xung quanh là đồng ruộng, không có nhà dân, trong khi thời điểm xảy ra vụ án đã khuya, trên đường không có người qua lại, không có người chứng kiến vụ việc. Nạn nhân duy nhất còn sống nhưng đang trong tình trạng hôn mê và ngay sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, không khai thác được những thông tin liên quan…
 
Sau quá trình rà soát, xác minh tại các địa điểm ăn uống trên địa bàn xã Diễn Thọ và Diễn Lộc, bước đầu xác định trước khi xảy ra vụ án, Dương, Anh và Chuyên đã đến uống rượu ốc tại quán ốc Hiếu Phượng thuộc xóm 6, xã Diễn Thọ. Nghi vấn khi uống rượu tại quán, 3 nạn nhân có thể xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát với các nhóm đối tượng khác. Tuy nhiên, chủ quán và nhân viên quán ốc cho biết, trong thời gian uống rượu tại quán, 3 nam thanh niên trên không xảy ra mâu thuẫn, xô xát với ai tại khu vực quán ốc. Không nản lòng, các lực lượng tham gia điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ. Theo đó, các tổ công tác khẩn trương thu thập dữ liệu, hình ảnh về quá trình di chuyển của 3 nạn nhân và  phương tiện nghi vấn, tuy nhiên, không phát hiện thông tin đáng chú ý. Việc rà soát các đối tượng nam thanh niên cộm cán trên địa bàn có biểu hiện nghi vấn, vắng mặt tại địa phương cũng chưa mang lại kết quả.
 
Tuy nhiên, sau hơn 16 giờ xảy ra vụ án, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung cao độ tiến hành xác minh, các lực lượng đã phát hiện thông tin quan trọng về diễn biến vụ việc. Theo đó, tối 16/12/2019, 1 nhóm bạn trong đó có người tên Trung đang ngồi ăn ốc tại quán thì có 1 nam thanh niên lạ mặt ngồi bàn bên cạnh đến chúc rượu. Tuy nhiên, Trung đã từ chối không uống. Khi Trung đứng lên ra về trước thì có 3 nam thanh niên, trong đó có nam thanh niên đã sang chúc rượu trước đó đến nói chuyện nhưng không xảy ra xô xát hay mâu thuẫn đáng kể, sau đó khoảng 20 phút thì 3 nam thanh niên lạ mặt cũng ra về.
 
Nhận định vụ việc có liên quan đến nam thanh niên tên Trung, nhưng thời điểm xác định được thông tin trên, Trung đã rời khỏi địa phương. Tiếp tục xác minh thông tin, tài liệu chứng cứ, lực lượng phá án xác định Hoàng Trung (SN 1999) và Nguyễn Xuân Ngọc (SN 2001) cùng trú tại xóm 7, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu là những người liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, cả 2 đã rời khỏi địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, xác định được nơi ở của các đối tượng, Công an huyện Diễn Châu đã vận động người thân và gia đình kêu gọi 2 đối tượng đến cơ quan điều tra làm việc. Đến 20 giờ 30 phút ngày 17/12/2019, Ngọc và Trung đã đến Công an huyện Diễn Châu đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
 
Quá trình điều tra và từ lời khai ban đầu của các đối tượng, được biết: Vào khoảng 21 giờ ngày 16/12/2019, Trung ngồi uống rượu ốc cùng một số người bạn tại quán ốc Hiếu Phượng thuộc xóm 6, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu. Lúc này Cao Thái Dương, Lê Văn Anh và Cao Văn Chuyên cũng đang ngồi uống rượu ốc tại bàn bên cạnh. Tuy không quen biết nhưng Dương vẫn đến bàn của Trung đang ngồi để chúc rượu và Trung đã từ chối không uống. Khoảng 5 phút sau, Trung đứng dậy ra về thì Dương, Anh và Chuyên đến đứng trước đầu xe và hỏi tại sao Dương chúc rượu mà Trung không uống. Trung trả lời rằng đã từ chối vì phải về chở bạn xuống đón xe đi Hà Nội.
 
Sau đó, Trung đi xe máy về nhà chở Nguyễn Xuân Ngọc xuống Quốc lộ 1A để đón xe đi Hà Nội. Trên đường đi, Trung chở Ngọc qua quán ốc Hiếu Phượng để Ngọc chào 2 người bạn của Ngọc cũng đang uống rượu ốc tại đây. Sau đó Trung tiếp tục chở Ngọc từ xã Diễn Thọ xuống Quốc lộ 1A. Khi đi đến khu vực giao cắt giữa đường liên xã Diễn Thọ - Diễn Lộc với đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận xóm 14, xã Diễn Lộc thì Trung và Ngọc bị Dương, Anh và Chuyên sử dụng xe máy đuổi theo và dùng chân đạp vào chân của Trung, sau đó ép xe của Trung dừng lại. Tiếp đó, Dương và Anh xuống xe đuổi đánh Trung. Ngọc vào can ngăn thì bị Dương và Anh đe dọa, đuổi đánh. Lúc này, Ngọc rút 1 con dao thủ sẵn trong túi xách và quay lại đâm 2 nhát vào vùng ngực của Dương và 1 nhát vào vùng lưng của Anh khiến Dương và Anh gục tại chỗ. Ngọc tiếp tục dùng dao đuổi theo và đâm 1 nhát vào vùng nách phải của Chuyên, sau đó Chuyên điều khiển xe máy bỏ chạy được. Gây án xong, Ngọc và Trung quay trở lại xóm 7, xã Diễn Thọ. Ngọc gọi xe taxi chở xuống Quốc lộ 1A đón xe đi Hà Nội. Đến sáng ngày hôm sau, Trung đón xe đi TP Vinh làm việc. 
 
Có thể thấy, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng gây án manh động, liều lĩnh, thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian ngắn và bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi gây án. Quá trình điều tra, khám phá vụ án và bắt giữ các đối tượng phạm tội gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương và quyết tâm cao của Lãnh đạo Công an tỉnh, các lực lượng tham gia điều tra vụ án đã tập trung triển khai tối đa lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ điều tra, khám phá và sớm truy bắt các đối tượng gây án, kịp thời trấn an dư luận.
 
Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
.

Thuỳ Anh

.