Thứ Ba, 10/12/2019, 08:56 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây ma túy liên tỉnh và tụ điểm phức tạp về ma túy

(Congannghean.vn)-Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát phòng chống ma tuý Công an huyện Tương Dương phát hiện một số đối tượng lạ mặt thỉnh thoảng xuất hiện chớp nhoáng tại vùng rừng núi thuộc xã Lượng Minh với nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Sau khi có đủ cơ sở, Đơn vị đã quyết định xác lập chuyên án mang bí số 1419M để tập trung lực lượng vây bắt các đối tượng này. Trước đó, Công an huyện Tương Dương cũng đã triệt xoá thành công 1 tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn, góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý trong những tháng cuối năm.

Đối tượng trong Chuyên án 1419M
Đối tượng trong Chuyên án 1419M

Từ Chuyên án 1419M…

Là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của tỉnh, nhất là tội phạm và tệ nạn ma tuý, thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tấn công, truy quét loại tội phạm này nhằm giữ gìn sự bình yên trên địa bàn. Theo đó, các trinh sát thường xuyên bám địa bàn, nắm tình hình, qua đó, phát hiện trong khoảng thời gian đầu tháng 10/2019, tại bản Đửa, xã Lượng Minh cứ tầm 1 tuần lại có đối tượng lạ mặt thường đi xe máy lui tới có dấu hiệu nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy.

Để tập trung xác minh làm rõ, Lãnh đạo Công an huyện đã bố trí thêm lực lượng trinh sát theo dõi. Đến ngày 13/10/2019, xác định đây là đối tượng ngoài địa bàn, thường xuyên đến khu vực đồi núi bản Đửa để mua ma túy rồi vận chuyển đến địa bàn khác để tiêu thụ. Tuy nhiên, mọi di biến động và hoạt động phạm tội của đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt và mang tính chất chuyên nghiệp. Để che mắt lực lượng chức năng và người dân bản địa, đối tượng thường xuyên cải trang thành người đi buôn bán hàng gia dụng, liên tục thay đổi phương tiện cũng như cung đường di chuyển...

Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn xác định cần phải lập chuyên án để tập trung lực lượng làm rõ và vây bắt đối tượng trong thời gian sớm nhất. Sau khi Chuyên án 1419M được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm, am hiểu địa bàn thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý được tung vào cuộc điều tra.

Sau gần một tháng bám sát địa bàn cũng như di biến động của các đối tượng nghi vấn, đến gần cuối tháng 10/2019, phát hiện thời gian đến địa bàn để mua ma túy của đối tượng ngày càng nhiều hơn, nhằm ngăn chặn hoạt động phạm tội của đối tượng, Ban chuyên án đã đẩy mạnh công tác nắm, thu thập tài liệu chứng cứ để phá án trong thời gian sớm nhất.

Đến ngày 29/10/2019, khi xác định được thời gian, phương tiện và cung đường đối tượng di chuyển để mang ma túy ra khỏi địa bàn, nhận định tình hình đã chín muồi, Ban chỉ đạo chuyên án đã hội ý nhanh để triển khai kế hoạch phá án. Qua đó, Lãnh đạo Ban chuyên án quyết định bố trí 2 tổ trinh sát, mỗi tổ gồm 10 đồng chí lên đường phá án. Theo sự phân công, tổ 1 thực hiện nhiệm vụ bố trí theo dõi trên từng địa điểm nghi vấn đối tượng sẽ đi qua để tránh trường hợp đối tượng bất ngờ thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động. Tổ 2 bố trí chốt chặn để bắt đối tượng ngay tại khu vực cầu Cửa Rào thuộc bản Cửa Rào, xã Xá Lượng khi đối tượng vừa ra khỏi khu vực rừng núi vùng giáp ranh biên giới.

Sau khi bố trí lực lượng phá án, ngay từ sáng sớm, các trinh sát, điều tra viên theo sự phân công của Trưởng ban Chuyên án đã bí mật vào địa điểm mật phục chờ đối tượng xuất hiện. Đến 17 giờ 20 phút ngày 30/10, khi phát hiện đối tượng đang di chuyển ra đến cầu Cửa Rào, các tổ công tác nhanh chóng nhận lệnh chốt chặn các đường tẩu thoát và ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng. Bị bắt quá bất ngờ, đối tượng không kịp phản kháng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ tang vật gồm 56,15 gam hêrôin cùng chiếc xe môtô đối tượng đang sử dụng. Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được các thành viên Ban chuyên án đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương để tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Theo đó, qua lời khai ban đầu, đối tượng khai nhận tên là Hoàng Thanh Bình (SN 1995) trú tại thôn Cương Quyết, xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Vì là đối tượng nghiện ma tuý nên để có tiền tiêu xài và phục vụ cơn nghiện, Bình đã dạt vào vùng rừng núi giáp biên giới Việt - Lào thuộc huyện Tương Dương, bắt mối với các đối tượng trên địa bàn để mua ma tuý rồi đem đến địa bàn khác bán kiếm lời. Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

…Đến xoá tụ điểm ma túy tại bản Mon

Không chỉ tập trung lực lượng triệt xoá đường dây ma tuý liên tỉnh, Công an huyện Tương Dương còn đẩy mạnh công tác đấu tranh, truy quét mạnh đối với các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý trên địa bàn. Theo đó, trong thời gian cuối tháng 9/2019, trên địa phận bản Mon thuộc xã Thạch Giám xuất hiện nhiều đối tượng nghiện ma tuý tụ tập, gây mất ANTT.

Trước tình hình đó, Công an huyện Tương Dương đã bố trí lực lượng theo dõi, mật phục để nắm bắt tình hình. Đến ngày 10/10/2019, các trinh sát báo tin tại đây có một số đối tượng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy cho những người nghiện trên địa bàn. Xác minh, làm rõ thông tin, qua đó phát hiện các đối tượng nghi vấn gồm: Vi Văn Nụi (SN 1977), Kha Thị An (SN 1964) và Kha Ngọc Quý (SN 1993), đều trú tại bản Mon, xã Thạch Giám. Nhận định đây là tụ điểm phức tạp về ma túy cần phải triệt xóa nhanh và triệt để, không để tình hình phức tạp kéo dài nên Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý tập trung lực lượng để phá án.

Đến ngày 17/10/2019, các trinh sát nhận được nguồn tin: Hiện các đối tượng đang tập trung chia “hàng” chuẩn bị đem bán cho người nghiện. Ngay lập tức, Lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các tổ công tác nhanh chóng có mặt tại địa bàn phối hợp với các trinh sát tổ chức vây bắt các đối tượng này. Theo đó, cùng ngày, các tổ công tác đồng loạt bắt thành công đối tượng Vi Văn Nụi về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 25,5 gam hêrôin. Tổ công tác khác bắt Kha Thị An về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 92,25 gam ma túy dạng đá. Và tổ công tác thứ 3 vây bắt đối tượng Kha Ngọc Quý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 60,4 gam hêrôin và 30,65 gam ma túy dạng đá. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Một số tang vật thu giữ trong các vụ án
Một số tang vật thu giữ trong các vụ án

Việc khám phá thành công Chuyên án 1419M và triệt xoá tụ điểm ma túy phức tạp tại bản Mon, xã Thạch Giám đã góp phần kìm giữ và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn, nhất là trong những tháng cuối năm này.

.

Hải Việt

.