Thứ Hai, 30/12/2019, 10:40 [GMT+7]

Triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy ở khu vực biên giới

(Congannghean.vn)-Thực hiện đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020, ngày 15/12, Công an huyện Kỳ Sơn đã triệt phá một tụ điểm mua bán ma túy phức tạp ở khu vực biên giới.

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 1219T, bắt giữ 3 đối tượng gồm: Lô Văn Chôm (SN 1992) trú tại bản Hồng Tiến, Vi Văn Hoàng (SN 1991) trú tại bản Khe Nằn, cùng xã Chiêu Lưu về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; Vy Văn Đại (SN 1993) trú tại bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 5 gam hêrôin, 2 khẩu súng. Đồng thời, triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy ở bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu do 3 đối tượng Hoàng, Chôm và Đại cầm đầu.

3 đối tượng bị bắt giữ
3 đối tượng bị bắt giữ

Chuyên án 1219T

Trước đó, vào khoảng tháng 10/2019, qua công tác trinh sát và thông qua nguồn tin từ quần chúng nhân dân, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện tại khu vực xã Chiêu Lưu thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt với biểu hiện đáng ngờ, nhất là vào thời điểm rạng sáng, chiều tối. Kiên trì theo dõi, các trinh sát nhận định các đối tượng trên là những con nghiện ở trong và ngoài xã Chiêu Lưu tới đây để mua ma túy về sử dụng. Qua công tác xác minh, rà soát, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn, thấy nổi lên đối tượng Vy Văn Đại. Đối tượng này từng có 2 tiền án, tiền sự về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 9/2019, Đại chấp hành xong án phạt tù và trở về địa phương. Tuy ra tù chưa có công việc ổn định, lại thường xuyên thoắt ẩn, thoắt hiện nhưng Đại tiêu xài khá rủng rỉnh.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp nhận định, Đại cấu kết với Lô Văn Chôm và Vi Văn Hoàng có hành vi bán ma túy cho các con nghiện, hòng kiếm lời. Chúng sử dụng nhà riêng mà “đầu não” là nhà của Đại để hình thành tụ điểm mua bán ma túy. Tuy nhiên, do các đối tượng hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh, lại thường xuyên mang theo “vũ khí nóng” bên người nên mặc dù Đội Điều tra tổng hợp đã tiến hành vây bắt song vẫn chưa thành công. Các con nghiện thường xuyên tập trung để mua và sử dụng ma túy tại tụ điểm này khiến quần chúng nhân dân hết sức hoang mang, lo lắng. Vì vậy, để tập trung lực lượng và triển khai các biện pháp nghiệp vụ triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy phức tạp này, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện, Chuyên án 1219 được xác lập và huy động toàn bộ CBCS Đội Điều tra tổng hợp vào cuộc.

Cất vó

Do nhóm đối tượng hoạt động rất ranh mãnh, lại thủ sẵn súng, dao và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện nên Ban chuyên án đã phân công một mũi trinh sát bám địa bàn, bám đối tượng để theo dõi nhất cử, nhất động, từ đó nằm rõ quy luật hoạt động của các đối tượng. Theo đó, Chôm và Hoàng thường đảm nhận vai trò trực tiếp sang xã Lượng Minh, huyện Tương Dương để mua “hàng”; còn Đại cố thủ ở trong nhà để bán ma túy cho khách hàng. Đặc biệt, bọn chúng thường mua và tàng trữ ma túy với số lượng nhỏ; khi bán hết, chúng lại cắt cử nhau đi mua.

Với bản tính cáo già, lọc lõi, Vy Văn Đại rất khôn ngoan trong việc bán ma túy. Gã chỉ bán “hàng” cho các khách quen, nếu khách lạ thì gã kiểm tra rất kỹ lưỡng, nếu thấy an toàn thì mới bán ma túy. Các hoạt động mua, bán ma túy của 3 đối tượng thường diễn ra về đêm, rạng sáng nên gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong công tác tiếp cận, theo dõi.

Đang trong quá trình theo dõi và thu thập các tài liệu, chứng cứ, tối 14/12, Ban chuyên án nhận được thông tin, các đối tượng Chôm và Hoàng đang qua xã Lượng Minh, huyện Tương Dương mua “hàng”. Nhận định đây là thời cơ chín muồi để phá án, Ban chuyên án nhanh chóng họp bàn, triển khai các phương án bắt giữ các đối tượng, tiến tới triệt xóa thành công tụ điểm mua bán ma túy vùng biên.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, vào lúc 2 giờ ngày 15/12/2019, tại khu vực giáp ranh giữa xã Lượng Minh, huyện Tương Dương và huyện Kỳ Sơn, phát hiện 2 bóng đen đi xe máy hướng về xã Chiêu Lưu với nhiều biểu hiện nghi vấn. Xác định chúng chính là Lô Văn Chôm và Vi Văn Hoàng, mũi trinh sát đã triển khai lực lượng vây bắt. Quá bất ngờ vì bị phát hiện, 2 đối tượng nhấn ga lao xe máy vào các trinh sát hòng thoát thân và tẩu tán tang vật. Song, với sự mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc, cùng quật ngã, khống chế thành công 2 đối tượng, thu giữ 3 gam hêrôin.

Cùng với đó, lợi dụng khi Vy Văn Đại đang tiến hành giao dịch ma túy với một con nghiện và vội đi ra ngoài để mua hàng hóa cần thiết, mũi trinh sát ập vào, nhanh chóng khống chế đối tượng, không để gã kịp lấy súng chống trả. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 2 gam hêrôin, 2 khẩu súng.

Việc bắt giữ thành công đối tượng Lô Văn Chôm, Vi Văn Hoàng và Vy Văn Đại; đồng thời triệt xóa tụ điểm mua bán ma túy ở bản Hồng Tiến, xã Chiêu Lưu của Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn đã đem lại sự bình yên cho quần chúng nhân dân khu vực này. Vì từ nay con em của họ không còn phải sống trong hoang mang, lo sợ bị các con nghiện rủ rê, lôi kéo.

.

Thu Thủy

.