Chủ Nhật, 15/12/2019, 08:46 [GMT+7]

Y án cho nhóm thanh niên giết người, gây rối tại đám cưới

(Congannghean.vn)-Lo sợ bị trả thù vì trước đó đánh người vô cớ nên khi chạm mặt nhau tại đám cưới, Trần Văn Tần đã gọi người mang theo hung khí đến ứng cứu. Để bảo vệ người anh em, Thái Khắc Đường đã dùng dao đâm chết người rồi bỏ trốn.
3 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
3 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm
Vừa qua, tại TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Thái Khắc Đường (SN 1994) trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành về tội giết người; Trần Văn Tần (SN 1998), Lê Văn Dần (SN 1998), cùng trú tại xã Tiến Thành về tội gây rối trật tự công cộng.
 
Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 6/12/2018, Trần Văn Tần đi cùng một nhóm thanh niên đến nhà bà Trần Thị Ước ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành để chơi đám cưới của con bà Ước. Tại đây, nhóm của Tần gặp nhóm thanh niên trong đó có Lê Văn Dần. Trước đó, khi Dần đi chơi cùng bạn gái thì bị nhóm của Tần chặn đánh. Vì vậy, giữa 2 nhóm thanh niên có quan hệ không được tốt đẹp. Khi thấy người đã đánh mình có mặt tại đám cưới, Dần liền kể chuyện hôm trước bị đánh cho bạn đi cùng là Nguyễn Khắc Nhật (SN 1995) nghe. Sau đó, nhóm của Dần đi ra ngoài trước và chờ nhóm của Tần ra để nói chuyện.
 
Thấy nhóm thanh niên đứng chờ ở bên ngoài, Tần lo lắng, sợ bị trả thù nên đã liên lạc với Thái Khắc Đường đến ứng cứu. Tần nhắn tin cho Đường với nội dung, nhóm của mình đang bị chặn đánh ở đám cưới nhà bà Ước và nhờ đưa hung khí đến ứng cứu. Đọc được tin nhắn của bạn, Đường liền mang theo 1 thanh kiếm và 1 con dao bỏ vào bao tải rồi chạy xe máy đi đến nơi tổ chức đám cưới. Tại đây, Đường giấu hung khí bên mép đường, rồi đi vào đám cưới gặp Tần ra hiệu về. Thấy Đường đến, nhóm của Tần đi ra ngoài. Khi đi đến khu vực cổng nhà bà Ước thì bị Nhật chặn lại. Nhật nói: “Bữa ni mà không giải quyết được chuyện thằng em tau bị đập thì đừng có đứa mô rời khỏi đám”. Nghe vậy, Tần liền thách thức: “Mi thích chi”. Lúc này, Nhật dùng tay đấm trúng vào mặt Tần. Tần và Đường nhảy vào đánh trả. Thấy Nhật bị đánh, Dần cũng xông vào đánh Đường và Tần. Trong lúc nhóm thanh niên đang đánh nhau thì Nhật lấy con dao thủ sẵn trong người ra. Thấy vậy, Đường và Tần bỏ chạy theo hai hướng. Nhật cầm dao đuổi theo Tần, chừng 30 phút thì mất dấu nên quay lại đám cưới.
 
Về phía Đường, sau khi bỏ chạy đã quay lại địa điểm giấu dao và kiếm trước đó. Lấy hung khí xong, Đường quay lại đám cưới gặp Nhật để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, cả hai đối tượng cầm dao lao vào nhau. Đường tránh được và cầm kiếm bằng hai tay chém vào sườn bên trái của Nhật. Thấy Nhật trên người đầy máu, Đường hoảng loạn bỏ trốn. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Nhật đã tử vong ngay sau đó. Sau khi nạn nhân tử vong, biết không thể trốn thoát, Đường đã đến cơ quan Công an đầu thú. Thái Khắc Đường bị truy tố về tội giết người. 2 đối tượng Trần Văn Tần và Lê Văn Dần bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.
 
Tháng 5/2019, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm, đã tuyên phạt Thái Khắc Đường 17 năm tù về tội giết người, Trần Văn Tần 15 tháng tù; Lê Văn Dần 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Không đồng tình với bản án trên, 3 bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tần và Dần xin được hưởng án treo. Trong khi đó, phía bị hại cũng làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và cho rằng tòa đã bỏ sót tội phạm.
 
Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, đưa ra lý do xin giảm án, bị cáo Thái Khắc Đường cho rằng mình không cố ý giết người mà chỉ cầm hung khí đến hù dọa sau khi nhận được điện thoại cầu cứu của đàn em. Bị cáo còn trẻ tuổi, phạm tội lần đầu nên xin tòa xem xét giảm nhẹ. Sau khi xảy ra vụ án, bị cáo đã đền bù cho gia đình bị hại 200 triệu đồng. Hai bị cáo Tần, Dần thì xin được hưởng án treo vì phạm tội ít nghiêm trọng.
 
Tuy nhiên, HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo Thái Khắc Đường và hành vi gây rối trật tự công cộng của bị cáo Tần, Dần là vi phạm pháp luật. Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo. Do vậy, tòa bác đơn kháng cáo của các bị cáo. Tuyên y án sơ thẩm.
.

Phan Tuyết

.