Thứ Bảy, 28/12/2019, 08:59 [GMT+7]

Y án người phụ nữ dùng liềm mổ vào đầu mẹ con nhà hàng xóm

(Congannghean.vn)-Từ những mâu thuẫn nhỏ nhất trong cuộc sống, do tích tụ lâu ngày, lên đến đỉnh điểm khiến Hồ Thị Loan không làm chủ được bản thân. Trong lần đi làm đồng về, sẵn chiếc liềm trên tay, Loan đã mổ vào người hai mẹ con hàng xóm gây thương tích.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử phúc thẩm Hồ Thị Loan (SN 1977) trú tại xã Đại Thành, huyện Yên Thành về tội cố ý gây thương tích. Đây là lần thứ 2, bị cáo Loan hầu tòa. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Yên Thành xét xử đã tuyên phạt Hồ Thị Loan 6 tháng tù.

Bị cáo Hồ Thị Loan
Bị cáo Hồ Thị Loan

Khẳng định mình vô tội, Hồ Thị Loan làm đơn kêu oan, trong khi đó, bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với Loan. Vốn là hàng xóm, láng giềng, thế nhưng khi chạm mặt nhau tại tòa, hai gia đình tỏ ra như không hề quen biết.

Đứng trước bục khai báo, Hồ Thị Loan giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo. Bị cáo quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi cố ý gây thương tích của mình mà cho rằng bị hại cũng có lỗi. Được biết, giữa gia đình Loan và gia đình bà Đậu Thị T. đã phát sinh mâu thuẫn từ nhiều năm nay. Nhất là từ năm 2014, mối quan hệ giữa hai bên càng căng thẳng. Nguyên nhân vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống can thiệp nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm mâu thuẫn giữa hai bên. Đỉnh điểm là việc Hồ Thị Loan dùng liềm mổ vào người mẹ con bà T.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/3/2019, trên đường làm đồng về nhà, bà T. tình cờ gặp Loan đi ngược chiều, trên tay cầm một chiếc liềm gặt lúa. Do trước đó có xích mích, đồng thời sợ bị đánh nên bà T. không dám đi tiếp mà tạt vào nhà hàng xóm. Lát sau, chị K. - con dâu bà T. biết chuyện nên đã gọi điện cho Xóm trưởng và Bí thư Chi bộ xóm 7 nhờ đến can thiệp. Khi chính quyền địa phương có mặt, bà T. mới dắt xe rời nhà hàng xóm. Lúc này, Loan có những lời lẽ, chửi bới xúc phạm bà T.. Không những vậy, Loan còn dùng chiếc liềm cầm sẵn trong tay mổ vào người bà T. nhưng được bí thư và xóm trưởng can ngăn. Bà T. không bị thương tích mà chỉ bị rách áo và ngã xe. Thấy vậy, chị K. vội chạy đến dựng xe cho mẹ chồng. Loan cầm liềm mổ 2 phát vào vùng thái dương trái của chị K.. Sau đó, hai bên túm tóc xô đẩy, vật lộn nhau ngã xuống mương nước. Theo kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An, tổn thương cơ thể do Loan gây ra cho con dâu bà T. là 1%.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã nêu rõ, trong quá trình sinh hoạt tại địa phương, bị cáo Loan thường xuyên có hành vi gây gổ, chửi bới, đập phá tài sản, nhất là gây sự với gia đình bà T. gây mất ANTT tại địa phương. Tuy nhiên, về tình tiết giảm nhẹ là bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trước và trong khi phạm tội, bị cáo còn hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. HĐXX khuyên nhủ hai bên gia đình, là hàng xóm láng giềng, đừng để bụng những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Hai bên nên “chín bỏ làm mười” bỏ qua cho nhau để sống đoàn kết, vui vẻ.

HĐXX nhận định, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Loan không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào lời khai của người bị hại, người liên quan, nhân chứng và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ có đủ căn cứ khẳng định việc truy tố bị cáo về tội cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội. Việc bị hại bị tổn hại sức khỏe ít nên không có căn cứ để tăng án đối với bị cáo. Do vậy, tòa quyết định bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo và đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của bị hại, y án sơ thẩm với Hồ Thị Loan.

.

Phan Tuyết

.