Thứ Hai, 06/01/2020, 09:40 [GMT+7]

Bắt đối tượng cộm cán về ma túy trốn truy nã tại Lào

(Congannghean.vn)-Sau khi bỏ trốn, Lầu Bá Chớ lẩn vào rừng sâu. Sau một thời gian sống chui nhủi ở trong rừng, không chịu được cảnh ăn rau dại và biệt lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài, Chớ trốn sang tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Mặc dù đã cố gắng tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo, song hành tung của đối tượng mua bán ma túy trốn truy nã hơn 3 năm cũng bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt giữ.

Ngày 18/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: Đơn vị vừa bắt và di lý thành công đối tượng Lầu Bá Chớ (SN 1968) trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn từ tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) về trụ sở đơn vị sau hơn 3 năm trốn quyết định truy nã.

Đối tượng Lầu Bá Chớ
Đối tượng Lầu Bá Chớ

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối năm 2015, qua công tác trinh sát, Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện đối tượng Lầu Bá Chớ và Lầu Bá Thái (SN 1984) trú tại bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn có hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Chúng sử dụng nhà riêng để tiến hành mua bán trái phép chất ma túy. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 17/12/2015, Công an huyện đã bố trí các tổ công tác tiếp cận, bao vây ngôi nhà của Chớ.

Bất ngờ bị phát hiện, Lầu Bá Chớ vào buồng ngủ lấy khẩu súng tự chế, lên nòng và bắn đạn thể thao vào lực lượng vây bắt. Loạt đạn đã trúng vào bụng một trinh sát nhưng may mắn trinh sát này mặc áo chống đạn nên chỉ bị thương nhẹ ở cánh tay. Lợi dụng tình hình đang hỗn loạn, Lầu Bá Thái và Lầu Bá Chớ đã bỏ trốn vào rừng. Công an huyện Kỳ Sơn đã tổ chức nhiều lần truy bắt và vận động, thuyết phục gia đình, người thân để Chớ ra đầu thú, song hành tung về đối tượng này vẫn là một ẩn số.

Ngày 14/1/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lầu Bá Chớ về tội chống người thi hành công vụ. Ngày 12/4/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện ra quyết định truy nã đối với Lầu Bá Chớ về tội tội danh trên.

Tại Lào, để mưu sinh và che giấu thân phận, ban ngày Chớ làm nhiều công việc khác nhau như phụ hồ, đốn củi… Còn ban đêm, lo sợ hành tung bị phát giác, gã trốn vào rừng để ngủ. Hơn 3 năm sống ở Lào với vỏ bọc hoàn hảo như vậy, nhưng hành tung của Chớ đã lọt vào “tầm ngắm” của Công an huyện Kỳ Sơn. Thế nhưng, để bắt được đối tượng lại không hề dễ dàng. Bởi, nếu để đối tượng phát hiện có “động”, hắn sẽ tiếp tục bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác tiếp cận. Hơn nữa, đối tượng này từng sử dụng súng để chống trả lực lượng chức năng nên Công an huyện Kỳ Sơn đã lập kế hoạch, tính toán kỹ lưỡng, với quyết tâm bắt giữ được đối tượng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt.

Ngày 12/12, sau khi xác minh nguồn tin Lầu Bá Chớ đang ở lán trong công trường ở tỉnh Xiêng Khoảng, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Kỳ Sơn được lệnh lên đường. Mặc dù trời mưa to, tầm nhìn hạn chế, song các trinh sát vẫn kiên trì bám địa bàn, cắt rừng trong đêm tối, tiếp cận khu vực lán của Chớ, tổ chức mật phục chờ thời cơ. Phát hiện ánh đèn vụt tắt, nhận định Chớ đã tắt đèn đi ngủ, từ các vị trí mật phục, các trinh sát ập vào khống chế khiến đối tượng không kịp trở tay. Ngay sau đó, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã di lý đối tượng Lầu Bá Chớ về trụ sở Công an huyện.

Hiện, đối tượng và hồ sơ vụ việc đã được Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy bàn giao cho Đội Điều tra tổng hợp điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

.

Thu Thủy

.