Thứ Ba, 07/01/2020, 10:13 [GMT+7]

Phá đường dây mua bán ma túy do Lô Văn Tuân cầm đầu

(Congannghean.vn)-Nhằm thu lợi bất chính, Lô Văn Tuân (SN 1987) trú tại bản Liên Minh, xã Châu Kim, huyện Quế Phong đã cấu kết với các đối tượng người dân tộc Mông (xã Tri Lễ) mua bán trái phép chất ma túy với cách thức, thủ đoạn rất trắng trợn và liều lĩnh. Sau một thời gian hoạt động, mới đây, vào tối 30/12/2019, đối tượng đã bị các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Công an TX Thái Hòa và Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Cục Hải quan Nghệ An bắt giữ khi đang chuẩn bị giao dịch 1 kg ma túy đá và 10 gói hồng phiến. Qua đó, khám phá thành công Chuyên án 619T.
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An  mở niêm phong vật chứng vụ án
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An mở niêm phong vật chứng vụ án
Sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, Đội 3 Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An thấy nổi lên đối tượng Lô Văn Tuân (SN 1987) trú tại bản Liên Minh, xã Châu Kim, huyện Quế Phong có nhiều mối quan hệ với một số đối tượng buôn bán ma túy người dân tộc Mông (xã Tri Lễ). 
 
Tiến hành nghiên cứu nhân thân của đối tượng này, các trinh sát phát hiện Tuân sinh trưởng trong một gia đình có “truyền thống” về buôn ma túy. Trong đó, với nhiều sự bất minh về kinh tế cũng như các mối quan hệ xã hội phức tạp, chị gái của Lô Văn Tuân từ lâu đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Có một thời gian dài, Tuân sang Trung Quốc làm ăn và trở về quê tầm 7 tháng trở lại đây. Trong thời gian này, Tuân không có công ăn việc làm ổn định và có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán ma túy hòng thu lợi bất chính. 
 
 Trước tình hình trên, tháng 6/2019, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã quyết định xác lập Chuyên án 619T nhằm đấu tranh với loại tội phạm này. Ban chuyên án đã bố trí các trinh sát xuống địa bàn theo dõi, nắm tình hình về phương thức, thủ đoạn hoạt động của Lô Văn Tuân. Bởi đối tượng là người bản địa, hơn nữa, đây là địa bàn rừng núi hiểm trở, thời tiết ở Quế Phong thời gian này vô cùng khắc nghiệt, mưa gió, giá rét kéo dài. Trong khi đó, địa bàn tập trung nhiều đối tượng mua bán ma túy là tai mắt của Lô Văn Tuân. Không những thế, việc bất đồng ngôn ngữ cũng như sự khác biệt về văn hóa, phong tục tập quán khiến anh em trinh sát luôn phải đối mặt với rất nhiều gian nan, thách thức. Thế nhưng, được sự quan tâm theo dõi chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, cùng nỗ lực bền bỉ không kể ngày đêm, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, chỉ sau một thời gian ngắn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm bắt đầy đủ thông tin cũng như quy luật hoạt động phạm tội của đối tượng.
 
 Theo đó, Lô Văn Tuân thường lấy ma túy của các đối tượng người Mông (xã Tri Lễ) tại khu vực rừng núi Quế Phong rồi đem về bán lại cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, hắn rất cảnh giác khi thường giao dịch và trở về ngay trong đêm, đồng thời chọn khu vực rừng sâu núi cao hiểm trở làm nơi giao dịch, tránh trường hợp nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Đồng thời, quá trình vận chuyển, giao dịch, hắn liên tục thay đổi phương tiện, thời gian cũng như địa điểm. 
Đối tượng Lô Văn Tuân cùng tang vật
Đối tượng Lô Văn Tuân cùng tang vật
Đến ngày 30/12, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng, Tuân đang chuẩn bị giao dịch ma túy tại TX Thái Hòa. Lập tức, thông tin này nhanh chóng được báo cáo cho Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Trưởng ban Chuyên án. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm nắm bắt mọi di biến động của đối tượng. Sau khi họp bàn kế hoạch, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an TX Thái Hòa và Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan Nghệ An bố trí thành nhiều tổ công tác mật phục, theo dõi từ khu vực xã Châu Kim (Quế Phong) về TX Thái Hòa. 
 
Kiên trì theo dõi, mật phục suốt nhiều tiếng đồng hồ, đến khoảng 21 giờ 45 phút ngày 30/12/2019, một tổ công tác phát hiện Tuân bắt 1 chiếc taxi rời khỏi nhà đi về hướng TX Thái Hòa. Đến địa phận phường Quang Tiến, đối tượng xuống xe và đi bộ 1 đoạn rồi đứng bên đường N8. Vài phút sau, một chiếc xe ôtô màu đen xuất hiện, 1 đối tượng lạ mặt bước xuống xe trò chuyện với Tuân. Nhận định các đối tượng đang chuẩn bị thực hiện giao dịch ma túy, Ban chuyên án quyết định phá án. Các mũi trinh sát nhanh chóng khép chặt vòng vây, khống chế đối tượng Lô Văn Tuân. Quá trình bắt giữ, Tuân rút 1 cây kéo thủ sẵn trong người chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Thế nhưng,  bằng sự mưu trí, dũng cảm, các trinh sát đã nhanh chóng tước hung khí, khống chế thành công đối tượng, đồng thời thu giữ trong người Tuân 1 túi ni lông chứa 1 kg ma túy đá, 10 gói MTTH dạng hồng phiến và 1 điện thoại di động. 
 
Ngay sau đó, lực lượng Công an đã áp giải đối tượng cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an TX Thái Hòa để đấu tranh, làm rõ. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tuân đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội. Số ma túy trên được Tuân mua của 1 đối tượng người Mông trên khu vực rừng núi xã Châu Kim, huyện Quế Phong để đem về bán kiếm lời. Đang chuẩn bị giao dịch với “khách” thì hắn bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. 
 
Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra, mở rộng.  
.

Hằng Nga

.