Chủ Nhật, 12/01/2020, 09:14 [GMT+7]

Phạt tù chung thân em chồng giết chết chị dâu, gây thương tích cho cháu gái

(Congannghean.vn)-Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, lại sẵn hơi men trong người nên Nguyễn Văn Dương đã cầm dao đến nhà anh trai chém chết chị dâu và gây thương tích 41% cho cháu ruột của mình.

Tòa án cấp cao Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm hình sự đối với Nguyễn Văn Dương (SN 1981) trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn về tội giết người và cố ý gây thương tích. Nạn nhân của Dương không ai khác chính là chị Võ Thị X. (SN 1976) - chị dâu của Dương. Trong vụ án này, Dương còn gây thương tích cho cháu Nguyễn Thị N. - con gái của chị X. 41%.

Bị cáo Nguyễn Văn Dương
Bị cáo Nguyễn Văn Dương

Nguyễn Văn Dương là em trai của Nguyễn Văn Hợp (SN 1971). Trong quá trình chung sống, giữa anh Hợp và vợ là chị Võ Thị X. (SN 1976) thường xuyên xảy ra bất đồng khó dung hòa. Tháng 9/2018, anh Hợp và chị X. ly thân, ngôi nhà chung của hai vợ chồng được chia đôi, mỗi người sử dụng 1 phòng được ngăn cách bằng chiếc tủ gỗ. Các tài sản chung cũng chia đôi, duy chỉ có chiếc xe máy anh Hợp hay sử dụng làm phương tiện thì bị chị X. quản lý. Do vậy, mỗi khi đi làm, anh Hợp đều phải mượn xe máy của em trai.

Ngày 27/12/2018, Dương đi làm bằng xe đạp, mệt mỏi và tức giận vì chị X. sử dụng xe máy của anh trai mình nên nảy sinh ý định cầm dao đến nhà chị X. giải quyết mâu thuẫn. Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 27/12, sau bữa cơm, Dương xuống khu bếp lấy một con dao rồi đi bộ đến nhà chị X. Đến nơi, thấy cửa đóng, điện trong nhà vẫn sáng, Dương lớn tiếng gọi nhưng không ai đáp trả. Do cửa bên phòng anh Hợp vẫn mở nên Dương đi vào trong, nhảy qua tủ gỗ ngăn giữa hai phòng. Lúc này, chị X. cùng con gái là cháu Nguyễn Thị N. (SN 2003) đang ngồi chơi điện thoại. Dương tiến đến cầm dao chém nhiều nhát vào đầu chị X. khiến nạn nhân gục xuống. Thấy mẹ bị chém, cháu N. chạy đến đưa hai tay mình che đầu mẹ thì cũng bị Dương chém trúng tay.

Dương bỏ về, kể mọi chuyện cho người thân rồi lên cơ quan Công an đầu thú. Do vết thương quá nặng, chị Võ Thị X. đã tử vong, cháu N. được mọi người đưa đến bệnh viện điều trị với thương tật 41%. Nguyễn Văn Dương bị khởi tố về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm đưa ra xét xử vào tháng 6/2019, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Dương 20 năm tù về tội giết người, 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hình phạt chung mà bị cáo Dương phải chịu là 27 năm tù. Về dân sự buộc bị cáo phải bồi thường hơn 180 triệu đồng và buộc chu cấp cho cháu N. mỗi tháng 1,5 triệu đồng đến khi đủ 18 tuổi. Không đồng tình với bản án, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã viết đơn kháng cáo tăng hình phạt và tăng mức bồi thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Văn Dương thừa nhận hành vi phạm tội của mình. “Do có nhiều mâu thuẫn và bức xúc việc chị dâu lấy xe máy của anh trai, cộng với thời điểm đó, bị cáo có uống rượu nên không làm chủ được bản thân, mới xảy ra cơ sự này”, Nguyễn Văn Dương trình bày. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình anh trai và xin HĐXX giảm nhẹ tội để trở về làm lại cuộc đời. Về phía đại diện bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo. Hai đứa con của bị hại đề nghị tăng án và tiền tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng.

Trong vụ án, Tòa phúc thẩm nhận định, hành vi giết người của bị cáo có tính côn đồ, cố tình phạm tội đến cùng. Do vậy, tòa chấp nhận một phần đơn kháng cáo của đại diện bị hại, tăng án từ 20 năm tù lên chung thân về tội giết người và giữ nguyên bản án 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Tổng hình phạt chung đối với bị cáo Dương là tù chung thân. Về phần dân sự, tòa giữ nguyên bồi thường tổn thất tinh thần và cấp dưỡng cho con của bị hại như bản án sơ thẩm.

.

Phan Tuyết

.