Thứ Tư, 12/02/2020, 10:04 [GMT+7]

20 năm tù cho đối tượng đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Khi hai người đàn ông thuê vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam tiêu thụ, Thoong Đăm Khăm Viêng Xay đồng ý. Trên đường đi, Xay bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.
Bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay
Bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay
Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Thoong  Đăm Khăm Viêng Xay (SN 1996) trú tại bản Phiềng Hồng, cụm bản Bo Nhia, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Theo đó, vào sáng 25/8/2019, có hai người đàn ông Lào tên là Xinh Thoong và Pà Dinh đến nhà Thoong Đăm Khăm Viêng Xay để thuê vận chuyển ma túy sang Việt Nam giao cho một người đàn ông tên Thành. Nếu Xay đồng ý thì họ sẽ trả cho 1.500.000 kíp và khi nào giao dịch thành công sẽ thanh toán.
 
Hai bên thống nhất xong, Xinh Thoong đưa cho Viêng Xay 1 gói nhựa thuốc phiện, Pà Dinh đưa cho Viêng Xay 26 gói hồng phiến, đồng thời đưa số điện thoại của Thành. Nhận được “hàng”, Viêng Xay vận chuyển “hàng” bằng đường tiểu ngạch để sang Việt Nam. Thành điện thoại cho Viêng Xay bảo đang chờ trong chiếc xe ôtô bán tải trên đường ở xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn.
 
Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, phát hiện chiếc xe bán tải màu xanh như chỉ dẫn, Viêng Xay đem gói ma túy đến mở cửa để lên xe thì bị Bộ đội Biên phòng Việt Nam phát hiện, bắt giữ. Lợi dụng sơ hở, những người trong xe ôtô lái xe chạy thoát. Tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy (nhựa thuốc phiện) có khối lượng 1.000 gam và 26 gói ma túy với khối lượng 526,75 gam.
 
Trước bục khai báo, bị cáo Thoong Đăm Khăm Viêng Xay trình bày hoàn cảnh khó khăn, trẻ người non dạ nên mới phạm tội và xin giảm án, nhận sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam. 
 
HĐXX nhận định, trong vụ án này bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. Đối với hai người đàn ông quốc tịch Lào thuê Viêng Xay vận chuyển ma túy và người đàn ông Việt Nam tên Thành (là người nhận ma túy) do Viêng Xay không xác định được lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan Công an không đủ căn cứ để điều tra, xử lý. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Thoong Đăm Khăm Viêng Xay 20 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
.

Phan Tuyết

.