Thứ Ba, 04/02/2020, 13:48 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Cán bộ tiếp dân bị 'tố' mạt sát dân

(Congannghean.vn)-Vừa qua, báo Công an Nghệ An nhận được đơn của bà Hồ Thị Huệ (SN 1962), trú tại xóm 10 xã Hà Linh, tố cáo ông Đặng Văn Cúc (SN 1970), giữ chức danh chủ tịch UBMTTQ xã Hà Linh về việc mạt sát, xúc phạm danh dự cá nhân bà tại trụ sở UBND xã.

Trao đổi với chúng tôi, bà Huệ bức xúc: "Hôm đó là ngày 14/11/2019, tôi đến dự buổi tiếp dân của UBND xã Hà Linh theo lịch hẹn. Tại đây có các ông Lê Xuân Phú - Chủ tịch UBND, ông Đặng Văn Cúc – Chủ tịch UBMTTQ, ông Đặng Văn Toàn – Trưởng Công an xã và một số cán bộ công chức khác.

Bà Huệ bức xúc kể lại chuyện bị ông Cúc chửi, mạt sạt tại ủy ban.
Bà Huệ bức xúc kể lại chuyện bị ông Cúc chửi, mạt sạt tại ủy ban.

"Nội dung chính của sự việc là do tôi có khúc mắc liên quan đến tranh chấp mảnh đất hơn 6 sào thuộc xóm 10, xã Hà Linh. Năm 1992, gia đình tôi khai hoang số diện tích đó để canh tác trồng ngô sắn và đã trồng tre làm hàng rào xung quanh.

Thế nhưng  năm 2015, gia đình anh Hồ Sỹ Tịnh, là anh vợ của ông Đặng Văn Cúc lại ngang nhiên chặt phá để lấn chiếm. Khi tôi có ý kiến thì vợ chồng anh Tịnh hù dọa đòi đánh đập. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần làm đơn lên xã nhưng vẫn không được giải quyết.

Trong lúc tôi đang trình bày về lịch sử của miếng đất đó thì ông Đặng Văn Cúc – chủ tịch UBMTTQ xã Hà Linh cắt ngang và nói nói đất đó là đất của anh Tịnh, không phải của tôi. Tôi nói lại anh là một cán bộ mà đi nói láp thế là không được. Anh Cúc liền nổ đóa “Tau nói láp đó mày làm gì được tau”. Sau đó, anh Cúc còn có các lời nói tục tĩu khác"

Được biết, mảnh đất mà anh Hồ Sỹ Tịnh đang làm nhà ở cũng không hợp pháp, chưa được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Quá bức xúc, một ngày sau khi sự việc xẩy ra, ngày 15/11/2019 bà Hồ Thị Huệ đã làm đơn tố cáo ông Đặng Văn Cúc lên chủ tịch UBND xã Hà Linh; Thường vụ Đảng ủy xã Hà Linh; UBMTTQ huyện Hương Khê và ủy ban Kiểm tra huyện hương Khê.

Thế nhưng, dù đang bị tố cáo, các cơ quan thẩm quyền chưa trả lời đơn tố cáo của dông dân nhưng ông Cúc vẫn được Ban thường vụ xã Hà Linh, Ban tổ chức huyện ủyHương Khê “ưu ái”  làm các bước quy trình để bầu chức danh chủ tịch UBND vào ngày 5/2.

Theo tìm hiểu PV được biết, ông Đặng Văn Cúc không nằm trong quy hoạch cán bộ cho chức danh chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2015 – 2020 và 2020 – 2025 và mới được bổ sung từ ngày 16/7/2019. Hơn nữa việc vi phạm các quy định về tiếp dân đối với cán bộ công chức của ông Cúc là rõ ràng nhưng trong thông báo kết luận của UBKT huện ủy Hương Khê lại chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm cá nhân. 

Trụ sở UBND xã Hà Linh, nơi bà Huệ tố bị cán bộ mạt sát.
Trụ sở UBND xã Hà Linh, nơi bà Huệ 'tố' bị cán bộ mạt sát.

Chính bởi vậy, đến ngày 5/1/2020, ông Cúc được Ban thường vụ xã Hà Linh đề xuất bầu chức danh CTUBND. Tiếp đó, ngày 14/1 họp ban chấp hành xã, ngày 15/1 họp ban cán bộ cốt cán xã và dự kiến ngày 5/2 sẽ bầu chức danh chủ tịch UBND cho ông này.

Bức xúc trước cách xử lý và những động thái “lạ” của huyện Hương khê cũng như xã Hà Linh, mới đây, ngày 31/1/2020 bà Hồ Thị Huệ tiếp tục làm đơn gửi lên UBND tỉnh và các cấp thẩm quyền cao hơn để mong được xử lý một cách công bằng, công tâm hơn.

Không chỉ riêng bà Huệ mà người dân cũng bức xúc cho rằng những kết luận của UBKT huyện là chưa thể hiện được sự nghiêm khắc đối với cán bộ công chức trong lúc thi hành công vụ. Khi chưa có kết luận kiểm tra nhưng vẫn được đề xuất bầu chức danh chủ tịch xã là không hợp lý.. Hy vọng các cấp thẩm quyền ở Hà Tĩnh sẽ sớm vào cuộc và có những chấn chỉnh kịp về thái độ tiếp dân của cán bộ thuộc quyền./.

.

Thu Hường – Hải Nam