Chủ Nhật, 16/02/2020, 14:40 [GMT+7]

Vận chuyển 2 bánh hêrôin, 1 đối tượng bị bắt giữ

(Congannghean.vn)-Vận chuyển thuê 2 bánh hêrôin từ Quế Phong về Quỳnh Lưu, 1 đối tượng đã bị lực lượng Công an huyện Quỳ Châu tiến hành mật phục, bắt quả tang.

Đối tượng Đào Văn Thái và tang vật trong chuyên án 129MT
Đối tượng Đào Văn Thái và tang vật trong chuyên án 129MT
Huyện Quỳ Châu là địa bàn có hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ với 40 km Quốc lộ 48A chạy qua, do vậy, hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến giao thông này diễn ra phức tạp, nhất là tội phạm về ma tuý. Các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để tuồn “hàng” về miền xuôi tiêu thụ.
 
Trước tình hình đó, thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, huy động toàn lực lượng đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.
 
Theo đó, trong khi đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, Tổ công tác thuộc Đội CSGT-TT Công an huyện nhận được nguồn tin, có 1 đối tượng lạ mặt người miền xuôi di chuyển bằng xe máy nhãn hiệu Exciter lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để thực hiện “giao dịch” ma tuý. Tổ công tác đã báo cáo về đơn vị xin ý kiến chỉ đạo. Được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đã vào cuộc để đấu tranh, làm rõ.
 
Qua xác minh nguồn tin, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện Quỳ Châu đã xin ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh thành lập chuyên án để đấu tranh, với quyết tâm chặt đứt đường dây vận chuyển ma tuý liên huyện này.
 
Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Chuyên án 129MT được xác lập, do Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Vi Xuân Thuỷ, Phó trưởng Công an huyện làm Phó ban và giao cho CBCS Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện tham gia phá án. Ngay lập tức, các phương án tác chiến đã được Ban chuyên án đưa ra bàn bạc cụ thể, kỹ lưỡng.
 
Sau khi thống nhất phương án truy bắt, Đại tá Mai Hồng Hà, Trưởng ban Chuyên án đã cử 1 tổ công tác gồm các trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT truy tìm tung tích đối tượng. Quá trình đi đến xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, xác định được đối tượng có đặc điểm tương đồng như nguồn tin miêu tả, các trinh sát đã tiến hành theo dõi di biến động của y. Vào khoảng 14 giờ ngày 21/12/2019, tại khu vực dốc Chuối thuộc huyện Quế Phong, đối tượng di chuyển đến 1 địa điểm vắng vẻ thì dừng xe để cảnh giới. Sau một hồi lâu, hắn gặp 1 người đàn ông lạ mặt trao đổi thông tin và nhận chiếc túi ni lông màu đen từ người đàn ông. Nhận “hàng” xong, ngay lập tức, đối tượng di chuyển theo hướng ra Quốc lộ 48A đi qua địa bàn huyện Quỳ Châu để về xuôi.
 
Lúc này, mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của các trinh sát. Tuy nhiên, nhận thấy địa hình hiểm trở gây khó khăn trong việc khống chế, bắt giữ. Mặt khác, xác định tội phạm về ma tuý luôn có sự lì lợm, manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt, do vậy, để đảm bảo yếu tố an toàn cho lực lượng tham gia phá án, các trinh sát đã báo cáo tình hình cụ thể cho đồng chí Trưởng ban Chuyên án và xin ý kiến chỉ đạo.
 
Sau khi nhận được thông tin từ các trinh sát, Ban chuyên án nhanh chóng triển khai phương án truy bắt. Theo đó, các mũi trinh sát được toả ra nhiều nơi để “ém quân”, đồng thời, đồng chí Trưởng ban Chuyên án cũng phân công Đội CSGT-TT Công an huyện lập chốt chặn trên các tuyến đường, phối hợp với lực lượng tham gia phá án để đón lõng, chờ thời điểm thuận lợi bắt quả tang hành vi phạm tội của đối tượng.
 
Kiên trì mai phục, đến 15 giờ 50 phút cùng ngày, khi đối tượng đang di chuyển đến khu vực thuộc bản Liên Bận, xã Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, 1 tổ công tác thuộc Đội CSGT-TT Công an huyện đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra; đồng thời, các mũi trinh sát khác nhanh chóng ập vào khống chế, bắt giữ. Khám xét tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 1 túi ni lông màu đen, bên trong có 2 khối chất rắn nghi là ma tuý và 1 chiếc xe máy. Ngay sau đó, lực lượng tham gia đánh án đã dẫn giải đối tượng cùng tang vật về trụ sở Công an huyện để điều tra, làm rõ. 
 
Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận tên là Đào Văn Thái (SN 1989) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu; đã có tiền án về tội “Cướp tài sản”. 2 khối chất rắn nói trên là 2 bánh hêrôin được 1 người lạ mặt thuê vận chuyển từ huyện Quế Phong về huyện Quỳnh Lưu với số tiền công là 10 triệu đồng. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Châu đã hoàn tất hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Văn Thái về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
 
Ghi nhận và đánh giá cao chiến công xuất sắc trên của Công an huyện, vừa qua, UBND huyện Quỳ Châu đã tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia Chuyên án 129MT.
.

Nguyễn Quang

.