Thứ Tư, 12/02/2020, 15:09 [GMT+7]

Xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai sự thật về nCoV

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, cùng với Công an các đơn vị, địa phương, Công an huyện Tương Dương đã và đang chung tay cùng các cấp, ngành phòng, chống dịch nCoV. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền về vệ sinh dịch tễ, cách phòng, chống dịch bệnh, cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân, Công an huyện Tương Dương còn tập trung nắm tình hình, tham mưu và xử lý nghiêm các đối tượng tung tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội về dịch nCoV, nhằm tránh nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Cán bộ Công an huyện Tương Dương triệu tập đối tượng              tung tin sai sự thật trên địa bàn về dịch nCoV
Cán bộ Công an huyện Tương Dương triệu tập đối tượng tung tin sai sự thật trên địa bàn về dịch nCoV
Theo đó, qua nắm tình hình thông tin trên mạng xã hội, Công an huyện Tương Dương phát hiện tài khoản mạng xã hội facebook có tên là Nguyễn Quang D. đã đăng tải một số nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh nCoV. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Tương Dương đã xác minh được danh tính của đối tượng có tài khoản facebook nói trên. 
 
Ngày 5/2/2020, Công an huyện Tương Dương đã làm rõ và triệu tập Nguyễn Quang D. (SN 1985) trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương về hành vi đăng tin sai sự thật lên trang facebook cá nhân. Cụ thể: Vào lúc 15 giờ 20 phút ngày 31/1/2020, D. đã đăng tải trên trang facebook cá nhân với nội dung: “Khu vực Yên Na có người Trung Quốc ốm từ Tết đến dừ không thấy ai đến kiểm tra, sợ thật”. Đến 18 giờ 26 phút ngày 2/2/2020, D. tiếp tục đăng tải trên trang facebook cá nhân với nội dung “…Sao dám nói họ ốm không phải Corona, đã xét nghiệm đâu mà khẳng định. Yên Na cũng chả ai qua xét nghiệm, họ ốm thì nói ốm bình thường, ai biết…”.
 
Qua quá trình điều tra, xác minh được biết: Vào ngày 27/1/2020, ông Pang Jia Jia người Trung Quốc trú tại Yên Na đã ra Trung tâm Y tế huyện Tương Dương khám và được xét nghiệm máu, chụp X.quang cho kết quả bình thường, chẩn đoán do viêm họng. Sau khi kê thuốc điều trị, đến ngày 29/1/2020, ông Pang Jia Jia đã khỏi bệnh. Do đó, các nội dung thông tin trên facebook của Nguyễn Quang D. đăng vào lúc 15 giờ 20 phút ngày 31/1/2020 và 18 giờ 26 phút ngày 2/2/2020 là sai sự thật.
 
Ngày 10/2/2020, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện ra Quyết định số 192/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 12,5 triệu đồng đối Nguyễn Quang D. vì đăng tin sai sự thật lên trang facebook cá nhân. Tại quyết định nêu rõ: Căn cứ vào biên bản lập ngày 5/2/2020 giữa Công an huyện và Trung tâm Y tế huyện Tương Dương thì trường hợp ông Pang Jia Jia, người Trung Quốc ở Yên Na bị ốm là trường hợp Nguyễn Quang D. nhắc đến trong facebook cá nhân của mình.Trong một diễn biến khác, từ tối 6/2, trên địa bàn huyện Tương Dương xuất hiện tin đồn thất thiệt về việc ăn trứng luộc có thể chữa bách bệnh. Nhiều câu chuyện được thêu dệt rằng: Có một đứa trẻ sinh ra đã biết nói và cho rằng, đêm nay ai không ăn trứng gà, ngày mai sẽ chết. Ngay sau khi thông tin được xuất hiện trên địa bàn huyện, nhiều người vì thiếu hiểu biết đã chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người dân tin đó là sự thật nên đi mua trứng về ăn. 
 
Sáng 7/2, sau khi nắm bắt được thông tin trên, Công an huyện Tương Dương khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt, mê tín dị đoan, không đúng sự thật, gây hoang mang cho nhân dân nên đã kịp thời tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để quần chúng nhân dân hiểu rõ. Đồng thời tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương để kịp thời phổ biến rộng rãi trong nhân dân.
.

Thuỳ Anh

.