Thứ Hai, 12/10/2020, 09:05 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu trò dùng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Công an TP Vinh vừa khám phá thành công chuyên án sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản, bước đầu bắt 3 đối tượng chính trong đường dây “siêu lừa đảo” này. Chỉ với 1 chiếc smart phone, nhóm đối tượng chỉ việc ngồi nhà lướt web để tìm kiếm “con mồi” là những người Việt đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài hoặc chủ các doanh nghiệp… rồi lấy ảnh đại diện của họ, mua sim “rác” để sử dụng nick zalo, facebook, viber… lừa đảo chiếm đoạt tiền của người thân, bạn bè những người này thông qua thủ đoạn đổi USD sang Việt Nam đồng hoặc bằng hình thức kêu gọi góp vốn làm ăn chung… 
Các đối tượng trong chuyên án
Các đối tượng trong chuyên án
Sập bẫy “siêu lừa đảo”
 
Trung tuần tháng 8, người đàn ông hớt hải đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo với nội dung: Ông vừa bị một đối tượng giả danh là con gái của mình thông qua mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt số tiền 64 triệu đồng. Theo đó, người đàn ông sau khi được điều tra viên động viên tinh thần đã kể lại nội dung vụ việc. Ông cho biết tên là L.T.H. (SN 1959) trú tại phường Quang Trung, TP Vinh. Qua lời kể, người đàn ông khắc khổ này cho biết: Ngày 20/8/2020, ông nhận được tin nhắn zalo của con gái tên là L.T.L. với nội dung: Nhờ chuyển số tiền 30 triệu đồng đến số TK ngân hàng mà cô nhắn sẵn cho bố. Lần thứ 2, người tự xưng là L. con gái ông tiếp tục nhắn tin bảo bố chuyển thêm 34 triệu đồng nữa vào thẻ ATM của một ngân hàng khác với lý do để đổi ngoại tệ có việc cần gấp.
 
Vì lâu nay ông vẫn thường trò chuyện với con gái thông qua mạng xã hội zalo, khi bấm vào hình, thấy ảnh đại diện là con gái mình nên ông không chút nghi ngờ mà đi vay mượn tiền để chuyển theo yêu cầu của con gái. Không ngờ khi kiểm tra lại bằng số điện thoại con gái thường dùng, ông mới tá hoả mình đã tin nhầm kẻ lừa đảo trên mạng internet. Vụ việc không dừng tại đó, trong lúc cơ quan chức năng đang xác minh thông tin thì tiếp tục nhận được đơn trình báo của chị N.T.V.N. (SN 1992) cũng trú tại TP Vinh với nội dung: Chị N. vừa bị một đối tượng mạo danh lấy hình đại diện của em chồng mình là chị L. và sử dụng mạng viber để nhắn tin rủ chị kinh doanh đổi ngoại tệ. Và cũng với 2 lần chuyển tiền qua số TK ATM của 2 người khác nhau do “em chồng” gửi, chị đã bị các đối tượng chiếm đoạt tổng cộng 78.200.000 đồng. 
 
Sau khi tiếp nhận tin báo và giao cho Đội Cảnh sát Hình sự xác minh thông tin ban đầu, Lãnh đạo Công an TP Vinh xác định: Với thủ đoạn hết sức tinh vi, nhóm đối tượng đã dùng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội. Để đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để phá án trong thời gian sớm nhất.
 
Lật tẩy thủ đoạn tinh vi
 
Sau hơn một tháng ròng rã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, để có thể tìm ra manh mối dù nhỏ nhất và lần theo dấu vết của các đối tượng trên không gian mạng, để tìm ra nhóm đối tượng “ảo” nhưng phạm tội thật, cuối cùng Ban chuyên án cũng đã xác định được danh tính thật sự của nhóm đối tượng “siêu lừa đảo” này gồm: Lâm Ngọc Yến (SN 1988) trú tại số 43/8, đường Lâm Thành Mậu, khóm 1, phường 4, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau; Phạm Hồ Quân (SN 1990) trú tại ấp An Thạnh, xã Đông Hoà Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và Lưu Nhựt Trường (SN 1997) trú tại Tây Khánh 4, phường Mỹ Hoà, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Mặc dù phải trải qua vô vàn khó khăn thách thức để có thể xác định được danh tính thật của bọn tội phạm trên không gian ảo, nhưng việc truy lùng và vây bắt được nhóm đối tượng này về quy án cũng không kém phần gian nan, vất vả. Xác định “đánh án” từ xa nên buộc mọi phương án đưa ra đều phải được tính toán tỉ mỉ để tránh “dứt dây động rừng”, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An mà trực tiếp là đồng chí Thiếu tướng Võ Trọng Hải, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã thường xuyên bám sát chuyên án để chỉ đạo các phương án phá án.
Các đối tượng và tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
Sau gần 10 ngày, hàng chục trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án phối hợp với các lực lượng liên quan chia thành nhiều mũi, đến nhiều tỉnh thành phía Nam để truy lùng theo dấu vết của các đối tượng, đến ngày 4/10, phát hiện các đối tượng đã xuất hiện tại địa phương, Ban chuyên án đã quyết dịnh phá án. Qua đó, đồng loạt bắt giữ 3 đối tượng nêu trên, góp phần triệt xoá đường dây sử dụng công nghệ cao thông qua mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 2 máy tính bảng, 6 ĐTDĐ, 5 thẻ sim, 4 thẻ ATM của các ngân hàng. Sau khi bị bắt và đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để đấu tranh, làm rõ. Bước đầu các đối tượng trong đường dây này khai nhận: Khoảng trước năm 2018, Yến từng có thời gian làm ăn sinh sống tại nước ngoài. Thay vì chăm chỉ làm ăn lương thiện, “nữ quái” này đã dùng thủ đoạn tinh vi này để lừa đảo một số người Việt sinh sống ở nước ngoài. 
 
Năm 2018 về Việt Nam, Yến đã cấu kết với Quân và Trường để hình thành ổ nhóm “siêu lừa đảo” trong không gian mạng internet. Hành vi phạm tội của chúng hết sức tinh vi như: Chúng phân công nhau lên các trang mạng xã hội, các hội nhóm, trang kinh doanh buôn bán, vào trang cá nhân tìm hiểu nhân thân, rồi mua “sim rác” lấy ảnh đại diện lập viber, facebook, zalo để nhắn tin lừa người thân trong gia đình chuyển tiền bằng cách nhờ người nhà nạn nhân chuyển tiền đến một số tài khoản lập sẵn theo kiểu đổi USD sang tiền Việt. Hoặc lợi dụng tín nhiệm của người chủ thật sự của tài khoản zalo, facebook, viber đó để lừa đảo những người quen thân của họ góp tiền để làm ăn chung.
 
Qua đấu tranh khai thác, bước đầu chúng khai nhận: Ngày 20/8/2020, Lâm Ngọc Yến sử dụng điện thoại di động đăng ký tài khoản viber và zalo với tên “Ut Le”, để hình đại diện là chị L.T.L. và nhắn tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông L.T.H.,  (chị L. là con gái ông H.) và chị N.T.V.N., (chị L. là em chồng chị N.) với tổng số tiền là 142.200.000 đồng. Sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lâm Ngọc Yến không sử dụng tài khoản viber và zalo mang tên “Ut Le” nữa, đồng thời huỷ sim hòng xóa dấu vết. Với hình thức tinh vi, xảo quyệt như trên, bước đầu điều tra, chứng minh các đối tượng lừa đảo của 28 bị hại trong khắp địa bàn cả nước với tổng số tiền 16 tỉ đồng.
 
Hiện, chuyên án vẫn đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.
.

Hải Việt

.