Thứ Ba, 24/11/2020, 08:07 [GMT+7]

Tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Từ đầu năm 2020 đến nay, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 1.076 vụ, 1.467 đối tượng phạm tội tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 250 kg ma túy các loại (so với cùng kỳ năm 2019, tăng 87 vụ, tăng 248 đối tượng); bắt giữ, xử lý 329 vụ, 520 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. 

Công an huyện Thanh Chương bắt đối tượng Chu Văn Sáng (X)  trú tại thôn Thủy Hòa, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thực hiện  vụ cướp tài sản trên địa bàn để có tiền thỏa mãn cơn nghiện
Công an huyện Thanh Chương bắt đối tượng Chu Văn Sáng (X) trú tại thôn Thủy Hòa, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương thực hiện vụ cướp tài sản trên địa bàn để có tiền thỏa mãn cơn nghiện
Người nghiện ma túy vẫn tăng
 
Theo số liệu thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 6.952 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có hơn 1.540 người nghi bị nghiện, hơn 1.500 người đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện. Đáng chú ý, tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy ở độ tuổi 15 đến 30 tuổi, chiếm tỉ lệ cao. Có 21/21 huyện, thành, thị và 388/460 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy. Các đối tượng thanh, thiếu niên thường tụ tập sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn… Theo số liệu thống kê, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 33 vụ, 255 đối tượng thanh, thiếu niên tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy tại các vũ trường, khách sạn, karaoke... Đó là những con số đáng báo động về thực trạng giới trẻ tụ tập sử dụng ma túy theo nhóm hiện nay.
 
Thượng tá Nguyễn Hữu Cường, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân gia tăng tội phạm và người nghiện ma túy chủ yếu là do hoàn cảnh gia đình, cha mẹ lo làm việc, buông lỏng giáo dục, quản lý con em. Từ đó, một số thanh, thiếu niên bỏ học, bị lôi kéo, bỏ việc, tụ tập, sử dụng ma túy. Mặt khác, vẫn còn không ít thanh, thiếu niên vẫn cho rằng chỉ thử là không bị nghiện. Các đối tượng khi sử dụng ma túy tổng hợp (dạng đá, thuốc lắc…) sẽ gây ảo giác, hướng thần và kích dục, do vậy nhiều bạn trẻ mang tâm lý tò mò, tham gia sử dụng rồi không từ bỏ được. Công tác cai nghiện và quản lý sau cai hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, hoạt động của tội phạm ma tuý và người nghiện ngày càng tinh vi, xảo quyệt, đáng chú ý khi xuất hiện nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn của các đối tượng từ tỉnh ngoài đến địa bàn để hoạt động.
 
Kéo theo nhiều hệ lụy
 
Ma túy gây nhiều hệ lụy, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Đối với người nghiện ma túy, khi hết tiền sẽ không từ bất kỳ thủ đoạn nào để kiếm tiền. Và cái vòng luẩn quẩn: Ma túy - nghiện - suy kiệt kinh tế - phạm tội, vào tù - ra tù, tái nghiện - tái phạm tội… cứ lặp đi, lặp lại. Như trường hợp của Trần Văn Đồng (SN 1988) trú tại xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương. Được biết, Đồng là con nghiện ma túy, từ khi mới 26 tuổi đã có tới 3 tiền án nhưng vẫn không chịu cải tạo làm con người lương thiện mà tiếp tục lĩnh án mới. Theo đó, vào khoảng 17 giờ ngày 25/8/2020, Đồng đến nhà Nguyễn Đình Việt là bạn cùng xóm chơi. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Đồng nhờ Việt chở đến xã Thanh An. Khi đi đến nơi, Đồng nói Việt đứng chờ để Đồng đi gặp người bạn có chút việc. Đồng gặp người đàn ông tên Phượng mua 3 triệu đồng hồng phiến rồi đi ra cổng nhờ Việt chở về. Trên đường về đến địa phận thôn An Phong, xã Thanh An, huyện Thanh Chương thì bị tổ công tác Công an huyện Thanh Chương phát hiện bắt quả tang, thu giữ 1 gói ni lông màu xanh chứa ma túy và 1 xe máy. Chiều 9/11/2020, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương đã tuyên phạt Trần Văn Đồng 7 năm, 6 tháng tù giam về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. 
 
Còn Vi Quốc Đạt (SN 2002) trú tại bản Minh Châu, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu vì nghiện ma túy nên đã phạm tội trộm cắp tài sản. Vào ngày 15/8, Đạt lên xe khách đi tuyến Quế Phong - Vinh và ngồi đối diện với anh Ngân Minh Sơn (SN 1985) trú tại khối 4, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu. Sau khi quan sát thấy anh Sơn đang ngủ, hắn đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Nghĩ là làm, Đạt đã rút chiếc điện thoại di động iPhone 7 mà anh Sơn đang cầm trên tay. Sau khi lấy được điện thoại, hắn tiếp tục “móc túi” để lấy chiếc ví trong người anh Sơn, trong đó có 2.319.000 đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định thủ phạm gây ra vụ trộm trên là Vi Quốc Đạt. Tại cơ quan Công an, Đạt đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã hoàn tất hồ sơ, ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vi Quốc Đạt về tội “Trộm cắp tài sản”.
 
Trên địa bàn huyện Nghi Lộc, Công an huyện vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam nhóm nghiện ma túy thực hiện hơn 30 vụ trộm, cướp tài sản. Các đối tượng gồm: Đặng Văn Tiến (SN 1999) trú tại xóm Kim Liên, thị trấn Quán Hành; Hoàng Văn Thắng (SN 1999), Trương Văn Trí (SN 2003), Nguyễn Văn Lưu (SN 2001), đều trú tại xã Nghi Văn, cùng huyện Nghi Lộc. Các đối tượng này lợi dụng sơ hở của người dân, đột nhập thực hiện 30 vụ trộm, cướp tài sản rồi đưa đi tiêu thụ lấy tiền sử dụng ma túy. 
 
Cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ
 
Từ nay đến cuối năm, để giảm tội phạm và người nghiện ma túy, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện Nghị quyết liên tịch về phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh, thiếu niên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, khu dân trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo lực lượng Công an xã, phường, thị trấn tham mưu chính quyền cơ sở duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy tại các khu dân cư như “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư không có ma túy”, “Trường học không có ma túy”…
 
Song song với các biện pháp phòng ngừa, Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, toàn diện công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng quản lý, theo dõi sát các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để đối tượng lợi dụng các điểm này hoạt động phạm tội về ma túy. Công an cấp xã cần tăng cường làm tốt công tác lập hồ sơ giáo dục tại cấp xã và tổ chức cai nghiện ma túy; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.
.

Cao Loan

.