Thứ Hai, 14/12/2020, 10:15 [GMT+7]

Tập trung phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp Tết

(Congannghean.vn)-Vào thời điểm cuối năm, khi Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo trên địa bàn TP Vinh có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Dự báo trước thực trạng trên, thời gian vừa qua, Công an TP Vinh đã chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp nhằm phòng ngừa; đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo trên địa bàn. Bước đầu đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm ANTT, duy trì ổn định trật tự xã hội trên địa bàn thành phố.

Đội CSGT-TT Công an TP Vinh phát hiện 2 học sinh THCS cùng 28 kg pháo tự cuốn
Đội CSGT-TT Công an TP Vinh phát hiện 2 học sinh THCS cùng 28 kg pháo tự cuốn
Theo số liệu thống kê, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các đơn vị chức năng TP Vinh đã phát hiện, bắt 30 vụ, 35 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất pháo và vật liệu nổ trái phép; thu giữ hơn 340 kg pháo các loại, 12,65 kg thuốc pháo, 4 kg tiền chất, 0,62 bột lưu huỳnh,… Trong đó, đã tiến hành khởi tố 16 vụ, 20 đối tượng; đồng thời xử lý hành chính 14 vụ, 15 đối tượng về các hành vi liên quan. 
 
Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng có sự tinh vi và kín kẽ, chúng dùng các phương thức vận chuyển đa dạng (đường bộ, đường biển, bưu chính, xe khách,…); đặc biệt là trao đổi, giao dịch mua bán thông qua mạng xã hội, người quen biết,… gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện, bắt giữ. Ngoài ra, vẫn còn có một số bộ phận người dân chưa ý thức được những tác hại cũng như hành vi vi phạm pháp luật của mình nên đã tham gia, thực hiện sản xuất trái phép các loại pháo để sử dụng hoặc bán nhỏ, lẻ cho người khác.
Công an phường Vinh Tân phát hiện,  bắt giữ 1 đối tượng mang pháo từ  Quỳnh Lưu vào TP Vinh tiêu thụ
Công an phường Vinh Tân phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng mang pháo từ Quỳnh Lưu vào TP Vinh tiêu thụ
Trước tình hình đó, để ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND TP Vinh đã ban hành Kế hoạch số 161 ngày 11/9/2020 về phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo trên địa bàn thành phố. Quá trình thực hiện, bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Theo đó, sau hơn 2 tháng triển khai kế hoạch, (từ 11/9 - 30/11), các đơn vị chức năng đóng trên địa bàn thành phố đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ, 22 đối tượng; khởi tố 10 vụ, 13 đối tượng; xử lý hành chính 7 vụ, 9 đối tượng và bắt 1 đối tượng sử dụng pháo trái phép. Thu giữ 10,72 kg thuốc pháo, 193,78 kg pháo các loại cùng nhiều công cụ dùng để sản xuất pháo.
 
Điển hình như: Vào khoảng 11 giờ ngày 22/11, qua nguồn tin báo từ nhân dân, tại khu vực bảo tàng Quân khu 4, thuộc khối 7, phường Trung Đô, TP Vinh, Tổ công tác Công an phường Vinh Tân phát hiện, bắt giữ đối tượng Chu Văn Tuấn (SN 2001) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu đang đưa 5 hộp pháo (trọng lượng 10 kg) vào địa bàn thành phố để bán cho một người đàn ông quen qua mạng xã hội. 
 
Hay như trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 29/10, tại đường Lý Thường Kiệt thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh, Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Vinh đã phát hiện, bắt giữ Nguyễn Anh Vinh (SN 2003) trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh về hành vi tàng trữ trái phép thuốc nổ, pháo nổ. Kiểm tra tại chỗ, lực lượng Công an phát hiện và thu giữ 1 bao tải, trong đó chứa 5 kg thuốc pháo. Đấu tranh bước đầu, Vinh khai nhận số thuốc pháo do Vinh mua qua mạng, tự tìm hiểu công thức để chế tạo pháo mang đi bán.
Từ những kết quả bước đầu đã đạt được, trong thời gian tới, UBND TP Vinh sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản, kế hoạch đối với công tác phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo; đồng thời đôn đốc, gắn trách nhiệm cho thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp, người đứng đầu chính quyền phường, xã phải quán triệt, triển khai một cách sâu rộng đến từng cán bộ, người dân ở khu vực mình quản lý. Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, nhập khẩu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sâu rộng trong nhân dân; trong đó, đáng chú ý và tập trung vào các đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. 
 
Cùng với đó, Công an TP Vinh phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan khác, huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm về pháo, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, chủ động làm tốt công tác tuần tra, khép kín địa bàn, quyết không để xảy ra tình trạng sử dụng pháo trái phép; nhất là trong các ngày lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021… 
 
Với việc bám sát, triển khai sớm, đồng bộ các mặt công tác về phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, UBND TP Vinh nói chung, Công an TP Vinh nói riêng đã và đang góp phần mang lại một cái Tết bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
.

Quang Phong

.