Thứ Tư, 13/01/2021, 17:19 [GMT+7]

Hành trình phá chuyên án ma túy 'khủng' ở Quỳ Châu

(Congannghean.vn)-Bị lóa mắt bởi siêu lợi nhuận kiếm được qua các phi vụ ma túy, “gã nghiện” Sầm Văn Cường đã bất chấp cả tính mạng, sẵn sàng liều mình nhận các hợp đồng vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới xuống các khu vực sầm uất dưới miền xuôi. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, hắn đã phải tra tay vào còng để trả giá cho hành vi của mình…
 
Theo đó, tối ngày 12/1, Công an huyện Quỳ Châu đã tổ chức mật phục, bắt giữ đối tượng Sầm Văn Cường (SN 1990), trú tại bản Quang Phong, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong khi hắn đang vận chuyển số lượng lớn ma túy từ khu vực biên giới Việt Nam – Lào về dưới xuôi tiêu thụ. Khám xét tại hiện trường, Ban chuyên án phát hiện, thu giữ 1 bánh hêrôin, 12.400 viên ma túy dạng hồng phiến, 1 xe máy và 1 dao nhọn.
Đối tượng Sầm Văn Cường cùng số tang vật bị thu giữ
Đối tượng Sầm Văn Cường cùng số tang vật bị thu giữ
 
Vén màn bí mật sau những lần hoạt động mờ ám
 
Đầu năm 2021, ngay sau khi triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, các mũi trinh sát thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT Công an huyện Quỳ Châu lập tức tung lên các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi giáp ranh các huyện lân cận để nắm bắt tình hình nhằm phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn số đối tượng đang thực hiện các hoạt động phi pháp. Theo đó, thông qua công tác trinh sát, các CBCS phát hiện một kẻ lạ mặt thường xuyên qua lại trên địa bàn huyện; có nhiều biểu hiện khả nghi, hoạt động một cách mờ ám nên đã bí mật theo dõi, điều tra. 
 
Sau khi âm thầm đeo bám đối tượng suốt nhiều ngày liền, lực lượng trinh sát xác định rõ kẻ nghi vấn trên là Sầm Văn Cường, một tên nghiện ma túy lâu năm ở bản Quang Phong, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, tuy nhiên, hắn được biết đến là kẻ có “số má”, “sừng sỏ” trong giới buôn bán, vận chuyển ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam - Lào.
 
Qua xác minh, tìm hiểu sâu về đối tượng, được biết Cường sinh ra và lớn lên trên mảnh đất heo hút, đầy rẫy các loại tệ nạn xã hội nên sẵn có bản tính ăn chơi, lêu lổng trong người, hắn sớm bập vào “cái chết trắng” ngay từ khi còn nhỏ và càng ngày càng lún sâu vào đó… Nguồn thu nhập chính để hắn “nướng” vào ma túy là từ các phi vụ “làm ăn” phạm pháp, vận chuyển số lượng lớn chất ma túy các loại từ khu vực biên giới vào sâu trong nội địa. Một chuyên án đấu tranh ngay lập tức được Công an huyện Quỳ Châu xác lập để bắt giữ gã nghiện Sầm Văn Cường.
 
Lúc này, hàng chục mũi trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được phân công đến địa bàn, các khu vực mà Sầm Văn Cường thường xuyên xuất hiện để tiến hành điều tra, thu thập thông tin. 
 
Cất vó, bắt “con cá lớn”
 
Đến ngày 10/1, Ban chuyên án nhận được thông tin từ các trinh sát báo về, Cường sẽ chuẩn bị vận chuyển một lượng ma túy “khủng” từ xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, dọc theo tuyến Quốc lộ 48 để mang về xuôi tiêu thụ. Một kế hoạch phục kích, vây bắt tên tội phạm ma túy nguy hiểm này được Ban chuyên án vạch ra một cách thận trọng. Bởi đối tượng Cường được nhận định là kẻ rất thông thuộc địa hình rừng núi; cẩn trọng và ma mãnh mỗi khi di chuyển, thường xuyên quan sát, chú ý động tĩnh xung quanh và đặc biệt là hắn luôn thủ sẵn dao trong người, sẵn sàng liều mạng nếu bị vây bắt.
 
Sau khi hội ý xong phương án tác chiến, đồng chí Thượng tá Nguyễn Đình Hùng – Trưởng Công an huyện và các đồng chí Lãnh đạo đơn vị cùng các thành viên trong Ban chuyên án lập tức xuất phát từ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu đi lên các điểm “nóng” đã được định sẵn để mật phục. 
 
Khi trời vừa ngả tối, mặc cho cái rét buốt “cắt da, cắt thịt” do đợt không khí lạnh tràn về, các Tổ công tác trong Ban chuyên án vẫn kiên trì chịu đựng, theo dõi từng di biến động của đối tượng. Đến khoảng 18h50’ ngày 12/1, khi Cường điều khiển xe máy đến khu vực Bù Cống thuộc bản Ba Cống, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu thì bị Tổ công tác đặc biệt trong Ban chuyên án phục kích tại đây phát hiện. Ngay lập tức, các CBCS nhanh chóng áp sát, bắt giữ thành công đối tượng. Thu giữ trong cốp xe máy 1 bánh hêrôin và 12.400 viên ma túy dạng hồng phiến. Trong quá trình bắt giữ, “con nghiện” Cường đã dùng dao nhọn thủ sẵn trong người tấn công vào lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh với tội phạm đến cùng, bằng bản lĩnh, sự dạn dày kinh nghiệm của mình, các CBCS nhanh chóng quật ngã, khống chế hắn; bảo đảm tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng.
 
Quá trình đấu tranh bước đầu, đối tượng Cường đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng.  
 
Được biết, đây là 1 trong 6 chuyên án lớn của Công an huyện Quỳ Châu sau 1 tháng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
.

Quang Phong

.