Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201507/tinh-tao-truoc-ma-tran-giay-bao-nhap-hoc-625168/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201507/tinh-tao-truoc-ma-tran-giay-bao-nhap-hoc-625168/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỉnh táo trước 'ma trận' giấy báo nhập học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/07/2015, 14:41 [GMT+7]

Tỉnh táo trước 'ma trận' giấy báo nhập học

Mặc dù kết quả điểm thi tốt nghiệp năm 2015 vẫn chưa chính thức công bố, nhưng rất nhiều thí sinh (TS) đã nhận giấy báo trúng tuyển của một số trường trung cấp (TC), cao đẳng (CĐ), đặc biệt là những TS ở khu vực vùng sâu. Vì vậy, không ít gia đình ngỡ ngàng vì “bỗng dưng” con... trúng tuyển!

Không nộp cũng có tên

Chìa cho chúng tôi xem tờ giấy trúng tuyển một trường CĐ tại Hà Nội, Cù Thị Hằng (ngụ P.Tân Hòa, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết, mặc dù chưa có kết quả điểm thi tốt nghiệp và cũng không hề nộp đơn vào những trường này, nhưng em vẫn nhận được giấy báo trúng tuyển (!).

Thực trạng nhiều học sinh đến mùa thi là nhận được hàng chục giấy báo nhập học không khác gì tờ rơi quảng cáo, khiến không ít người lắc đầu chán nản cho cách tuyển sinh “vơ bèo vạt tép” kiểu này.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (ở đường Y Ngông, Buôn Ma Thuột) bức xúc: “Trước đây trúng tuyển vào đại học (ĐH), CĐ là niềm vinh dự rất lớn đối với gia đình, dòng họ. Còn bây giờ nhận được giấy báo phải xem kỹ trường nào, học phí bao nhiêu, chất lượng thế nào, chứ nhận được hàng chục tờ giấy như thế cũng loạn cả lên”.

Giấy báo nhập học của trường em Hằng không hề đăng ký
Giấy báo nhập học của trường em Hằng không hề đăng ký

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường CĐ, TC chỉ xét tuyển hồ sơ, không thi đầu vào đều tìm cách thu thập thông tin từ nhiều nguồn đồng thời chuẩn bị sẵn hàng loạt giấy báo trúng tuyển, nhập học và ngay sau kỳ thi tốt nghiệp, họ sẽ gửi đồng loạt những giấy báo này cho tất cả TS có tên trong danh sách theo kiểu “rải bom” và chờ TS đến nhập học.

Không hề có khái niệm chọn lọc, tư vấn ngành nghề phù hợp với các em, thậm chí nhiều trường thấy ngành “hot” cũng đăng thông báo, gọi điện cho TS, nhưng khi các em đến đăng ký thì tìm cách lôi kéo sang ngành khác. Chính vì vậy đã xảy ra không ít trường hợp dở khóc dở cười.

Kể lại chuyện của mình, bạn Nguyễn Minh Hằng (ngụ huyện Eakar, Đắk Lắk) chia sẻ: “Sau khi rớt ĐH năm trước, em nhận được giấy báo nhập học của một trường TC tại Buôn Ma Thuột cho biết đã trúng tuyển ngành Y - Dược của trường.

Thấy ngành này cũng phù hợp nên em quyết định làm thủ tục nhập học. Không ngờ khi đến nơi mới phát hiện trường chỉ có ngành điều dưỡng, chứ không đào tạo Y - Dược như thông báo. Nhưng vì muốn có TS đến đăng ký nên họ thông tin như vậy và lúc này mới tư vấn lại từ đầu”.

Loạn giấy báo nhập học

Trong “mê hồn trận” giấy báo nhập học như hiện nay, phụ huynh và TS cần tỉnh táo chọn lọc và tư vấn cho con em mình để tránh tình trạng vào học mới thấy không thích hợp, dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường. Chuyện chọn nhầm trường dẫn đến một kết cục đáng buồn của em Nguyễn Thị Hồng N. (SN 1995, ngụ huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên các diễn đàn, nhằm nhắc nhau tỉnh táo trước “ma trận” giấy báo nhập học.

Năm 2013, N. thi ĐH nhưng không đậu, sau đó gia đình nhận được một số giấy báo nhập học của các trường CĐ, TC, trong đó có ngành điều dưỡng. Mặc dù không thích nhưng thể theo nguyện vọng gia đình, N. đành chấp nhận.

Sau một thời gian, N. cảm thấy không phù hợp nên đã xin gia đình cho chuyển sang trường khác nhưng không được chấp nhận. Quá bất mãn trước sự áp đặt ấy nên N. dần rơi vào trạng thái chán nản và bị trầm cảm. Kết quả em đã uống thuốc ngủ tự tử, nhưng may mắn được bạn bè cùng phòng trọ phát hiện kịp thời.

Rất nhiều TS sau khi rớt ĐH thường có tâm lý chán nản, thêm vào đó hàng loạt giấy báo nhập học “từ trên trời rơi xuống” dễ khiến các em hoang mang và thường không xác định được mục tiêu, dẫn đến việc chọn đại để có nơi học. Nhưng được một thời gian phát hiện môi trường không phù hợp, học phí không thỏa đáng khiến nhiều TS bất mãn và gặp khó khăn khi quyết định chấm dứt việc học. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh và TS nên tỉnh táo trước “mê hồn trận” giấy báo nhập học như hiện nay.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.