Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-giac-chet-chay-do-dot-rung-lam-ray-693863/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-giac-chet-chay-do-dot-rung-lam-ray-693863/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Chết cháy do đốt rừng làm rẫy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/08/2016, 15:16 [GMT+7]

Cảnh giác: Chết cháy do đốt rừng làm rẫy

Trong lúc đốt rẫy trên núi, lửa bất ngờ bùng phát mạnh bao vây cha con ông Phước. Người đàn ông này là nạn nhân thứ 5 ở địa phương tử vong trong một tháng vì nguyên nhân này.

  Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 
 
Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng Quảng Ngãi, trong vòng 1 tháng qua, địa phương này có bốn vụ phát dọn thực bì, đốt rẫy khiến 5 người dân chết cháy. Nguyên nhân chủ yếu là người dân bất cẩn để lửa cháy lan, không thể thoát ra ngoài nên ngạt khói ngất xỉu, tử vong. Hơn bao giờ hết, các ngành chức năng cần vào cuộc ngăn chặn tình trạng này.
 
Chiều ngày 10/8, tại vùng núi Đồi Chùa, thôn Châu Me, xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi xảy ra vụ cháy rừng khiến 1 người dân bị chết cháy thương tâm, nạn nhân được xác định là anh Phùng Hoà Phước, 44 tuổi, ở thôn Châu Me, xã Phổ Châu.
 
Trước đó cùng ngày, anh Phước cùng ông Phùng Hoà  Vui – 85 tuổi (cha ruột) đốt dọn thực bì tại rẫy bạch đàn của gia đình. Do thời tiết hanh khô, gió mạnh nên ngọn lửa bùng phát nhanh cháy lan sang rẫy khác nên anh Phước và ông Vui chia nhau ra dập lửa ở các bờ ranh xung quanh.
 
Đến 9 giờ sáng cùng ngày một số người dân sống gần đó phát hiện có đám cháy lớn nên đến dập lửa thì phát hiện anh Phước bị thiêu cháy tử vong, ông Vui bị bỏng.
Người dân đốt rẫy ở Quảng Ngãi.

 Theo điều tra của lực lượng chức năng, nguyên nhân những vụ đốt rẫy dẫn đến chết người thời gian qua là do người dân bất cẩn khi đốt dọn thực bì. Khi xảy ra cháy lan, nhiều người không thể thoát khỏi vùng ngạt khói dẫn đến bị cháy.  Để ngăn chặn tình trạng này, điều quan trọng nhất là người dân cần thực hiện đúng hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyệt đối tuân thủ theo đúng quy định về cách xử lí thực bì khi đốt nương rẫy. 

 
Trong thời gian này lực lượng kiểm lâm Quảng Ngãi đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ở các địa phương cách đốt dọn thực bì đúng quy định. Qua hướng dẫn của kiểm lâm địa bàn, các hộ gia đình đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm khi đốt dọn thực bì trên rẫy.
 
Theo ông Ngô Vĩnh Phong, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ba Tơ, Quảng Ngãi, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp các chủ rừng, lực lượng bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra các chủ rừng, để ngăn chặn cháy rừng, phát hiện kịp thời các điểm cháy.Tập trung chữa cháy rừng là chủ yếu, nếu cháy rừng xảy ra thì kịp thời dập tắt ngăn chặn kịp thời  cứu người và vật chất.
 
Chỉ cần một phút không cẩn thận trong quá trình đốt thực bị sẽ gây ra nhiều vụ cháy rừng gây thiệt hại về người và tài sản. Vì vậy, trong quá trình đốt thực bì, người dân cần tuân thủ đúng quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng, để tránh xảy ra những vụ cháy rừng đáng tiếc.

 

.

Nguồn: ANTV