Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-giac-nguy-hiem-khi-nghien-tro-choi-pokemon-go-693060/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201608/canh-giac-nguy-hiem-khi-nghien-tro-choi-pokemon-go-693060/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Nguy hiểm khi 'nghiện' trò chơi Pokemon Go - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/08/2016, 14:59 [GMT+7]

Cảnh giác: Nguy hiểm khi 'nghiện' trò chơi Pokemon Go

Cơn sốt "ảo" Pokemon Go chính thức có mặt ở Việt Nam, hàng triệu bạn trẻ đã lập tức tải trò chơi này về máy. Tuy nhiên, đằng sau trò chơi hấp dẫn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường như cướp giật, gây tai nạn giao thông...

Tựa game Pokemon Go đang gây sốt tại Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Nhiều công viên, khu mua sắm thu hút đông đảo các game thủ đi săn thú hiếm....

Rất đông bạn trẻ vào công viên để bắt Pokemon
Rất đông bạn trẻ vào công viên để bắt Pokemon go - Ảnh minh họa

Vấn đề về bảo mật thông tin

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng, Công ty BKAV cho biết, trò chơi này sử dụng công nghệ tương tác ảo, vì vậy người chơi sẽ phải mở kết nối mạng, GPS, camera trên điện thoại của mình để trò chơi định vị khu vực đang ở và tạo tạo thành bản đồ trong game. Qua tín hiệu GPS và hình ảnh xung quanh, nhà sản xuất game có thể dựng lại bản đồ thực tế chính xác từ người chơi tham gia bắt Pokemon Go. Nếu người chơi chơi ở những vị trí “nhạy cảm” hay quan trọng, bị cấm quay phim, chụp ảnh thì vô tình những vị trí này sẽ truyền về máy chủ bởi smartphone luôn kết nối mạng. Nếu những dữ liệu này bị sử dụng với mục đích xấu thì khu vực đó hay quốc gia đó sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Người chơi Pokemon Go gặp nhiều rủi ro về bảo mật thông tin - Ảnh minh họa
Người chơi Pokemon Go gặp nhiều rủi ro về bảo mật thông tin - Ảnh minh họa

Bên cạnh những game “hot” thu hút người chơi cũng xuất hiện game “nhái”, giả mạo. Nếu người dùng vô tình tải về máy sẽ có nguy cơ bị cài phần mềm gián điệp, độc hại mà không hề hay biết.

Ông Ngô Tuấn Anh cho hay, bất kỳ phần mềm nào cũng có điều khoản sử dụng, tương tự như những điều khoản khi sử dụng google, facebook… đều có điều khoản lưu giữ thông tin khách hàng. Dù chưa khẳng định được trò chơi này có “vấn đề” hay không, nhưng nếu thông tin lưu lại trên hệ thống máy chủ của game này được sử dụng với mục đích xấu thì nó sẽ là phần mềm gián điệp.

Dễ thành "miếng mồi" cho cướp giật

Dạo quanh các khu vui chơi công cộng, người dùng sẽ dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rất nhiều so với thời điểm trước đây. Rất đông các bạn trẻ tuổi tụ tập thành từng nhóm, trên tay cầm chiếc smartphone và luôn chăm chú vào màn hình của máy mà không rời mắt.

Mải chơi Pokemon ở ngoài đường, dễ thành miếng mồi cho tội phạm cướp giật
Mải chơi Pokemon ở ngoài đường, dễ thành "miếng mồi" cho tội phạm cướp giật - Ảnh minh họa

Việc quá chú tâm vào điện thoại và không quan tâm đến những thứ đang diễn ra xung quanh sẽ mang đến cho người chơi nhiều nguy hiểm khó lường. Chính điều này tạo ra kẻ hở cho những đối tượng cướp giật liều lĩnh và manh động. Những đối tượng cướp giật có thể giật phăng chiếc điện thoại trên tay của người chơi một cách dễ dàng ở những nơi công cộng như thế.

Ghi nhận hiện nay vẫn chưa có thông tin về việc bị giật điện thoại khi chơi Pokemon Go tại Việt Nam. Tuy nhiên, ngay lúc này đây, người chơi cần cẩn trọng hơn, hãy sử dụng những biện pháp phòng vệ tốt nhất để bảo vệ tài sản của mình. Có thể, hãy sử dụng những phụ kiện được ôm chặt vào tay hay những chiếc dây đeo để tránh xảy ra cướp giật.

"Nghiện" game ảo, gây ảnh hưởng đến chuyện học hành, công việc

Nhiều bạn trẻ dùng toàn bộ thời gian rảnh rỗi để đi bắt Pokemon. Theo Phạm Diệu Anh, ở phố Xã Đàn, nhiều người vì quá ham mê bắt Pokemon đã lập nhóm cùng đi bắt hoặc tụ tập tại một địa điểm để chia sẻ kinh nghiệm bắt pokemon. Là người tham gia chơi ngay từ ngày đầu, Diệu Anh cho biết, rất nhiều tình huống người chơi khó tránh khỏi như ra đường mất tập trung, có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Do đặc điểm của game Pokemon GO là luôn yêu cầu người dùng phải di chuyển. Bởi Pokemon có thể ở khắp mọi nơi, từ các địa điểm công cộng như công viên, khu vui chơi, các trung tâm thương mại hay khu vực quảng trường, đến các tòa nhà cao tầng, nhà dân, thậm chí ở giữa đường.

Ngoài ra, nếu không tự kiểm soát được thời gian, người chơi rất dễ bị nghiện game. Mải mê săn tìm Pokemon, chuyện học hành, công việc sẽ bị trễ nải. Chưa kể, việc săn tìm Pokemon cũng tốn thời gian, công sức hơn rất nhiều so với các game phổ biến hiện nay.

 

Dễ gây tai nạn giao thông

Có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều bạn trẻ tuổi đi trên xe máy đang chơi game. Một tay phải để cầm tay ga, trong khi tay còn lại đang "ôm" khư khư chiếc smartphone. Tất nhiên, màn hình smartphone hiện đang mở trò chơi Pokemon Go.

Chính điều này sẽ gây mất tập trung khi đi xem, người chơi có thể sẽ gây ra bất cứ nguy hiểm đối với người đang tham gia lưu thông.

Do đó, hãy từ bỏ ngay thói quen trên, hãy chơi trò chơi này khi ở điều kiện tốt nhất và lúc thoải mái nhất.

Dễ bị "đánh" vì xâm nhập gia cư bất hợp pháp

Những câu chuyện "dở khóc, dở cười" cho việc bắt Pokemon Go ở Việt Nam cũng được nhiều bạn trẻ chia sẻ trên mạng. Để bắt được những chú Pokemon "độc", người chơi phải vào sâu trong những tòa nhà, nơi giữ xe của một đơn vị nào đó để bắt mà "quên" đi việc xin phép để nhận những hậu quả đáng tiếc. Thậm chí có nhiều người chơi cho rằng, họ cũng đã bị đánh vì việc xâm nhập gia cư bất hợp pháp.

Người chơi cần lưu ý tránh vi phạm phát luật và có thể nhận phải những hậu quả khôn lường.

Đây cũng là một tựa game tích cực, giúp người chơi có thể thoải mái sau giờ làm việc hay những ngày cuối tuần vui vẻ. Họ có thể vận động được tay chân và rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, cần chơi có chừng mực và lưu ý nên tránh những điều đã kể trên, giúp cho cuộc chơi trọn vẹn hơn.

.

Tổng Hợp

.