Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201610/canh-giac-gia-danh-cong-an-gui-ho-so-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-702430/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201610/canh-giac-gia-danh-cong-an-gui-ho-so-de-lua-dao-chiem-doat-tai-san-702430/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Giả danh Công an, gửi hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/10/2016, 09:50 [GMT+7]

Cảnh giác: Giả danh Công an, gửi hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Dưới hình thức gửi hồ sơ sang tên đổi chủ xe ô tô khách, Trần Duy Hiển (33 tuổi, trú tại tổ 9, phố Tân An, phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) đã mạo danh là Công an thực hiện trót lọt hàng loạt các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nhà xe.

Quá trình đấu tranh, ngày 4-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Hiển về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Trần Duy Hiển.
Đối tượng Trần Duy Hiển.

Khoảng 9h15 ngày 28-9, như thường lệ anh Tô Ngọc Quang (trú tại Thanh Ba, Phú Thọ), lái xe ô tô nhà xe Quyết Thắng cho xe rời bến. Khi điều khiển phương tiện đến cổng xe khách ra (thuộc Bến xe Giáp Bát, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì có một thanh niên đứng ở trước đầu xe. Người này nhờ anh chuyển một bộ hồ sơ về Phú Thọ, cho một cán bộ Công an ở Đội ma tuý Công an thị xã Phú Thọ. Đối tượng đồng thời yêu cầu anh Quang trả giúp hộ cho anh ta 750 nghìn đồng để trả chi phí...

Theo lời của đối tượng này thì khi anh Quang lên đến Phú Thọ, giao hồ sơ thì người nhận sẽ thanh toán lại số tiền ứng và tiền cước vận chuyển. Vì nghi ngờ, lái xe Quang chỉ nhận hồ sơ và từ chối việc ứng tiền trước...

Khi xe ô tô về đến Phú Thọ, anh Quang gọi vào số máy do người thanh niên đưa cho nhưng không có người nhấc máy. Do nghi ngờ, anh mở bộ hồ sơ kiểm tra thì phát hiện bên trong toàn là giấy tờ trắng. Sau đó, qua nhiều lái xe ở Giáp Bát, anh Quang biết một số nhà xe đã bị rơi vào cãi bẫy của một đối tượng có đặc điểm như anh đã gặp.

Cùng thời điểm này, qua công tác quản lý địa bàn, Công an phường Giáp Bát có thông tin về việc một số nhà xe bị một đối tượng dùng thủ đoạn gửi hồ sơ, sau đó chiếm đoạt tiền. Trong khi Công an phường Giáp Bát đang phối hợp với Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai nắm tình hình thì 18h 20 ngày 29-9, tổ công tác của Công an phường tuần tra, kiểm soát trước cửa số nhà 847 đường Giải Phóng phát hiện anh Tô Ngọc Quang (ở Thanh Ba, Phú Thọ) và một thanh niên đang có hành vi co kéo nhau.

Khi tổ công tác có mặt thì anh Quang cho biết đó là đối tượng vừa thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt 750 nghìn đồng của anh Nguyễn Văn Cơ, là lái xe nhà xe Vân Nam. Theo lời của anh Quang thì trước đó, anh đã bị đối tượng này lừa hụt một lần. Nên vào ngày 29-9, khi nhìn thấy kẻ lừa đảo nhận tiện của anh Cơ đã cùng người dân ập vào bắt giữ.

Đối tượng nghi vấn được đưa về Công an phường Giáp Bát điều tra làm rõ. Quá trình đấu tranh, đối tượng khai tên là Hiển. Hiển là đối tượng không nghề nghiệp, có 3 tiền án, tiền sự. Lần gần nhất vào ngày 25-9, đối tượng bị Công an phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) xử phạt hành chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không có nghề nghiệp lại thiếu tiền tiêu xài, anh ta nghĩ đến việc lừa đảo các chủ xe khách dưới hình thức gửi hồ sơ theo xe. Nghĩ là làm, Hiển tập hợp danh sách các số điện thoại của các nhà xe chạy các tuyến Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang,... Vụ án đầu tiên được thực hiện vào thời điểm đối tượng nhận quyết định xử phạt hành chính của Công an phường Yên Nghĩa. Khoảng 8h 30 cùng ngày, tại Cổng xe khách vào Bến xe Giáp Bát (ngõ 897 đường Giải Phóng, phường Giáp Bát), Hiển lừa lấy của anh Đào Hồng Hà (trú tại Trấn Yên, Yên Bái), là lái xe nhà xe Quyết Thắng chạy tuyến Giáp Bát- Hiền Lương (Phú Thọ) 1 triệu 140 nghìn đồng.

Cùng ngày hôm đó, vào lúc 13 h30, tại sân đỗ đón khách ô số A 2/17 Bến xe Giáp Bát, phường Giáp Bát, Hiển lừa lấy của anh Trần Duy Đông (trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) hơn 1 triệu đồng,... Đến ngày 28-9, đối tượng lừa anh Quang nhưng do nạn nhân cảnh giác nên không thực hiện được ý định phạm tội.

Tiếp đó, vào ngày 29-9, cũng với thủ đoạn như trên anh ta tiếp tục chiếm đoạt của anh Bùi Văn Thủy (trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ), lái xe nhà xe Phúc Hưng chạy tuyến Giáp Bát - Cẩm Khê hơn 700 nghìn đồng,...

Thủ đoạn lừa đảo của Hiển rất tinh vi. Trước đó, đối tượng đến bến xe Giáp Bát cùng với một quyển sổ tay, ghi tên các nhà xe, tuyến xe chạy và số điện thoại của chủ xe dán trên kính xe. Sau đó, Hiển ra cửa hàng phô tô ở khu vực Trương Định mua 7 túi hồ sơ xin việc với giá 5.000 đồng/ bộ rồi dùng băng dính dán kín mép, ghi lên bìa túi hồ sơ nội dung “Hồ sơ sang tên xe ô tô, đổi chủ mới” và tự nghĩ ra tên cuả người nhận làm trong ngành Công an tại các huyện ở Phú Thọ, nơi các xe khách Hiển định lừa đảo sẽ đến. Mục đích của Hiển khi giới thiệu là Công an nhằm tạo lòng tin cho người nhận hồ sơ. Sau đó, đối tượng ghi số điện thoại của người nhận lên bìa túi hồ sơ để liên hệ giao nhận hàng. Trên thực tế, đây cũng chính là số điện thoại Hiển đang sử dụng.

Sau khi hoàn tất cả thủ tục, Hiển chọn xe khách để lừa đảo và dùng số điện của của anh ta để gọi cho chủ xe. Đối tượng tự nhận là cán bộ Công an huyện, thành phố, nhờ nhà xe nhận hộ túi hồ sơ sang tên xe ô tô mang về đồng thời yêu cầu nhà xe giao tiền công cho người gửi. Sau đó, Hiển mang hồ sơ đến giao cho lái, phụ xe ô tô và nhận tiền rồi bỏ trốn.

Vụ án vừa được Công an phường Giáp Bát chuyển đến Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Hoàng Mai xử lý theo thẩm quyền. Theo thông tin ban đầu thì trung bình mỗi ngày, đối tượng gây ra vài vụ án với thủ đoạn như trên.

.

Theo Báo CAND

.