Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-do-choi-hat-nhua-no-doc-hai-ban-cong-khai-o-cong-truong-711053/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-do-choi-hat-nhua-no-doc-hai-ban-cong-khai-o-cong-truong-711053/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Đồ chơi hạt nhựa nở độc hại bán công khai ở cổng trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/11/2016, 15:30 [GMT+7]

Cảnh giác: Đồ chơi hạt nhựa nở độc hại bán công khai ở cổng trường

Thời gian gần đây, trên thị trường cả nước đã xuất hiện trở lại loại đồ chơi hạt nhựa nở có tên bằng tiếng Anh " Sevencolor Crystal Ball". Loại đồ chơi này đã từng bị cấm bán bởi qua thử nghiệm và đánh giá cho thấy có nguy cơ gây nguy hiểm tới sức khỏe của trẻ em, có thể gây tổn thương hệ thần kinh, ung thư, đặc biệt là dễ dẫn đến nghẹt thở khi trẻ vô tình để loại hạt này vào miệng. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều cổng trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, hạt nhựa nở vẫn được bày bán công khai, đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của các em học sinh mua và chơi loại hạt nhựa nở này.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Không khó để có thể mua được những Những gói hạt nhựa nở có xuất xứ từ Trung Quốc trước cổng một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Loại hạt này làm bằng nhựa tròn, nhỏ với nhiều màu sắc rất bắt mắt và được đóng trong từng gói nhỏ, mỗi gói khoảng 50 viên. Khi cho vào nước khoảng 15 - 20 phút, loại hạt này sẽ nở lên và khi sờ vào có cảm giác dai mềm nên thứ đồ chơi này được nhiều học sinh yêu thích.

Đáng lưu ý là trên bao bì của loại đồ chơi hạt nhựa nở này không có một dòng thông tin nào về thành phần hay nhà sản xuất. Bao bì chỉ là những hình ảnh minh họa đầy màu sắc và dòng chữ "made in China" ở góc phải của từng gói.

Những gói hạt nhựa nở có xuất xứ từ Trung Quốc
Những gói hạt nhựa nở có xuất xứ từ Trung Quốc

Loại hạt này qua thử nghiệm và đánh giá cho thấy có chỉ tiêu cơ lý về sự giãn nở trong nước không đạt yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và có nguy cơ gây nguy hiểm tới an toàn và sức khỏe của trẻ, đặc biệt là dễ dẫn đến nghẹt thở khi trẻ vô tình để loại hạt này vào miệng. Với những nguy hại này, tại các trường tiểu học, nhà trường đã tập trung tuyên truyền để các em hiểu về nguy hại của loại đồ chơi này.

Trước tình trạng đồ chơi hạt nhựa nở nguy hại được bày bán phổ biến tại các cổng trường tiểu học trên cả nước, ngày 17/11, Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có văn bản số 388 đề nghị Chi cục Quản lý Thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường cảnh báo mức độ nguy hiểm của loại đồ chơi này, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra nhằm ngăn chặn sự mua bán loại đồ chơi độc hại này cho trẻ.

.

Theo ANTV

.