Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-phat-hien-hai-vu-gia-danh-cong-an-lua-dao-707380/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-phat-hien-hai-vu-gia-danh-cong-an-lua-dao-707380/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Phát hiện hai vụ giả danh công an lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/11/2016, 11:26 [GMT+7]

Cảnh giác: Phát hiện hai vụ giả danh công an lừa đảo

Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện hai vụ giả danh công an lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân ở thành phố Hồ Chí Minh.
 

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của Ngân hàng BIDV (Chi nhánh Lạng Sơn) phát hiện một số giao dịch qua tài khoản nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản liên tỉnh,  Phòng An ninh kinh tế, công an tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Đ/c Đại tá Thiều Quang Tĩnh - Trưởng phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của ngân hàng và đây là thông tin hết sức giá trị. Sở dĩ có thông tin này là qua phát động phong trào đã nâng cao nhận thức trách nhiệm của đội ngũ nhân viên ngân hàng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của ngân hàng BIDV phát hiện một số giao dịch tài khoản nghi vấn liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên tỉnh, phòng ANKT tỉnh lạng sơn nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Qua điều tra, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Lạng Sơn đã làm rõ, bị hại là bà Đặng Thị Tâm (SN 1939 ở TP Hồ Chí Minh). Theo bà Tâm sau khi nhận được một số cuộc điện thoại giả danh công an, cho biết con trai bà có liên quan đến một đường dây hoạt động tội phạm mà cơ quan công an đang điều tra. Muốn an toàn cho con trai, gia đình phải chuyển vào tài khoản 6 tỷ đồng. Do lo sợ, bà Tâm đã chuyển 6 tỷ đồng vào 5 tài khoản ngân hàng tại Lạng Sơn và 1 tài khoản tại Hà Nam theo yêu cầu của đối tượng.

Từ nguồn tin bà Tâm cung cấp, Cơ quan điều tra đã triệu tập, đấu tranh xác định 4 đối tượng trong gia đình  Lộc Thị Tâm (SN 1969 trú tại TP Lạng Sơn) có liên quan đến hoạt động lừa đảo trên. Tại cơ quan công an, Trần Ánh Tuyết - con gái của Lộc Thị Tâm đã khai nhận: Do quen biết một người đàn ông ở Bắc Giang và được nhờ mở tài khoản ở nhiều ngân hàng để nhận và rút tiền hộ, sau mỗi lần giao dịch sẽ được trả 500.000 đồng nên trong 2 ngày 11, 12/10/2016, Tuyết đã rút 2 tỷ đồng đưa cho một đối tượng chuyển sang Trung Quốc. Bản thân Tuyết cũng không biết tiền từ đâu chuyển về.

Hiện Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các ngân hàng phong tỏa tài khoản giữ lại được 3 tỷ đồng và tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng phạm tội.

Đến ngày 16/10/2016, Công an Lạng Sơn nhận được yêu cầu phối hợp của Công an thành phố Hồ Chí Minh điều tra làm rõ đơn của bà Nguyễn Thị Nhung, cán bộ hưu trí trú tại phường Đa Kao, quận 1, TP Hồ Chí Minh tố cáo bị một đối tượng giả danh công an gọi điện đe dọa, yêu cầu chuyển 400 triệu đồng vào một tài khoản tại Lạng Sơn. Công an Lạng Sơn đã kịp thời phong tỏa tài khoản giữ lại được 300 triệu đồng, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Đại tá Thiều Quang Tĩnh - Trưởng phòng An ninh kinh tế CALS nói: Trong nhóm tội phạm này hầu hết lợi dụng vào nhóm người có đặc điểm tâm lý không ổn định như phụ nữ, người già, hoặc người có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thủ đoạn giả danh là công an đang điều tra một vụ án liên quan đến thân nhân của công dân, sau đó gọi điện thoại hăm dọa, khống chế yêu cầu chuyển tiền cho chúng để được bỏ qua vụ án là hình thức lừa đảo không mới, tuy nhiên thời gian qua vẫn có nhiều nạn nhân bị mắc bẫy.

Qua 2 vụ việc trên, cơ quan công an đề nghị quần chúng nhân dân hết sức cảnh giác, khi nhận được những cuộc điện thoại lạ, nghi vấn, hăm dọa yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản phải nhanh chóng trình báo cơ quan công an. Đồng thời mỗi người dân cũng nên cẩn trọng bảo mật thông tin cá nhân không để đối tượng lừa đảo khống chế phạm tội.

 

.

Theo ANTV

.