Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-khi-nguoi-giup-viec-thanh-ke-cuop-717199/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-khi-nguoi-giup-viec-thanh-ke-cuop-717199/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Khi người giúp việc thành kẻ cướp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/01/2017, 08:42 [GMT+7]

Cảnh giác: Khi người giúp việc thành kẻ cướp

Càng gần Tết, nhu cầu thuê người giúp việc càng tăng lên và rất có thể, chủ nhà sẽ rơi vào cảnh “nuôi ong tay áo” nếu không cẩn thận.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Ngôi nhà của chị Tịnh Thị Tươm tại phố Hà Huy Tập, Yên viên, Gia lâm, Hà Nội, nơi đã xảy ra vụ cướp. Cho tới lúc này, nạn nhân và những người dân xung quanh, vẫn chưa hết bàng hoàng về những gì mới xảy ra cho gia đình mình. Có lẽ chị cũng không thể hình dung và tưởng tượng được hành vi của đối tượng Thành đã gây ra là sự thật, bởi đối tượng gây ra vụ án này chính là người làm thuê, mà chị đã cưu mang hỗ trợ ăn ngủ tại nhà khi hết giờ làm việc. Và thời gian đối tượng Thành ở đây cho tới khi gây án chỉ vỏn vẹn chưa đầy 4 ngày.

Do quá cần người giúp việc nên chị Tươm không lường hết được hành vi của gã nhân viên mới tuyển, cũng như nhân thân 1 tiền án của Thành. Trong vụ án này, thủ đoạn của đối tượng rất tinh vi hòng lừa gạt chủ nhà, để tìm kiếm cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Mới đầu, Thành lấy lòng tin của gia chủ bằng cách làm việc rất chăm chỉ và tỏ ra hiền lành. Và đây cũng là kẻ hở của chủ nhà, để tạo thuận lợi cho đối tượng thực hiện âm mưu cướp tài sản.

Đây cũng là một trong những phương thức mà các tội phạm thường sử dụng để đánh lạc hướng của nạn nhân, đối tượng thường hay kể 1 câu chuyện về hoàn cảnh của mình để lấy lòng thương, cách khác là nhập vai thành 1 người nhân viên hiền lành chăm chỉ. Khi đã được chủ nhà  tin tưởng, Thành bắt đầu để ý tới những sinh hoạt của gia đình, cụ thể từ những chi tiết không ai có thể ngờ tới.

Rạng sáng khi chồng chi Tươm đi vắng, ở nhà chỉ có 3 mẹ con, thì chị nhận được điện thoại người giup việc ở chung nhà, nói đang đau bụng, xin thuốc uống. Ngay sau đó đối tượng Thành đã ép chị Tươm vào phòng ngủ mở két sắt, lấy ra số tiền khoảng 138 triệu đồng. Sau đó đối tượng đã khống chế chị Tươm đi xuống cầu thang để xuống tầng hầm.

Ở vị trí thấp hơn kẻ đi sau, khi đối tượng bất cẩn, chị Tươm nhún thấp người, vòng tay túm cổ tên Thành, đập mạnh về phía trước. Phản ứng quyết liệt của nữ chủ nhà trong tình huống đó, đã làm con dao nhọn văng khỏi tay đối tượng. Biết khó thực hiện tiếp hành vi phạm tội, tên Thành đã chạy xuống tầng hầm rồi trèo qua tường bỏ chạy ngay trong đêm.

Người giúp việc thành kẻ cướp là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu chủ nhà không cẩn thận
Người giúp việc thành kẻ cướp là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu chủ nhà không cẩn thận

Có thể nói, về phần đối tượng Thành, vì sự túng thiếu và lòng tham đã gây ra vụ cướp tài sản.  Và  sự sơ hở, mất cảnh giác của chi Tươm trong cả 1 quá trình dài, đã vô tình gián tiếp để đối tượng thực hiện âm mưu. Đây là thủ đoạn của đối tượng không mới, nhưng hành vi phạm tội thể hiện sự liều lĩnh của đối tượng, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng cho nạn nhân lúc đó, nhất là trong thời điểm có trẻ em ở nhà.

Do vậy việc phòng ngừa và trang bị những kỹ năng cần thiết, để mỗi người dân biết cách nhận biết những nguy hiểm tiềm ẩn là điều cấp thiết trong tình hình tội phạm hiện nay. Qua tình tiết của vụ án trên, có thể thấy rằng, phương thức, thủ đoạn của đối tượng sử dụng  thể hiện sự liều lĩnh manh động, có thể gây nguy hiểm tới tính mạng cho nạn nhân, nhất là trong thời điểm có trẻ em ở nhà. Chính vì vậy tất cả người dân, nhất là những hộ gia đình có hoạt động kinh doanh cần hết sức đề cao cảnh giác và chú ý khi tuyển người lao động.

Chính vì vậy, trong những trường bất khả kháng, người dân cần phải nắm vững những kỹ năng để bảo vệ tính mạng của mình như tình tiết trong vụ án này. Thực tế trong nhiều vụ án tương tự, tâm lý chung của bọn cướp là quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Do đó, chúng thường rất manh động, hung hãn, sẵn sàng sử dụng vũ lực ngay tức khắc, với cường độ cao, để đè bẹp mọi sự kháng cự của nạn nhân, nhằm chiếm đoạt tài sản và tẩu thoát. Với đặc điểm tâm lý như trên, việc chống trả lại bọn cướp thường dẫn đến những hậu quả khôn lường, nếu người dân không nắm vững những kỹ năng cơ bản.

Theo phân tích của Chuyên gia tội phạm và cơ quan cảnh sát điều tra trong tình tiết vụ án này chúng ta cần nên nhớ, giữ được an toàn tính mạng là mục tiêu cao nhất khi chẳng may bị cướp. Không vì luyến tiếc tài sản mà phản ứng manh động, sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Kỹ năng cơ bản nhất để thoát hiểm là đừng tự biến mình thành mồi cho bọn cướp, đừng vì sự chủ quan và mất cảnh giác khi tuyển dụng nhân viên vào làm tại nhà. Việc chủ động phòng ngừa sẽ ngăn chặn hoặc giảm thiểu được thiệt hại trong các vụ án cướp tài sản - mà thủ phạm lại là chính người giúp việc trong gia đình mình.

-  Không nên để người làm thuê biết nơi cất giữ tiền vàng và những loại tài sản có giá trị cao như đồng hồ, điện thoại đắt tiền…

-  Không để người làm thuê ngủ cùng gia đình mình, nhất là với những người mới đến nhận việc.

-  Trong tất cả các trường hợp, tuyệt đối phải đặt tính mạng của mình lên trên hết. Nếu không, chúng sẽ đe dọa tính tới tính mạng của chính gia chủ.

-  Trong mọi tình huống, nhất thiết phải cầu cứu sự trợ giúp từ người khác, cũng như gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh 113 để được hỗ trợ kịp thời nhằm đảm bảo tính mạng cũng như bảo vệ tài sản của mình.

.

Theo ANTV

.