Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-thu-doan-bat-coc-nguoi-viet-nam-tai-trung-quoc-de-tong-tien-718259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201701/canh-giac-thu-doan-bat-coc-nguoi-viet-nam-tai-trung-quoc-de-tong-tien-718259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Thủ đoạn bắt cóc người Việt Nam tại Trung Quốc để tống tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/01/2017, 14:53 [GMT+7]

Cảnh giác: Thủ đoạn bắt cóc người Việt Nam tại Trung Quốc để tống tiền

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Lạng Sơn nhận được đơn trình báo của một số gia đình về việc con, em họ sau khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động làm thuê đã bị một số đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc khống chế, bắt giữ sau đó gọi điện cho gia đình các nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Đầu tháng 10 năm 2016, một người dân ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đến cơ quan Công an trình báo về việc con gái ông cùng một người bạn khi đang ở Trung Quốc lao động làm thuê thì đã bị một nhóm đối tượng bắt cóc.

Các đối tượng sử dụng số điện thoại Trung Quốc gọi báo cho gia đình biết bọn chúng đang giam giữ 2 cô gái và yêu cầu mỗi gia đình phải chuyển cho bọn chúng 100 triệu đồng. Nếu không làm theo, đối tượng sẽ bán hai cô gái vào động mại dâm hoặc sẽ giết chết. Quá lo lắng và sợ hãi nên cả hai gia đình đã vội vã đi vay mượn khắp nơi, mỗi gia đình đã chuyển cho bọn bắt cóc 20 triệu đồng.

Sau khi thu thập thông tin từ các nạn nhân, thực hiện công tác hợp tác quốc tế với Công an Quảng Tây, Trung Quốc, mới đây Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ nhóm đối tượng bắt cóc các công dân Việt Nam sang lao động tại Trung Quốc để tống tiền nhằm chiếm đoạt tài sản.

Thiếu tá Hoàng Phương, Phó đội trưởng Đội 3 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong thời gian vừa qua nổi lên tình hình công dân Việt nam lao động ở Trung Quốc bị một nhóm đối tượng là người Việt Nam sinh sống tại Trung Quốc bắt giữ tống tiền với số tiền rất lớn từ mỗi gia đình nạn nhân. Sau khi tiếp nhận thông tin Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Lạng Sơn đã xác minh đối tượng và làm tốt công tác hợp tác quốc tế bắt giữ các đối tượng này.

Các đối tượng bị bắt giữ là Hoàng Ngọc Trai, Trần Thị Linh cùng trú tại Quảng Bình và Nguyễn Thị Lý trú tại Bắc Giang. Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận đã thực hiện 3 vụ bắt cóc 5 nạn nhân là người Việt Nam đang lao động làm thuê tại Trung Quốc.

Thủ đoạn của các đối tượng là đưa lên mạng xã hội quảng cáo cần tìm lao động làm việc trong những công ty có mức lương cao, ưu đãi tốt. Sau khi có người liên hệ, các đối tượng hẹn nạn nhân ra chỗ vắng, sau đó khống chế, trói tay và đưa về giam giữ. Sau đó gọi điện về cho gia đình nạn nhân ở Việt Nam yêu cầu gửi tiền chuộc sang cho các đối tượng.

Qua các vụ việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần tiến hành làm đầy đủ các thủ tục xuất nhập cảnh theo quy định của pháp luật. Khi đi lao động phải đăng ký với chính quyền địa phương địa chỉ nơi đến lao động.

Tránh đi lại ở những nơi vắng vẻ và gặp gỡ những người lạ mặt khả nghi. Đồng thời nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với hành vi bắt cóc tống tiền của các đối tượng; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác truy tìm đối tượng bắt cóc, tống tiền.

.

Theo ANTV

.