Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201702/canh-giac-voi-ma-la-cua-phan-mem-chinh-sua-anh-trung-quoc-723400/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201702/canh-giac-voi-ma-la-cua-phan-mem-chinh-sua-anh-trung-quoc-723400/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với mã lạ của phần mềm chỉnh sửa ảnh Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/02/2017, 15:21 [GMT+7]

Cảnh giác với mã lạ của phần mềm chỉnh sửa ảnh Trung Quốc

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội ngập tràn các hình ảnh cổ trang, các bức thư họa mang nét mặt quen thuộc của những người bạn mình và đó là nhờ phần mềm chỉnh sửa ảnh Pitu của Trung Quốc, thế nhưng Pitu có đơn thuần chỉ là một phần mềm chỉnh sửa ảnh hay không?

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh

Pitu - một phần mềm đã ra đời từ rất lâu rồi thế nhưng thời gian gần đây lại thực sự hot với những hình ảnh kiếm hiệp, cổ trang khá là bắt mắt người sử dụng thế nhưng mà cái phần mềm này nó lại can thiệp quá là sâu vào những thông tin cá nhân của những người sử dụng ứng dụng này. Thế nhưng người Việt Nam hiện nay lại không mấy quan tâm đến việc bảo mật thông tin trên những chiếc smartphone.

Khuôn mặt của bạn lại được hiển hiện rõ mồn một trong vai những nam thanh nữ tú trên những bức họa cổ trang như thế này, quả thật là một điều quá tuyệt vời phải không? Thế nhưng đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi. Vì sao chỉ là một phần mềm chỉnh sửa ảnh thông thường, mà lại đòi quyền truy cập vào micro, tự chạy khi khởi động máy, và thậm trí là quyền được biết bạn đang ở đâu?

Vũ Phương Anh - Học sinh chia sẻ: "Em thấy là bạn bè này, người nổi tiếng này, họ down và đăng rất nhiều cái hình ảnh như thế này trên facebook, em thấy nó rất là đẹp và thú vị nên là em down phần mềm này về và sử dụng, trước khi down phần mềm này em cũng chả suy nghĩ gì cả, thích thì down thôi chứ cũng không có suy nghĩ gì về việc ăn cắp thông tin hay như thế nào đó."

Bạn Nguyễn Thanh Hằng - Sinh viên chia sẻ: "Lúc tải về mà nó hiện lên cái list yêu cầu đấy thì cũng hơi lo lắng vì sợ nó sẽ lấy một cái thông tin gì đấy của mình. Tuy cũng hơi lo lắng nhưng vẫn cứ tải về."

Để trả lời cho câu hỏi vì sao phần mềm này lại đòi can thiệp quá sâu so với một ứng dụng chỉnh sửa ảnh thông thường. Chúng tôi đã cùng một chuyên gia trong lĩnh vực an ninh mạng của tập đoàn BKAV phân tích ứng dụng này và phát hiện một sự thật thú vị. Trong ứng dụng này, tồn tại một đoạn mã, chúng tôi không khẳng định đây là mã độc thế nhưng đoạn mã này cho phép ứng dụng Pitu có thể tải về những tệp tin khác trên mạng mà không cần xin phép người sử dụng.

Anh Nguyễn Hồng Sơn - Chuyên gia an ninh hệ thống, tập đoàn BKAV cho biết: "Phần mềm này yêu cầu rất là nhiều quyền trong đó có những cái quyền thực sự không cần thiết đối với một phần mềm thuần chỉnh sửa ảnh. Ví dụ như quyền định vị GPS, định vị thiết bị của người dùng, hoặc quyền truy cập vào những cái ID của điện thoại, những cái số IMEI, danh bạ hay các cuộc gọi, ngay cả việc ghi âm lại những cuộc hội thoại, ngoài ra thì còn phát hiện ra một số cái đoạn mã trong phần mềm cho phép download về một cái file để khởi chạy cái file đấy. Nó sẽ dẫn đến việc mất an ninh an toàn đối với các thiết bị, hoặc người đang sử dụng chính cái phần mềm đó."

Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng, ngoài việc phần mềm có thể kiểm soát hình ảnh, danh bạ, lịch sử cuộc gọi, ghi âm cuộc gọi,... thì nó còn một chức năng khác đặc biệt nguy hiểm đó là tạo ra một lối đi cho những phần mềm khác thâm nhập bất hợp pháp vào điện thoại của người sử dụng. Đó là những mối nguy cơ mà phần mềm này có thể gây ra cho người sử dụng. Vậy, có nên dùng hay không? Đó là quyền quyết định của các bạn.

 

.

Nguồn: ANTV