Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-truoc-am-muu-pha-hoai-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-733495/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-truoc-am-muu-pha-hoai-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-733495/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/04/2017, 08:55 [GMT+7]

Cảnh giác trước âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân

Những năm qua tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa bàn Tây Nguyên và phụ cận cơ bản được giữ vững, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn đe dọa an ninh quốc gia. Lợi dụng vấn đề  tôn giáo, dân tộc, chủ quyền biên giới, nhân quyền, các thế lực phản động Fulro lưu vong vẫn luôn tìm mọi thủ đoạn âm mưu phá rối, gây bất ổn về tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội ở các địa bàn Tây Nguyên.

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 
 
Nhận diện hoạt động tổ chức FULRO
 
Tiền thân của Fulro xuất phát từ phong trào BAJARAKA ra đời vào năm 1958. Từ năm 1964, dưới sự hậu thuẫn của thực dân Pháp vá đế quốc Mỹ, số đối tượng có tư tưởng ly khai, tự trị hoạt động ở Tây Nguyên đã thành lập các tổ chức nhằm mục tiêu thành lập "Nhà nước dân tộc độc lập ở Tây Nguyên". 
 
Bằng các biện pháp đấu tranh, truy quét và vận động đến cuối những năm của thập kỷ 90 ta đã cơ bản kết thúc cuộc đấu tranh giải quyết vấn đề Fulro có vũ trang. 
 
Từ năm 2000 đến nay, các đối tượng Fulro lưu vong nhận được sự hẫu thuẫn của các thế lực thù địch tiếp tục tuyên truyền kích động lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin, móc nối sử dụng "tà đạo Hà mòn" gây ra các cuộc biểu tình bạo loạn với âm mưu thành lập cho được "Nhà nước Đêgar tự trị" ở Tây Nguyên 
 
Đỉnh điểm vào tháng 2/2001 và tháng 4/2004 - các đối tượng Fulro đã tuyên truyền lôi kéo số lượng lớn quần chúng nhân dân tiến hành 2 cuộc bạo loạn chính trị.
 
Tháng 4/2008 - chúng tiến hành các vụ gây rối an ninh, biểu tình, bạo loạn ở các buôn, làng. Tuy nhiên, tất cả những âm mưu, thủ đoạn này đã hoàn toàn bị thất bại.
 
Qua đấu tranh, từ năm 2002-2012 các lực lượng địa phương và chức năng đã phát hiện, đấu tranh, bóc gỡ trên 800 lượt cái gọi là khung tổ chức FULRO, tin lành đega các cấp ở 433 làng, 246 xã, thị trấn và 39 huyện, thành phố với trên 14.000 đối tượng hoạt động Fulro. Trong đó đã bắt giữ trên 3000 đối tượng cầm đầu cốt cán và đề nghị truy tố trước pháp luật hàng trăm đối tượng.
 
Đến nay qua công tác đấu tranh của cơ quan an ninh, các khung tổ chức Fulro trong nước đã bị phá rã. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong và ngoài nước, đặc biệt là số Fulro lưu vong vẫn đang nuôi dưỡng âm mưu, ý đồ hòng chống phá chính quyền với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, chúng đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, móc nối, lôi kéo những đối tượng nhẹ dạ, cả tin, mơ mộng về chức quyền nhằm tiếp tục kích động, phát triển tổ chức, tập hợp lực lượng gây rối.
 
Tuy cuối cùng những âm mưu đen tối của các đối tượng phản động FULRO đều bị thất bại nhưng đến giờ vẫn còn không ít người mắc mưu nghe theo lời xúi giục của các đối tượng phản động FULRO lưu vong, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc.
 
Cảnh giác trước âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc
 
Mới đây, 5 đối tượng gồm Rơ Ma Đaih, Puih Bóp, Ksor Kam, Rơ Lan Kly và Đinh Nông... chỉ vì nghe theo các đối tượng FULRO đã tuyên truyền, lôi kéo hàng trăm người đồng bào dân tộc thiểu số nhẹ dạ tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” với âm mưu chống phá chính quyền trên địa bàn 11 xã, 1 thị trấn thuộc 3 huyện Đức Cơ, Ia Grai và Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
 
Tại phiên tòa, 5 đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên phạt Rơ Ma Đaih 10 năm tù; Puih Bóp và Ksor Kam mỗi bị cáo 9 năm tù; Rơ Lan Kly và Đinh Nông mỗi bị cáo 8 năm tù về tội “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”.
 
Thiếu tá Phan Văn Hải, Phó trưởng CA huyện Chư sê, tỉnh Gia Lai cho biết, trong thời gian qua có diễn biến phức tạp, hoạt động phản động fulro lợi dụng tôn giáo thường xuyên tổ chức qua các phương tiện thông tin truyền thông, thông tin chỉ đạo lừa phỉnh bà con tái hoạt động fulro, tin lành đềga, củng cố tư tưởng ly khai tự trị, nhóm họp lại chống phá, đặc biệt nổi lên trốn đi Campuchia hàng loạt, thu thập chứng cứ vu cáo VN vi phạm dân chủ, nhân quyền, gây bất ổn tình hình ANTT.
 
Cùng với việc tuyên truyền, kích động, thời gian qua các đối tượng phản động FULRO lưu vong và các thế lực thù địch ở bên ngoài đã móc nối xúi giục, lôi kéo đồng bào lén lút đi thu thập những thông tin, tình hình ở các buôn làng rồi bịa đặt xuyên tạc thêm để điện thoại báo cáo, gửi thông tin sai trái ra nước ngoài theo yêu cầu chỉ đạo. Trường hợp của Y Sắk Mlô là một ví dụ như vậy
 
Fulro lợi dụng Internet để tuyên truyền chống phá”
 
Đối tượng Y Sắk Mlô khai nhận, việc em nghe các đối tượng đê thu thập  thông tin cung cấp cho Y Mút ở bên Mỹ. trong thời gian đó em đi nắm tình hình trong buôn, những người liên quan đến Đê ga, những người DTTS bị chết ở địa bàn huyện, người đồng bào làm nhà trái phép bị cưỡng chế. Sau khi làm với công an thì tôi thấy tôi có lỗi với buôn làng. Mong bà con với buôn làng đừng nghe bon FULRO người nước ngoài Y Mút cầm đầu, đừng có nghe bọn nó chỉ có lừa dối, chỉ có lừa gạt mà hủy hoại gia đình của buôn làng ta.
 
Theo Già làng Y Ruan Niê,  Buôn Dhia, xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk cho rằng, thời gian qua Y Sắk đã nghe theo lời kẻ xấu làm chuyện có hại cho các buôn làng, vi phạm đường lối Nhà nước. Sau này không được nghe kẻ xấu phá hoại chia sẽ sự đoàn kết của buôn làng…Nếu sau này còn vi phạm thì bắt nhốt. Nhà nước Đê ga chỉ là ảo tưởng không có thật nó chỉ lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của mọi người để làm mất ANTT, ANCT ở các buôn làng, hãy ổn định làm ăn để phát triển kinh tế trong buôn làng
 
Mới đây Bộ công an đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch về “Đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của Fulro lợi dụng Internet để tuyên truyền chống phá”, nhận định: đấu tranh ngăn chặn trên Interet đã bóc gỡ phần lớn các hoạt động của các thế lực thù địch, Fulro lưu vong, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thực tế này cho thấy việc đấu tranh các đối tượng Fulro lưu vong giờ không còn là đấu tranh trực diện mà đã chuyển sang 1 phương thức mới, chính là qua không gian mạng.
 
Những thông tin liên quan đến dân tộc, tôn giáo ở vùng Tây Nguyên, nhất là những vấn đề nhạy cảm hiện nay như biển Đông, Fomosa, tranh chấp khiếu kiện đất đai, qua các công cụ như facebook, mạng xã hội dù không được kiểm chứng về mặt thông tin, song những lượt like, chia sẻ vẫn tăng liên tục.
 
Từ những nút bấm tưởng chừng như vô hại đó đã trở thành cơ sở để các đối tượng Fulro lưu vong đăng lên các diễn đàn quốc tế xuyên tạc, bôi nhọ gây ra những hình ảnh phản cảm, thông tin sai lệch về tình hình Tây Nguyên.
 
Đại tá Nguyễn Cộng Hòa, Phó Trưởng phòng An ninh dân tộc, Công an tỉnh Đắklắk cho biết, thế hệ trẻ sử dụng trang mạng xã hội, tổ chức ful ro lợi dụng internet tuyên truyền. thông qua các kênh mạng xã hôi tuyên truyền, trước hết phải quản lý giáo dục nâng cao lớp trẻ, thường xuyên liên tục cac tổ chức fulro, âm mưu thủ đoạn để lớp trẻ thanh thiếu niên nhận thức đc công tác phòng ngừa, lồng ghép cơ sở giáo dục, buôn đồng bào dân tộc quản lý giáo dục, trang bị kiến thức xã hội
 
Đằng sau những lời Hứa hão của các đối tượng Fulro lưu vong là sự lừa phỉnh, mù quáng. Những người đã từng sai lầm nghe theo Fulro, họ hiểu hơn ai hết, cái mà họ đã nhận được chỉ là những lời hứa suông và cái giá phải trả thì quá đắt. Có người đã phải rời bỏ quê hương gia đình, thậm chí là phải trả bằng cái chết nơi đất khách quê người. Có người đã kịp nhận ra, quay về và họ đã tự nhận ra lỗi lầm của chính mình.
 
Lời thú tội của các đối tượng A Tik và A Jen vừa rồi tuy có muộn màng nhưng đó là bài học cảnh tỉnh đối với mỗi người dân. Hãy bình tĩnh, không nên nghe theo những lời kích động, bởi nếu không rất dễ trở thành đối tượng vi phạm pháp luật. Mỗi người dân phải  luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện cùng lực lượng chức năng các cấp vô hiệu hóa, phòng chống những âm mưu phá rối. Và nhất thiết phải có những biện pháp xử lý nghiêm minh những đối tượng cố tình có những âm mưu hoạt động chống phá.

 

.

Nguồn: ANTV