Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-voi-chieu-lua-ban-tien-gia-qua-facebook-732066/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201704/canh-giac-voi-chieu-lua-ban-tien-gia-qua-facebook-732066/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu lừa bán tiền giả qua Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/04/2017, 15:11 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu lừa bán tiền giả qua Facebook

.

Trên Facebook gần đây đã xuất hiện nhiều trang quảng cáo đổi tiền thật lấy tiền giả với tỷ lệ 1 triệu tiền thật lấy 7 triệu tiền giả. Người dùng mạng xã hội nên cảnh giác để không bị mắc bẫy các đối tượng lừa đảo.

Tiền giả được quảng cáo trên trang Facebook buôn tiền giả.
Tiền giả được quảng cáo trên trang Facebook buôn tiền giả.

Trên Facebook có rất nhiều tài khoản tung lên các chiêu quảng cáo dịch vụ dùng tiền thật mua tiền giả. Chỉ cần tìm kiếm "Buôn tiền giả" hoặc "Buôn bán tiền giả" là có hàng chục trang Facebook kiểu này đang tồn tại.

Ví dụ, Một trang Faceboook Buon Tien Gia mới đây đã đưa ra lời mời chào: “Đổi 1 triệu tiền thật lấy 7 triệu tiền giả. Tiền giả giống 99% tiền thật, dùng để chi tiêu nhà hàng, khách sạn, đi chợ, mua xăng không ai phát hiện được”. Phương thức giao dịch của bọn chúng là sau khi có người liên hệ, bọn chúng sẽ hướng dẫn người muốn đổi tiền giả chuyển tiền trước vào tài khoản ngân hàng, sau đó sẽ có nhân viên giao hàng (tiền giả) tận nơi. Hình ảnh quảng cáo là hàng đống tiền các mệnh giá 100.000 đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng… Facebook này còn quảng cáo số lượng tiền giả sản xuất hàng ngày lên đến hàng tỷ đồng.

Đại diện PC50 Công an Hà Nội khẳng định, những trang Facebook đăng tải thông tin như vậy là giả mạo, lừa đảo. Đã có không ít người vì hám lợi đã giao dịch chuyển tiền trước theo yêu cầu của các chủ tài khoản trên, nhưng rồi đợi mãi không thấy tiền giả chuyển lại thì mới biết là mình bị lừa. Phần lớn những kiểu lừa đảo này có ít người quan tâm. Nhưng cũng có một số người do nhận thức và ý thức hạn chế nên đã bị dính bẫy.

Trong năm 2016, PC50 đã đề nghị xử lý hình sự 23 đối tượng và bàn giao nhiều đối tượng khác cho cơ quan có thẩm quyền xử lý người có hành vi sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong đó, tỉ lệ người vi phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chiếm gần 50%.

Thời gian gần đây, Công an nhiều tỉnh, thành đã liên tục cảnh báo người dân về các chiêu thức lừa đảo qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Skype… mà có khá nhiều nạn nhân bị sa bẫy. Trong đó tình trạng lên mạng làm quen rồi gặp gỡ sau đó trộm tài sản, hoặc chiêu lừa tình qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản xảy ra khá nhiều. Công an Tây Ninh vừa qua đã bắt một số nhóm đối tượng phạm tội lên mạng xã hội Facebook hoặc Zalo để kết bạn làm quen với các nam thanh niên. Sau khi tạo được mối quan hệ thân thiết, đối tượng hẹn gặp mặt “con mồi” rồi rủ đi uống cà phê, ăn nhậu, karaoke. Tiếp đó, giả vờ mượn xe đi đón bạn đến chơi, mua card điện thoại… chiếm đoạt xe tẩu thoát. Có được “chiếm lợi phẩm”, cả nhóm mang xe qua Campuchia bán lấy tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài. Hết tiền, cả bọn lại thay đổi chỗ ở và đổi tên Facebook, Zalo tiếp tục gây án.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, hàng ngày, bọn chúng thường xuyên thay đổi chỗ ở bằng cách thuê nhà nghỉ ở chung. Cả bọn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm. Trong đó, các đối tượng giả nữ lên mạng xã hội Facebook hoặc Zalo để kết bạn làm quen với các nam thanh niên. Khi nam thanh niên thấm tình, chúng sẽ hẹn gặp mặt rồi giả vờ mượn xe đi đón bạn đến chơi, chiếm đoạt xe tẩu thoát. Chúng đã thực hiện trót lọt 7 vụ trên địa bàn huyện Gò Dầu. Tổng tài sản thiệt hại 14 triệu đồng.

.

Nguồn: Ictnews.vn

.