Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-toi-pham-lua-dao-nup-bong-nguoi-than-737815/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-toi-pham-lua-dao-nup-bong-nguoi-than-737815/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Tội phạm lừa đảo núp bóng người thân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/05/2017, 10:18 [GMT+7]

Cảnh giác: Tội phạm lừa đảo núp bóng người thân

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, xuất hiện vấn nạn một số đối tượng lợi dụng mối quan hệ quen biết, thậm chí là anh em họ hàng trong gia đình để vay mượn tiền bạc, góp vốn làm ăn hoặc xin việc làm. Sau khi gom được số tiền hàng chục tỉ đồng, đối tượng đã cao chạy xa bay, để lại gánh nặng nợ nần cho những người thân thiết đã lỡ nhón tay làm phúc.

Ngôi nhà của Cao Thị Thanh Tâm “cửa đóng then cài” từ nhiều tháng nay
Ngôi nhà của Cao Thị Thanh Tâm “cửa đóng then cài” từ nhiều tháng nay

Lừa cả người thân

Khoảng vài tháng trở lại đây, vợ chồng anh Nguyễn Đăng T. (SN 1974) và chị Đậu Thị H. (SN 1976) trú tại phường Cửa Nam (TP Vinh), chưa một ngày được ăn ngon, ngủ yên vì nỗi lo ngay ngáy về khoản nợ hơn 2 tỉ đồng từ ngân hàng. Điều cay đắng là số tiền này 2 vợ chồng không hề được sử dụng, chỉ đến khi ngân hàng đến đòi nợ, ngôi nhà và thửa đất duy nhất vợ chồng tạo dựng đang đứng trước nguy cơ phát mại thì cả hai mới ngã ngửa vì bị bạn thân lừa đảo.

Theo đó, do tin tưởng bạn bè là vợ chồng Lê Văn Thắng (SN 1973) và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1977) trú tại khối 13, phường Trường Thi (TP Vinh) nên 2 vợ chồng đã làm hợp đồng ủy quyền cho vợ chồng Thắng, Hà mượn GCNQSDĐ của gia đình để làm hợp đồng thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Nghệ An vào ngày 19/9/2016. Vì quá tin tưởng bạn bè nên cũng không biết số tiền thực vay là bao nhiêu, chỉ đến khi Ngân hàng gửi “trát” đến đòi nợ, 2 vợ chồng mới tá hỏa trước nguy cơ mất nhà vì lúc này vợ chồng Thắng, Hà đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Cụ thể, theo Thông báo số 05 ngày 7/4/2017 của Vietcombank Nghệ An thì Hợp đồng vay vốn ngày 19/9/2016, bà Hà đứng tên với 4 số tài khoản vay nợ, tổng số tiền là 3,2 tỉ đồng. Qua tìm hiểu được biết, để vay được số tiền này, ngoài bìa đất của gia đình anh T., vợ chồng Thắng, Hà còn đứng tên một bìa đất khác.

Trước đó, vào ngày 20/4/2017, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh nhận được tin báo của Công ty CP Núi Hồng, có trụ sở tại phường Trường Thi (TP Vinh), về việc Lê Văn Thắng làm hợp đồng thuê xe ôtô của Công ty, nhãn hiệu Toyota Fortune BKS 37A-201.33 đã nhiều ngày nhưng không trả. Phát hiện Thắng không có mặt tại địa phương, Công ty đã tổ chức tìm kiếm nhưng không có kết quả.

Sau khi vào cuộc điều tra, đến ngày 22/4, Phòng CSHS phát hiện chiếc xe ôtô nói trên đang được Phan Công Tâm trú tại khối 11, phường Đội Cung (TP Vinh) quản lý nên đã tiến hành tạm giữ để tiếp tục điều tra, làm rõ. Hiện, Phòng CSHS đang tiến hành củng cố tài liệu, chứng cứ và xác minh nơi lẩn trốn của Thắng để bắt giữ đối tượng.

Cảnh giác chiêu lừa chạy việc

Ngày 1/4/2017, vợ chồng anh Trần Anh Ngọc (SN 1988) và chị Hoàng Thị Nhung (SN 1990) trú phường Hà Huy Tập (TP Vinh) có đơn gửi cơ quan chức năng, tố cáo Cao Thị Thanh Tâm trú tại xóm 8, xã Hưng Thông (Hưng Nguyên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do quen biết từ lúc còn ở chung xóm trọ tại TP Vinh, sau một thời gian không gặp, đầu năm 2016, tình cờ gặp lại nhau, biết chị Nhung khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định, Tâm “nổ” có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo cấp tỉnh nên hứa sẽ xin cho chị Nhung vào làm việc tại một trung tâm giáo dục thường xuyên với số tiền 200 triệu đồng.

Ngày 18/4/2016, vợ chồng chị Nhung đã đưa cho Tâm 140 triệu đồng, có viết giấy biên nhận của Tâm. Khoảng 1 tuần sau đó, 2 vợ chồng tiếp tục đưa cho người đàn bà này số tiền còn lại là 60 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Tâm đã tìm cách lảng tránh, điện thoại không liên lạc được. Tìm đến Trường Dạy nghề số 4 nơi Tâm cho biết là mình đang làm giáo viên tiếng Anh tại đây nhưng không có; tại nhà riêng ở xóm 8, xã Hưng Thông cũng “cửa đóng then cài”.

Đồng chí Lê Tiến Sửu, Trưởng Công an xã Hưng Thông cho biết: Cao Thị Thanh Tâm sau khi lấy chồng ở xã Thanh Khai (Thanh chương) đã chuyển hộ khẩu khỏi địa phương. Cuối năm 2016, Tâm mang theo đứa con nhỏ, về quê hương xin nhập hộ khẩu, sống chung nhà với bố mẹ đẻ. Ban Công an xã Hưng Thông đã nhận được 3 lá đơn tố cáo liên quan đến người đàn bà này, với số tiền khoảng 200 triệu đồng. Ngôi nhà bố mẹ đẻ của Tâm cũng đã bị xiết nợ, hiện 2 ông bà cũng không còn ở quê.

Về vụ việc này, liên hệ với Công an huyện Hưng Nguyên được biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đang thụ lý vụ việc, tuy nhiên hiện nay Cao Thị Thanh Tâm đã bỏ trốn khỏi địa bàn nên quá trình điều tra gặp không ít khó khăn.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ việc lợi dụng quen biết để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bị các nạn nhân tố giác trong thời gian gần đây. Số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng, cùng với đó là hàng chục gia đình rơi vào tình cạnh khốn đốn, có nguy cơ phải bán nhà đi ở trọ để khắc phục hậu quả.

Điều đáng nói, vấn nạn lừa đảo xin việc, lừa đảo núp bóng người thân từ trước đến nay đã xảy ra nhiều, cơ quan Công an các cấp đã lật tẩy, bắt giữ và có hình phạt thích đáng đối với nhiều đối tượng, song lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin của một bộ phận người dân, loại tội phạm này vẫn lén lút hoạt động.

Để giảm thiểu hậu quả do loại tội phạm gây ra, đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền các cấp cần có hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận người dân để nâng cao cảnh giác, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần thông tin sớm đến lực lượng Công an để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.