Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201706/su-dung-ma-tuy-da-hiem-hoa-khon-luong-742733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201706/su-dung-ma-tuy-da-hiem-hoa-khon-luong-742733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sử dụng ma túy đá: Hiểm họa khôn lường! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 14/06/2017, 15:29 [GMT+7]

Sử dụng ma túy đá: Hiểm họa khôn lường!

(Congannghean.vn)-Với những ảo giác mạnh do sử dụng ma túy đá đã khiến cho người dùng không kiểm soát được hành vi của mình, do đó số vụ án giết người, cố ý gây thương tích mà đối tượng gây ra trong tình trạng “ngáo đá” đang tăng nhanh tới mức báo động.

Công an huyện Nghi  Lộc bắt giữ 2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá tại các khu công nghiệp ở 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.
Công an huyện Nghi Lộc bắt giữ 2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá tại các khu công nghiệp ở 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa.

Báo động án mạng do “ngáo đá”

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ án mà đối tượng khi gây án đều trong tình trạng “ngáo đá”. Đã nhiều tháng trôi qua nhưng dư luận cả nước vẫn còn bàng hoàng với vụ thảm sát xảy ra ở tỉnh Quảng Ninh. Chỉ vì thiếu tiền sử dụng ma túy cộng với những ảo giác do ma túy đá gây ra đã khiến đối tượng Doãn Trung Dũng (45 tuổi) trú tại TP Uông Bí ra tay sát hại bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi) và 3 người cháu của bà.

Đối tượng Phan Văn Việt dùng nỏ bắn bị thương 3 người trong cơn “ngáo đá”
Đối tượng Phan Văn Việt dùng nỏ bắn bị thương 3 người trong cơn “ngáo đá”

Tại Nghệ An, từ đầu năm đến nay đã có không ít vụ án xảy ra mà đối tượng gây án trong tình trạng “ngáo đá”. Mới đây nhất, vào ngày 5/5, đối tượng Phan Văn Việt (29 tuổi) trú tại xóm 2, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong bị Công an huyện này bắt giữ khi có hành vi sử dụng vũ khí thô sơ tấn công người đi đường khiến nhiều người bị thương.

Theo đó, sau khi “đập đá” xong, Việt trở về nhà trong tình trạng mất kiểm soát và có những lời nói đe dọa người dân cùng bản. Sau đó, y lấy 1 chiếc nỏ và 1 con dao chạy ra khu vực ngã 3 thị trấn Kim Sơn dọa bắn khiến người dân hoảng sợ bỏ chạy. Chỉ trong 10 phút, Việt đã dùng nỏ bắn bị thương 3 người đi đường. Đến khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, đối tượng vẫn la hét và chửi bới trong tình trạng “ngáo đá”.

Trước đó, vào ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Trần Việt Hưng trú tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa đã tới khách sạn Phú Đại Lộc, phường Long Sơn thuê phòng để sử dụng ma túy đá. Đến khoảng 7 giờ ngày mồng 4 Tết, người dân sống xung quanh khách sạn phát hiện có đám cháy nên đã nhanh chóng chạy đến dập lửa và báo tin cho lực lượng chức năng. Sau khi tiến hành điều tra, lực lượng chức năng đã bắt giữ Hưng.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, sau khi sử dụng ma túy đá, thấy trong người có cảm giác khó chịu và nghe tiếng người hô đến bắt và đánh đập mình nên hắn hoảng sợ chốt cửa ra vào, chạy đến góc phòng ngồi và trùm chăn kín đầu. Một lúc sau, hắn tấp chăn màn lên giường rồi châm lửa đốt. Rất may người dân đã kịp thời phát hiện và dập tắt đám cháy, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

Ma túy đá và sự trẻ hóa của bệnh nhân tâm thần

Ngày 6/6, Công an huyện Nghi Lộc phá Chuyên án 617Đ, bắt 2 đối tượng Phạm Minh Thành (SN 1991) trú tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hòa và Nguyễn Văn Đoàn (SN 1991) trú tại xã Hùng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An cùng tang vật là 1 kg ma túy dạng đá.

2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá tại các khu công nghiệp bị bắt giữ
2 đối tượng chuyên cung cấp ma túy đá tại các khu công nghiệp bị bắt giữ

Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Đây là vụ án ma túy đá có số lượng tang vật lớn nhất từ trước đến nay mà đơn vị bắt giữ. Đặc biệt, nhóm đối tượng này có hành vi cực kỳ nguy hiểm. Để tăng nhu cầu sử dụng ma túy đá, chúng kết hợp với các đối tượng nghiện trên địa bàn lân la tới Khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc và Khu công nghiệp Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia để rủ rê, lôi kéo công nhân vào con đường nghiện ngập ma túy. Vì thế, trong thời gian qua, đã có không ít công nhân nhẹ dạ cả tin, bị dụ dỗ sử dụng ma túy đá.

Thực tế đau lòng là hiện nay, việc “đập đá” được giới trẻ xem như một cách để thể hiện sự sành điệu của bản thân. Ma túy đá đã len lỏi vào trong các bữa tiệc sinh nhật, liên hoan, họp lớp, bởi sau khi sử dụng nó cho người dùng cảm giác hưng phấn, bay bổng. Sử dụng ma túy đá khiến hưng phấn kéo dài nhưng lại không gây lệ thuộc như hêrôin nên khiến nhiều người lầm tưởng về tác hại của nó, vì thế khiến họ tái sử dụng nhiều lần.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Thìn, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An: Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamine, có tên khoa học là methamphetamin (trước đây còn xuất hiện với tên dược phẩm là Methedrine nên còn được gọi tắt là Met). Ma túy đá được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương, gây độc tính đối với não. Nhiều người lầm tưởng ma túy đá không gây nghiện như các loại ma túy khác, nhưng thực tế ma túy đá là chất gây nghiện thuộc loại nguy hiểm, nó trực tiếp tác động và làm phá hủy hệ thần kinh của con người, làm cho bộ não bị tổn thương nghiêm trọng. Việc sử dụng ma túy đá lâu dài sẽ dẫn đến các bệnh tâm thần, từ lo sợ vô cớ, trầm cảm đến loạn thần kinh thật sự và không làm chủ được hành vi của mình.

Hàng năm, Bệnh viện tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân nhập viện trong tình trạng “ngáo đá”, bị ảo giác, không biết mình là ai và có những hành vi gây nguy hiểm tới tính mạng của người khác. Mối bận tâm lớn nhất của các y bác sĩ tại Bệnh viện hiện nay chính là sự trẻ hóa của bệnh nhân, phần lớn người nhập viện điều trị do mắc chứng hoang tưởng vì sử dụng ma túy đá đều là những người còn rất trẻ, trong đó có cả các em ở độ tuổi cắp sách đến trường.

Điều đáng lo lắng là ranh giới giữa việc sử dụng ma túy và trở thành tội phạm là cực kỳ mong manh. Khi lên cơn nghiện, nếu không có tiền để sử dụng ma túy sẽ dẫn đến các hành vi trộm cắp, cướp giật và thậm chí là gây thương tích, giết người. Chính vì thế, để đẩy lùi vấn nạn sử dụng ma túy đá, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội.

.

Như Phương

.