Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-bao-toi-pham-lua-dao-thue-xe-tu-lai-de-chiem-doat-749677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-bao-toi-pham-lua-dao-thue-xe-tu-lai-de-chiem-doat-749677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tội phạm lừa đảo thuê xe tự lái để chiếm đoạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/07/2017, 09:57 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm lừa đảo thuê xe tự lái để chiếm đoạt

(Congannghean.vn)-Dịch vụ cho thuê xe tự lái nở rộ trong những năm gần đây xuất phát từ nhu cầu của một số cá nhân, tổ chức và được đánh giá là khá tiện ích. Tuy nhiên, với những hình thức quản lý lỏng lẻo từ các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này, nhiều đối tượng đã lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm tội.

Dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái trở thành mục tiêu của tội phạm trong thời gian gần đây
Dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái trở thành mục tiêu của tội phạm trong thời gian gần đây

Cho đến thời điểm này, sau gần 1 tháng lên các phương tiện thông tin đại chúng “treo thưởng” số tiền 50 triệu đồng cho ai cung cấp được tung tích của khách hàng mang tên Lê Quốc Khanh (SN 1982) trú tại phường Đội Cung, TP Vinh, là người đã thuê xe tự lái rồi biệt tích trong nhiều tháng nay, song anh Hoàng Ngọc Hiền (SN 1972) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc vẫn chưa nhận được bất cứ manh mối nào.

Là chủ cơ sở cho thuê xe tự lái Uy Tâm trên địa bàn TP Vinh, anh Hiền thông tin: Cách đây khoảng 3 tháng, anh Khanh đến làm hợp đồng thuê chiếc xe Kia Cerato BKS 37A-370.42 trong thời gian 30 ngày, để lại bằng lái xe và chứng minh nhân dân, nhưng đến nay vẫn “bặt vô âm tín”. Mặc dù anh Hiền đã trình báo cơ quan chức năng và tìm theo địa chỉ trên giấy tờ nhưng từ nhiều tháng nay, đối tượng này đi đâu, làm gì không ai biết, kể cả người thân trong gia đình.

Tội phạm núp bóng khách hàng

Trường hợp của anh Hoàng Ngọc Hiền cũng là tình cảnh chung của rất nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái hiện nay. Là một dịch vụ tương đối mới mẻ tại Nghệ An cũng như các tỉnh lẻ, trong những năm gần đây, dịch vụ cho thuê xe tự lái nở rộ và được xem là nghề kinh doanh lợi nhuận, dù chi phí bỏ ra ban đầu là không nhỏ. Mặc dù vậy, theo những người đang kinh doanh dịch vụ này thì rủi ro cũng rất lớn, đặc biệt thời gian gần đây, loại tội phạm nhằm vào loại hình kinh doanh này rất đa dạng, đủ các thành phần trong xã hội, với những thủ đoạn tinh vi, trong đó phần lớn là làm giả giấy tờ, hợp đồng để thuê xe, sau đó mang đi cầm cố, mua bán lại trước khi bỏ trốn.

Liên quan đến vấn đề này, cuối tháng 4/2017, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án đối với Trần Anh Tuấn (SN 1995) trú tại xóm 3, xã Nghi Kim, TP Vinh để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra, trong thời gian từ cuối năm 2016 đến thời điểm bị bắt giữ, đối tượng này đã lừa thuê 4 xe ôtô tự lái, sau đó thuê người làm giả giấy tờ để đem đi cầm cố hoặc bán để chiếm đoạt số tiền khoảng 3 tỉ đồng. Đơn cử, tháng 11/2016, Tuấn đến Công ty TM&DL Henry Sơn, địa chỉ tại số 204, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, chuyên cho thuê xe ôtô tự lái làm hợp đồng thuê xe Toyota Fortuner BKS 37A-175.64, sau đó vào Bình Dương thuê người làm một bộ giấy tờ giả rồi mang ra huyện Diễn Châu bán với giá 400 triệu đồng.

Cũng thời gian này, Tuấn đến Công ty TNHH Đầu tư thương mại JVT, địa chỉ tại 89A, đường Xô Viết - Nghệ Tĩnh (TP Vinh) thuê chiếc xe ôtô Kia K3 BKS 37A-242.93, cũng với thủ đoạn làm giả giấy tờ, đối tượng đã mang đi cầm cố lấy 250 triệu đồng để trả nợ và tiêu xài.

Thời gian vừa qua, Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cũng đã phải thông qua các phương tiện truyền thông, phát đi thông báo về việc các cá nhân, tổ chức cho thuê xe tự lái nào bị đối tượng Phạm Đức Kiên (SN 1988) trú tại khối 7, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu lừa đảo bằng hình thức thuê xe tự lái thì liên hệ với đơn vị này để trình báo và làm rõ. Bản thân là chủ một gara sửa chữa ôtô có tiếng trên địa bàn, tuy nhiên, nhận thấy những kẽ hở trong việc cho thuê xe ôtô tự lái nên Kiên đã nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt, kiếm tiền bất chính.

Để thực hiện hành vi của mình, Kiên đã thuê làm giả nhiều chứng minh nhân dân mang tên người khác, sau đó thuê xe tự lái mang đi cầm cố, thậm chí còn mang về gara của mình, tự sơn lại màu sơn khác, làm giả giấy tờ rồi kinh doanh cho thuê xe tự lái cho đến ngày bị phát hiện và bắt giữ.

Lừa đảo tinh vi, có tổ chức

Thống kê của Công an tỉnh Nghệ An cho thấy, trong vài năm trở lại đây, loại tội phạm liên quan đến xe ôtô tự lái liên tiếp xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, có khoảng 15 vụ việc xảy ra liên quan đến xe tự lái. Các đơn vị chức năng cũng đã phá nhiều chuyên án, khởi tố và bắt nhiều đối tượng, thu giữ hàng chục xe ôtô các loại là tang vật trong các vụ án.

Các đối tượng này phần lớn không nghề nghiệp ổn định nhưng thích tiêu xài cá nhân, hoặc do nợ nần, thất nghiệp dẫn đến làm liều. Đơn cử, hai vợ chồng Trần Thị Thảo Nguyên (SN 1978) và Võ Sỹ Long (SN 1970) trú tại khối Yên Vinh, phường Hưng Phúc, TP Vinh, do làm ăn thua lỗ đã lên kế hoạch thuê 9 xe ôtô tự lái, đưa đi gán nợ, cầm cố, lừa bán, chiếm đoạt số tiền hơn 3,5 tỉ đồng của 8 bị hại, vừa bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tổng cộng 17 năm tù.

Vụ việc được cho là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An là phá thành công Chuyên án 316LX, bắt giữ 3 đối tượng, trong đó chủ mưu là Đặng Hồng Anh (SN 1979) trú tại xóm 7, xã Tân Thành, huyện Yên Thành. Nhóm đối tượng này đã gây ra 28 vụ lừa đảo bằng hình thức thuê xe ôtô tự lái, sau đó làm giả đăng ký xe, gắn biển BKS giả đưa đi cầm cố, bán cho người sử dụng, chiếm đoạt số tiền bất chính hơn 10 tỉ đồng.

Một điều tra viên Phòng Cảnh sát Hình sự cho biết: Tội phạm nhằm vào dịch vụ này ngày càng gia tăng là bởi tài sản chiếm đoạt được có giá trị lớn, dễ tiêu thụ và đặc biệt là có quãng thời gian dài để đối phó với cơ quan chức năng. Đấu tranh với các đối tượng lừa đảo nhằm vào dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng gặp không ít khó khăn, bởi phần lớn đều có trình độ, học thức và kiến thức nhất định về xe ôtô. Trong khi đó, phần lớn những người kinh doanh xe tự lái đều cho rằng, thủ đoạn của đối tượng là rất tinh vi, đặc biệt là khâu làm giả giấy tờ xe. Hầu hết nhân viên cũng như các chủ cơ sở kinh doanh đều không thể phân biệt được đâu là giấy tờ giả, đâu là giấy tờ thật. Chỉ đến khi quá thời hạn trả xe, khách hàng không thanh lý hợp đồng thì các cơ sở này mới biết mình bị lừa.

Không chỉ lừa đảo, thuê xe ôtô để cầm cố, mua bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, gần đây xuất hiện tình trạng tội phạm sử dụng xe thuê, sau đó tự ý thay đổi màu sơn, đeo BKS giả để làm phương tiện thực hiện các hoạt động phạm tội khác, với tính chất và mức độ tinh vi, liều lĩnh hơn, gây ra không ít khó khăn cho công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm. Do đó, để giảm thiểu thiệt hại về tài sản do loại tội phạm này gây ra, hơn ai hết, các chủ cơ sở kinh doanh cần siết chặt các biện pháp tự bảo vệ mình.

.

Thiên Thảo

.