Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-mat-tien-ty-vi-bi-lua-chuyen-tien-dieu-tra-749728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-mat-tien-ty-vi-bi-lua-chuyen-tien-dieu-tra-749728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Mất tiền tỷ vì bị lừa chuyển tiền 'điều tra' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/07/2017, 14:40 [GMT+7]

Cảnh giác: Mất tiền tỷ vì bị lừa chuyển tiền 'điều tra'

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền rất lớn. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện giả danh công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản mà chúng cung cấp. 

 
Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh
 
Từ tháng 5/2017 đến tháng 6/2017, Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng điện thoại di động và mạng internet gọi điện lừa đảo hàng chục nạn nhân ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Sau một thời gian điều tra, ngày 5/6/2017 lực lượng Công an Lạng Sơn đã phá được chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng lừa đảo giả danh công an để chiếm đoạt tài sản khi chúng đang tập trung tại một khách sạn ở thành phố Bắc Ninh. 
 
Qua điều tra đã làm rõ đối tượng chủ mưu cầm đầu nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo là người nước ngoài, điều hành hoạt động lừa đảo chủ yếu qua mạng internet, điện thoại di động có đầu số nước ngoài ở CuBa, Philippin. Trợ giúp đắc lực cho hoạt động lừa đảo xuyên quốc gia là đối tượng Lương Đức Quan, trú tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và các đối tượng Nguyễn Văn Quyền, Hoàng Trường Minh và Nguyễn Khắc Kiên, cùng trú tại Lạng Sơn
 
Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an đang điều tra vụ án liên quan đến tài khoản của nạn nhân, chúng đã gọi điện khống chế, đe dọa và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang số tài khoản mà chúng yêu cầu. Hành vi đe dọa của nhóm đối tượng đã khiến cho rất nhiều nạn nhân lo lắng, tưởng đó là cán bộ công an thật nên đã vội vàng chuyển cho chúng. Tại Lạng Sơn, số tiền nạn nhân bị lừa chuyển tiền qua các ngân hàng là gần 5,2 tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã rút tiền mặt để chuyển ra nước ngoài hơn 4,6 tỷ đồng. Công an Lạng Sơn phong tỏa số tiền còn lại gần 600 triệu đồng.
 
Bên cạnh thực hiện hành vi giả danh Công an để lừa đảo qua điện thoại, các đối tượng người nước ngoài còn dụ dỗ, lôi kéo một số đối tượng là thanh niên Việt Nam đã có mối quan hệ quen biết trong quá trình lao động tại Trung Quốc mở nhiều tài khoản tài khoản tại các ngân hàng khác nhau trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Mỗi lần giao dịch thành công, đối tượng mở tài khoản sẽ được nhận từ 1 đến 2 triệu đồng.
 
Trung tá Đoàn Vân Giang, Đội trưởng Đội điều tra thẩm định án, Văn phòng Cơ quan CSĐT CAT Lạng Sơn cho biết, đối với bà con cần khi những đối tượng xưng là công an đang điều tra yêu cầu chuyển tài khoản bà con khẩn trương thông báo cơ quan công an để cùng phối hợp làm rõ bởi vì cơ quan công an không bao giờ làm việc qua điện thoại khi làm việc chúng tôi làm việc tại trụ sở công an.
 
Các vụ án liên tiếp xảy ra của tội phạm lừa đảo giả danh Công an là thực trạng đáng báo động để người dân nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, phòng ngừa và ngăn chặn loại tội phạm này. Ngay khi nhận được các cuộc gọi lạ người dân hãy lập tức trình báo cơ quan công an, tích cực phối hợp cung cấp thông tin để điều tra truy bắt tội phạm. Hiện Công an Lạng Sơn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

 

.

Nguồn: ANTV