Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-nhieu-nong-dan-ngheo-dieu-dung-vi-giac-mo-xuat-ngoai-750090/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-nhieu-nong-dan-ngheo-dieu-dung-vi-giac-mo-xuat-ngoai-750090/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Nhiều nông dân nghèo điêu đứng vì giấc mơ xuất ngoại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/07/2017, 10:22 [GMT+7]

Cảnh giác: Nhiều nông dân nghèo điêu đứng vì giấc mơ xuất ngoại


Những năm gần đây, cùng với nỗ lực mở rộng thị trường đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài, thì các vụ việc liên quan đến môi giới, lừa đảo, tuyển lao động bất hợp pháp trong lĩnh vực này cũng diễn ra ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. 

 Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Đối tượng lừa đảo thường hướng tới những người nông dân nghèo, trình độ hiểu biết còn hạn chế. Bên cạnh đó, sự nhẹ dạ, cả tin, tâm lý nôn nóng muốn được đổi đời đã khiến người lao động rất dễ bị các đối tượng môi giới, cò mồi lợi dụng.

Gia đình chị Triệu Thị Thông và chồng là anh Sơn Sô Đa, tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề cùng nhiều người dân đang điêu đứng bởi giấc mơ xuất ngoại. Cách đây mấy tháng vì tin lời xúi giục, chị Thông đã cùng gia đình vay tiền và cầm cố đất đai, gom góp số tiền lên tới 3.000 USD đưa cho đối tượng Lâm Lên, SN 1984, ngụ cùng xã để lo cho 02 vợ chồng đi xuất khẩu lao động tại Mỹ.

Thế nhưng, giấc mộng đi Mỹ chưa thấy đâu mà thực tế lúc này là khoản nợ quá lớn đè nặng lên vai 2 vợ chồng chị.

Theo tài liệu của cơ quan An ninh điều tra tỉnh Sóc Trăng, tháng 10.2016, một số đối tượng gồm: Sơn Minh Hòa, Trần Thị Ngọc, Triệu Vên hiện đang sinh sống ở Mỹ đã vận động, lôi kéo người địa phương hoặc người thân làm hồ sơ sang Mỹ lao động. Khi đồng ý xuất cảnh thì họ được giới thiệu gặp đối tượng Lâm Lên, sinh năm 1984, trú tại xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề hướng dẫn làm hồ sơ.

Quá trình làm hồ sơ, Lâm Lên yêu cầu mỗi trường hợp phải nộp tiền từ 1.500 USD đến 5.000 USD với lời hứa sẽ nhờ vợ chồng Ngọc bảo lãnh sang Mỹ.

Từ khoảng tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, bằng các thủ đoạn nhóm đối tượng này đã vận động, hướng dẫn làm hồ sơ cho tổng số 106 trường hợp ở các địa bàn huyện Mỹ Tú, Long Phú, Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng và địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Trong đó, có 30 trường hợp nộp tiền cho Lâm Lên với tổng số lên đến 57.000 USD. Tuy nhiên, đến nay không có trường hợp nào xuất cảnh, còn đối tượng Lâm Lên thì đã bỏ trốn.

Hiện nay, nhu cầu đi xuất khẩu lao động của người dân là rất lớn, nhất là ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, qua vụ việc này, người dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước chiêu trò của các đối tượng lừa đảo để tránh rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang!

 

.

Nguồn: ANTV