Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-va-ung-pho-voi-toi-pham-bat-coc-tre-em-can-tinh-tao-truoc-hieu-ung-dam-dong-748603/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201707/canh-giac-va-ung-pho-voi-toi-pham-bat-coc-tre-em-can-tinh-tao-truoc-hieu-ung-dam-dong-748603/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần tỉnh táo trước hiệu ứng đám đông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 14:57 [GMT+7]
Cảnh giác và ứng phó với tội phạm bắt cóc trẻ em

Cần tỉnh táo trước hiệu ứng đám đông

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, tại nhiều địa phương rộ lên thông tin về việc xuất hiện một số đối tượng nghi bắt cóc trẻ em. Thông tin lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và cả ở ngoài đời thực, khiến người dân phải đề cao cảnh giác. Thậm chí, nhiều trường hợp nghi bắt cóc trẻ em nhầm, đến khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thì nạn nhân đã phải nhập viện cấp cứu.

Một nạn nhân bị bắt nhầm và đánh đập vì nghi bắt cóc trẻ em phải nhập viện điều trị
Một nạn nhân bị bắt nhầm và đánh đập vì nghi bắt cóc trẻ em phải nhập viện điều trị

Nhiễu loạn thông tin từ mạng xã hội

Thời gian vừa qua, sự việc cháu Trần Trung Nghĩa (6 tuổi) trú tại TX Ba Đồn (Quảng Bình) bị sát hại dã man sau 5 ngày mất tích khi đang chơi trước cửa nhà vào chiều tối 3/7 đã khiến dư luận cả nước phẫn nộ, bàng hoàng. Trong thời gian này, trên mạng xã hội rộ lên thông tin về việc cháu bé bị bắt cóc càng khiến sự việc thêm phức tạp. Hậu quả là khi có 2 người đàn ông từ Hải Dương vào khu vực này để mời người dân mua bình xịt muỗi, do nghi ngờ họ đi bắt cóc trẻ em nên người dân đã hô hoán, truy đuổi, bắt cả 2 người này về hội trường tổ dân phố, đánh đập khiến nạn nhân bị đa chấn thương, phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.

Liên quan đến vấn đề này, 1 vụ việc nhầm lẫn tương tự cũng đã xảy ra tại địa bàn TX Cửa Lò. Theo đó, vào khoảng 10 giờ ngày 13/7, bà Nguyễn Thị Thuỷ (63 tuổi) trú tại huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đi vào địa phận phường Nghi Thủy để bán thuốc bắc dạo. Do đang trong mùa cao điểm của du lịch biển nên việc bán hàng rong bị chính quyền địa phương cấm, vì thế khi người dân dọa báo Công an, bà Thủy hốt hoảng bỏ chạy.

Một số người dân thấy vậy, cho rằng người đàn bà này giả vờ bán hàng rong để tìm bắt cóc trẻ em nên đã hô hoán rồi cùng nhau truy đuổi. Mặc dù trời mưa rất to, nhưng hàng trăm người đã mang áo mưa, bao vây người phụ nữ này đòi “xử lý” vì có dấu hiệu bắt cóc trẻ em. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã có mặt để đưa bà Thủy về trụ sở Công an phường để làm rõ. Tại đây, mặc dù đã được giải thích, vận động nhưng hàng trăm người hiếu kỳ vẫn kéo đến bao vây trụ sở Công an phường.

Cùng lúc này, một số tài khoản facebook đã live stream (phát trực tiếp) với nội dung “bắt được 1 người bắt cóc trẻ em ở TX Cửa Lò” càng khiến nhiều người tin là sự thật và bày tỏ thái độ phẫn nộ. Tuy nhiên, ngay sau đó, Đại tá Hồ Minh Thắng, Trưởng Công an TX Cửa Lò khẳng định: Không có chuyện người phụ nữ lạ mặt bắt cóc trẻ em, bỏ vào 2 bao tải như thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Hàng trăm người dân quá khích bao vây trụ sở Công an phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò vì tin đồn người phụ nữ bắt cóc trẻ em
Hàng trăm người dân quá khích bao vây trụ sở Công an phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò vì tin đồn người phụ nữ bắt cóc trẻ em

Trước đó, cũng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, vào chiều 24/6, mạng xã hội facebook lan truyền với tốc độ chóng mặt về nhiều đoạn clip dài khoảng 7 phút ghi lại cảnh người dân xã Nam Thái, huyện Nam Đàn bắt được 1 người phụ nữ khi đang có hành vi bắt cóc trẻ em.

Nội dung status viết: “Hôm nay, ngày 24/6/2017, 1 vụ bắt cóc trẻ em xảy ra tại xã Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn bị dân bắt tại trận. Người phụ nữ này khai đã bắt 9 em đưa ra cửa khẩu, bán 3 em lấy nội tạng, chủ yếu nạn nhân ở Nghệ An”. Kèm theo đó, video clip cho thấy, người phụ nữ khổ sở bị hàng trăm người vây quanh, bên cạnh là một túi đồ lỉnh kỉnh được cho là hành lý của người này. Thậm chí, 1 người đàn ông đã dùng dao bầu dí vào cổ người phụ nữ, liên tục dọa nạt và tra hỏi đã bắt cóc bao nhiêu trẻ em khiến người phụ nữ hết sức hoảng loạn.

Ngay sau khi thông tin vụ việc được phát tán trên mạng xã hội, Công an huyện Nam Đàn đã cử cán bộ xác minh vụ việc và xác định, người phụ nữ này không có dấu hiệu bắt cóc trẻ em mà có những biểu hiện không bình thường về tâm tính. Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Chiến trú tại tỉnh Nam Định xác nhận người phụ nữ trên là vợ mình, đã bỏ nhà đi cách đây 2 năm do bị bệnh thần kinh. Điều đáng nói, trước đó vào ngày 14/6, khi bà Hường xuất hiện trên địa bàn xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, người dân sở tại cũng đã vây bắt, giao nộp cho cơ quan Công an vì cho rằng, bà này cũng có hành vi bắt cóc trẻ em.  

Cần tỉnh táo và ứng xử văn minh

Cũng liên quan đến việc “bắt nhầm” đối tượng nghi bắt cóc trẻ em, trước đó vào ngày 12/2, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip dài hơn 5 phút ghi lại cảnh 1 người phụ nữ khoảng 35 tuổi, mặc áo chống nắng sẫm màu, bịt kín mặt, bị một số người dân tại xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu truy đuổi, thậm chí bắt trói lại vì cho rằng, người này lang thang ở địa phương với mục đích bắt cóc trẻ em. Ngay sau đó, cơ quan Công an đã vào cuộc xác minh và được biết, người này có vấn đề không bình thường về thần kinh. Sau khi tìm hiểu quê quán, Công an xã Diễn Yên đã đón xe cho người phụ nữ này về quê ở Ninh Bình.

Tâm lý cảnh giác với tội phạm bắt cocs trẻ em của người dân được nâng cao là rất đáng hoan nghênh, bởi không ai bảo vệ con cái bằng chính bản thân mình. Dù vậy, cảnh giác nhưng phải hết sức tỉnh táo, đừng để bản thân bị kích động, hùa theo đám đông để vu oan, bôi nhọ danh dự của người khác dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Hình ảnh trong các video clip về việc bắt giữ những người nghi bắt cóc trẻ em, với các hành động như bắt trói giật hai tay sau lưng, dí dao bầu vào cổ, vào mặt để tra khảo, ép buộc phải thừa nhận hành vi phạm tội không chỉ phản cảm mà còn vượt quá ngưỡng cho phép của luật pháp, là xâm hại nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của người khác.

Nguyên nhân dẫn đến việc người dân hoang mang, bị kích động dẫn đến hành động đánh người là do hiệu ứng từ một số trang báo mạng và mạng xã hội thông tin sai sự thật về vấn đề bắt cóc trẻ em hiện nay. Đây là hành động vi phạm pháp luật và rất nguy hiểm cho xã hội. Đó cũng là hệ quả tất yếu của việc đưa thông tin chưa được kiểm chứng đã gây ra những hiệu ứng xấu. Một số cá nhân đã đăng tải và chia sẻ những thông tin bịa đặt, không chính xác, gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội. Những thông tin này không những không có thật, làm cho người dân hoang mang, lo lắng mà còn ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Việc người dân nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm hiện nay là việc làm rất đáng hoan nghênh, trong đó có tội phạm bắt cóc trẻ em. Tuy nhiên, đề cao cảnh giác nhưng cần bình tĩnh và ứng phó có văn minh, văn hóa với thông tin và cả người bị nghi ngờ có hành vi bắt cóc trẻ em để không xảy ra các hành vi đáng tiếc, nhất là trong trường hợp có đông người tụ tập như một số vụ việc xảy ra trong thời gian vừa qua.

.

Thiên Thảo

.