Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-bao-lam-so-vang-truyen-thong-de-moc-tui-nguoi-cao-tuoi-754613/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-bao-lam-so-vang-truyen-thong-de-moc-tui-nguoi-cao-tuoi-754613/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo: Làm sổ vàng truyền thống để 'móc túi' người cao tuổi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/08/2017, 14:29 [GMT+7]

Cảnh báo: Làm sổ vàng truyền thống để 'móc túi' người cao tuổi

(Congannghean.vn)-Mặc dù các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan và cơ quan truyền thông cũng như các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo về tình trạng nhiều doanh nghiệp sau khi có tờ giấy “thông hành” xuống cơ sở để chụp ảnh làm kỷ yếu nhưng lợi dụng để trục lợi, “móc túi” người dân và các hội viên, tuy nhiên, tình trạng trên vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương. Sự việc mới đây diễn ra tại huyện Anh Sơn là một điển hình.

Một phụ nữ trong nhóm người của Công ty Đức Minh vận động hội viên người cao tuổi chụp ảnh “dịch vụ”
Một phụ nữ trong nhóm người của Công ty Đức Minh vận động hội viên người cao tuổi chụp ảnh “dịch vụ”

Trung tuần tháng 8, phóng viên Báo Công an Nghệ An nhận được thông tin phản ánh kèm theo hình ảnh ghi lại cảnh một nhóm người đến địa bàn xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn lợi dụng việc chụp ảnh kỷ yếu miễn phí để “móc túi” người dân. Ngoài làm sổ vàng truyền thống miễn phí, những người này còn “vận động” hội viên chụp ảnh làm kỷ yếu, ảnh chân dung treo tường của Hội Người cao tuổi (NCT) rồi thu với giá cao.

Trước thông tin trên, qua xác minh từ UBND xã Hội Sơn chúng tôi được biết, từ ngày 11/8, có một nhóm người nói giọng Bắc đến địa bàn và một số xã lân cận, vận động các cụ trong Hội NCT xã làm sổ vàng truyền thống và chụp ảnh chân dung, ảnh kỷ yếu. Một số cụ am hiểu thì cho rằng họ làm như thế là sai, còn đa số không nắm được chủ trương nên đồng ý chụp, để họ làm rồi thu tiền nhưng giữa hai bên (hội viên và nhóm làm ảnh - P.V) có sự thỏa thuận về giá cả.

Khi phát hiện nhóm người này đến địa phương thông qua Hội NCT xã để mượn địa điểm vận động các hội viên, Công an xã Hội Sơn đã nhanh chóng tiếp cận và lập biên bản sự việc. Ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Công an xã Hội Sơn xác nhận: “Thực ra không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước đã có một nhóm người đến các xã trên địa bàn huyện để vận động chụp ảnh, làm sổ rồi thu tiền các hội viên Hội NCT, CCB…  Nhận thức được vấn đề này, Công an xã đã tổ chức tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng của xã. Thậm chí, chúng tôi còn phôtô các bài báo phản ánh thực trạng này, dán tại các điểm công cộng, nhà văn hóa và trụ sở UBND xã để người dân biết”.

Theo thông tin từ Công an xã Hội Sơn, nhóm người này gồm 3 - 4 người, có hộ khẩu thường trú ở Hải Phòng. “Nhóm trưởng” là Hoàng Thị Hằng (SN 1981) trú tại phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng, đi xe máy biển số 16… Nhóm người này khi đến địa bàn đã liên hệ với Hội NCT, CCB, TNXP… để làm kỷ yếu, sổ vàng danh dự hoặc sổ vàng truyền thống, trong đó bao gồm danh sách và ảnh từng hội viên, tóm tắt các mốc lịch sử tiêu biểu của Hội và hoàn toàn được miễn phí; đồng thời, đưa ra nhiều chương trình “khuyến mãi”, “từ thiện” để nhằm che đậy mục đích chính là làm dịch vụ “với giá cắt cổ”.

Đáng chú ý, người của công ty luôn đưa ra hình thức: Nếu ai có nhu cầu làm ảnh nghệ thuật, ảnh chân dung thì sẽ được công ty làm tại chỗ với các mức giá thỏa thuận, nhưng rẻ hơn 15 - 20% so với giá thị trường. Qua kiểm tra, so sánh thực tế thì giá mà các nhân viên trên đưa ra cao gấp nhiều lần giá thị trường nhưng vẫn có rất nhiều hội viên tham gia. Qua thống kê, có khoảng 150 hội viên người cao tuổi ở 4 xóm đã tham gia, ông Nguyễn Văn Cảnh khẳng định.

Liên hệ với đại diện Hội NCT huyện Anh Sơn, ông Hà Thanh Trị, Chủ tịch Hội cho biết: Đúng là có sự việc gần đây, một nhóm người của Công ty Đức Minh (Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quà tặng Đức Minh - P.V) thông qua Hội để đến các xã làm ảnh, sổ và dịch vụ theo thỏa thuận cho hội viên. Đây là công ty được Hội NCT tỉnh đồng ý giới thiệu tại Hội nghị sơ kết công tác Hội toàn tỉnh diễn ra vào tháng 6. Hôm đó, ông Cao Đăng Vĩnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh đã quán triệt đến lãnh đạo các Hội về việc đồng ý cho công ty đến các địa phương; đồng thời, nhắc nhở không được làm gì mang tính phi pháp, nếu làm “dịch vụ” phải có sự thỏa thuận với các hội viên.

“Sau cuộc họp đó, Tỉnh hội đã có văn bản gửi các Huyện hội. Sau đó, huyện cũng đã có văn bản gửi đến xã, Hội cấp xã thông báo những ý kiến trên. Nội dung là đồng ý cho công ty đến làm sổ truyền thống, nếu ai có nhu cầu làm “dịch vụ” thì phải theo cam kết. Hiện, họ đã đến một số xã làm nhưng nếu họ thu của hội viên với giá cao, chúng tôi sẽ phối hợp với các lực lượng để đuổi họ ra khỏi địa bàn. Còn số lượng hội viên và cụ thể số xã họ đến làm bao nhiêu thì phải thống kê lại”, ông Trị cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.