Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-can-than-voi-hanh-vi-lua-dao-moi-rat-tinh-vi-tren-facebook-753359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-can-than-voi-hanh-vi-lua-dao-moi-rat-tinh-vi-tren-facebook-753359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Cẩn thận với hành vi lừa đảo mới rất tinh vi trên Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 14:55 [GMT+7]

Cảnh giác: Cẩn thận với hành vi lừa đảo mới rất tinh vi trên Facebook

Sáng 18-8, nhiều người dùng Facebook bất ngờ nhận được thông báo nhận giải thưởng từ “Tuần Lễ vàng Tri ân Khách hàng Quý III Năm 2017” do “Công ty Cổ phần Xe máy Honda Việt Nam” và Facebook tài trợ.
 
Thông báo cho các Facebooker biết mã số trúng giải được định danh Dtxyz, chẳng hạn DT2707 đã “may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên”.
 
Giải thưởng bao gồm 1 xe máy Honda SH 150i, 1 phiếu quà tặng trị giá tiền mặt 200.000.000 đồng và 1 thẻ sử dụng xăng miễn phía 1 năm.
Giấy chứng nhận giải thưởng. Ảnh: CAND Online
Giấy chứng nhận giải thưởng. Ảnh: CAND Online
Nhà tài trợ yêu cầu người trúng giải truy cập vào trang www.tongdainhangiai.com để làm thủ tục.
 
Trên trang cho thấy một số “Facebooker” đã trúng thưởng xe máy SH 150i hoặc điện thoại iPhone, ngoài ra còn có “giấy chứng nhận” của “Trung ương Hội Sở hữu Trí tuệ Việt Nam”.
 
Để hoàn tất thủ tục, người trúng giải cần khai báo các thông tin đặc biệt gồm: tài khoản ngân hàng, mật khẩu Facebook.
 
Thấy có dấu hiệu khả nghi, chúng tôi lập tức điều tra “lý lịch” của trang www.tongdainhangiai.com, phát hiện đối tượng lập trang có tên là Ming Liu, người Trung Quốc  hiện đang ở Long Bay, thành phố North Shore, New Zealand.
 
Địa chỉ sever: ns1.dnsexit.com và domain ID: 2153378280_DOMAIN_COM-VRSN được cung cấp bởi công ty Web Drive ở New Zealand.
Địa chỉ IP của đối tượng Ming Liu. Ảnh: CAND Online
Địa chỉ IP của đối tượng Ming Liu. Ảnh: CAND Online
Từ điều tra trên có thể cho thấy Ming Liu đang câu kết với một số đối tượng ở Việt Nam thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức “nhận giải messenger Facebook” bằng cách yêu cầu người dùng mạng xã hội khai báo mật khẩu Facebook và thông tin tài khoản ngân hàng.
 
Không có may mắn hoặc giải thưởng nào bỗng dưng “rớt” từ trên mạng xã hội xuống tay các bạn, hãy cẩn thận và luôn đề cao cảnh giác.
.

Nguồn: CAND

.