Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-thu-doan-gia-canh-sat-hinh-su-nhan-chay-an-751794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-thu-doan-gia-canh-sat-hinh-su-nhan-chay-an-751794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác thủ đoạn giả cảnh sát hình sự nhận 'chạy án' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/08/2017, 15:34 [GMT+7]

Cảnh giác thủ đoạn giả cảnh sát hình sự nhận 'chạy án'

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước xuất hiện một số đối tượng giả danh cảnh sát hình sự để lừa người dân "chạy" án nhằm chiếm đoạt đoạt tài sản. Chỉ cần thiếu cảnh giác, bất kể ai cũng có thể là nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo này.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Đối tượng Vi Thị Năng, 57 tuổi, trú phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi là đối tượng chuyên giả danh là công an để lừa chạy án. Biết gia đình nào có người vi phạm pháp luật bị bắt, đối tượng Năng tìm đến nhà, tự xưng là cảnh sát hình sự, hay là cán bộ của Trại tạm giam Công an tỉnh đề nghị gia đình muốn chạy án, thì đưa tiền cho đối tượng.

Công an huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi cũng vừa chuyển hồ sơ vụ án giả công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Viện kiểm sát để truy tố đối tượng Phạm Kim, ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Trước đó, tình cờ gặp ông Ngô Văn Hoàng (46 tuổi), ở xã Phổ Phong (huyện Đức Phổ), Phạm Kim tự giới thiệu mình cấp bậc đại uý, đang công tác tại Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và chủ động đặt vấn đề “chạy án” cho con trai ông Hoàng đang bị phạt tù giam. Trong lúc Kim đang nhận tiền “chạy án” 37 triệu đồng thì bị Công an huyện Đức Phổ bắt quả tang.

Đối tượng Phạm Kim
Đối tượng Phạm Kim

Khi giả danh công an, hầu hết các đối tượng đều nhằm mục đích lấy lòng tin của người bị hại, để dễ dàng chiếm đoạt được tài sản. Chúng thường nhằm vào những gia đình có con, em vi phạm pháp luật đang bị giam giữ, lợi dụng tâm lý lo sợ, muốn “chạy vạy”, “xin xỏ” để được giảm án hoặc bỏ qua hành vi vi phạm.

Đại úy Võ Hữu Vy - Phó Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết: Trong các vụ án này, thông thường đối tượng gây án có sự sắp xếp, chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và hoàn hảo nên chúng dễ dàng qua mắt người bị hại. Các đối tượng nhằm vào các gia đình có con vi phạm pháp luật muốn chạy án. Đánh vào tâm lý của người bị hại là nôn nóng, chúng dùng những lời lẽ ngon ngọt, tự giới thiệu là cán bộ công an ở một đơn vị nào đó, rồi kể tên một số vị lãnh đạo cao cấp trong lực lượng công an, hứa hẹn rằng bọn chúng có khả năng lo lót được các vụ việc trên.

Loại tội phạm này không mới, song cách hành xử của chúng ngày càng tinh vi khó lường, xâm hại đến tài sản của người dân và làm ảnh hưởng đến đến uy tín của lực lượng công an. Do đó, người dân cần tìm hiểu quy định của pháp luật, tránh trở thành nạn nhân của tội phạm và rơi vào vòng luẩn quẩn tiền mất, tật mang.

.

Theo ANTV

.