Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/an-ninh-benh-vien-van-bat-an-765665/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/an-ninh-benh-vien-van-bat-an-765665/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
An ninh bệnh viện vẫn bất an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/11/2017, 08:04 [GMT+7]

An ninh bệnh viện vẫn bất an

(Congannghean.vn)-Là nơi vốn chỉ để cứu người, thế nhưng tại các bệnh viện từ Trung ương đến địa phương, thời gian gần đây vấn đề mất an ninh, an toàn đang diễn ra ở mức đáng báo động. Từ lực lượng bảo vệ, người nhà bệnh nhân đến đội ngũ y, bác sĩ cũng bị hành hung đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này.

Bất an vì bạo hành tại các cơ sở y tế

Sáng 25/10/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với bị can Hoàng Xuân Hải (SN 1991) trú tại xóm 7, xã Hương Long, huyện Hương Khê để điều tra về tội cố ý gây thương tích được quy định tại Điều 104, Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Công an huyện Hương Khê đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Hoàng Xuân Hải
Công an huyện Hương Khê đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Hoàng Xuân Hải

Trước đó, vào hồi 21 giờ ngày 20/10, Hoàng Xuân Hải đến nhờ chị Trần Thị Thanh Hải, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Long truyền nước. Vì thấy thanh niên này đã uống rượu nên chị Hải từ chối, hẹn sáng hôm sau. Ngay sau đó, Hải đã về lấy dao và quay trở lại bất ngờ chém chị Hải nhiều nhát vào người khiến Phó Trạm trưởng này bị 2 vết thương ở cánh tay phải, 1 vết thương ở mặt dài khoảng 10 cm, sâu sát xương, đứt gân dưới ngón 5 bàn tay phải và mu bàn tay phải có vết thương dài khoảng 4 cm. 3 ngày sau đó, vào đêm 23/10, bác sĩ Trần Thanh Sơn đang làm nhiệm vụ trực cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đã bị người nhà bệnh nhân xông vào đánh, khiến bác sĩ Sơn bất tỉnh, chảy máu vùng mặt, bị nôn ói, phải cấp cứu nhiều ngày tại bệnh viện.

Cũng liên quan đến bạo lực ngành y, trước đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Vinh đã có quyết định thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch UBND phường Trung Đô Nguyễn Xuân Huân bằng hình thức khiển trách vì liên quan đến vụ hành hung bác sĩ tại Bệnh viện 115 Nghệ An, xảy ra ngày 18/8/2017. Theo Quyết định số 160-QĐ/UBKTTh.U thì “Đồng chí Nguyễn Xuân Huân đã có hành động, thái độ bức xúc, nóng nảy gây dư luận không tốt, ảnh hưởng xấu đến uy tín, tư cách của người cán bộ, đảng viên vi phạm về đạo đức, nếp sống văn minh; bản thân đồng chí chưa phản ánh, cung cấp thông tin đúng bản chất hành vi của mình một cách kịp thời; chưa kịp thời báo cáo sự việc”.

Tại thời điểm nói trên, chứng kiến cảnh ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty CP Xây lắp Tân Thắng có hành vi xô xát, hành hung nữ bác sĩ, ông Huân không những không can ngăn mà còn xách ghế hùa theo, với thái độ nóng nảy, bức xúc. Sự việc sau đó lan truyền trên mạng xã hội gây hiệu ứng không tốt trong dư luận.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế thì từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng chục vụ bạo hành tại các bệnh viện. Đặc biệt, chỉ tính riêng 10 ngày cuối tháng 10/2017, đã có 7 vụ hành hung bác sĩ, gây hoang mang cho đội ngũ y tế, khiến Bộ trưởng Bộ Y tế phải lên tiếng, kêu gọi chính quyền địa phương các cấp chủ động phối hợp với ngành y, áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết để đảm bảo an toàn cho các nhân viên y tế; đồng thời, đề nghị các cơ quan y tế phối hợp với lực lượng Công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế.

Đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An theo dõi tình hình qua hệ thống camera an ninh
Đội ngũ vệ sĩ chuyên nghiệp tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An theo dõi tình hình qua hệ thống camera an ninh

Tại Nghệ An, từ năm 2014 đến nay, đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến ngành y tế. Từ việc mâu thuẫn cá nhân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) đã sử dụng dao chém 2 đồng nghiệp bị thương đến vụ hành hung y sĩ Nguyễn Văn Quyết tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong; vụ việc đối tượng Cao Văn Hưng sử dụng súng gây náo loạn tại Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn.

Đặc biệt, là nơi thường xuyên tiếp nhận ban đầu các vụ việc liên quan đến cấp cứu, Bệnh viện 115 Nghệ An là nơi thường xuyên hứng chịu những vụ việc đe dọa đến an ninh, an toàn bệnh viện. Sau vụ việc nữ bác sĩ bị hành hung hồi tháng 8/2017, mới đây nhất, vào đầu tháng 11/2017, cũng tại bệnh viện này đã xảy ra 1 vụ người nhà làm náo loạn, suýt gây ra sự việc mất ANTT chỉ vì lý do lãng xẹt, đưa người nhà là một cụ bà vào để mổ, khi các bác sĩ đang hội chẩn nên mổ tại bệnh viện hay chuyển ra Hà Nội thì người nhà đã bức xúc, kéo đến làm loạn bệnh viện.

Thực tế cho thấy, tại các bệnh viện, vấn nạn bạo lực ngành y gần như diễn ra thường xuyên, tuy nhiên, vì lý do nào đó mà các bệnh viện không muốn lên tiếng. Cũng bởi vậy, phản ứng của y, bác sĩ và của cả ngành y trước những vụ bạo hành còn quá yếu ớt, đa phần những vụ bạo hành y tế đều rơi vào im lặng. Hầu như chưa có vụ bạo hành y tế nào mà người đứng đầu cơ sở y tế và cả người bị bạo hành lên tiếng đòi lại công bằng cho mình.

Đại diện người đứng đầu 1 bệnh viện tư nhân trên địa bàn TP Vinh cho biết, một số vụ việc xảy ra họ không báo cáo lên Sở Y tế và cơ quan chức năng, vì hậu quả để lại không lớn, quan trọng hơn là không muốn làm mất uy tín, thương hiệu của bệnh viện và đây là nguyên nhân lý giải vì sao các bệnh viện lại phản ứng nhẹ nhàng trước nạn bạo lực đang xâm hại bệnh viện như hiện nay.

Để đối phó, nhiều bệnh viện ngoài việc trang bị hệ thống camera an ninh theo dõi 24/24 giờ trong ngày, còn thuê đội ngũ bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp để phối hợp giải quyết các vụ việc khi xảy ra các vụ việc về ANTT. Ông Trần Tuấn Anh, Đội trưởng Đội vệ sỹ chuyên nghiệp, thuộc Công ty vệ sỹ INVICO (TP Vinh), đơn vị hợp đồng làm nhiệm vụ bảo vệ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: Từ khi làm nhiệm vụ tại đây đến nay, đã có nhiều vụ việc mất ANTT manh nha, xuất phát từ người nhà bệnh nhân nhưng đội ngũ vệ sỹ đã giải quyết ổn thỏa ngay từ lúc đầu. Tuy nhiên, cũng có nhiều bệnh viện hiện nay đang sử dụng đội ngũ bảo vệ là những người già, hưu trí nên không đủ sức đáp ứng vấn đề an ninh, dẫn đến khi sự việc xảy ra, họ không kịp phản ứng hoặc phản ứng chưa đủ mạnh.

Do vậy, để thực sự tạo nên môi trường lành mạnh trong công tác khám, chữa bệnh, đồng nghĩa với việc để đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế yên tâm với công tác cứu người, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm sát sao của chính quyền địa phương, lực lượng chức năng cùng phối hợp, chung tay để đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện. Bởi, nếu chỉ có ngành Y tế vào cuộc, chắc chắn việc ngăn chặn bạo hành trong lĩnh vực này sẽ không thành công.

.

Thiện Thành

.