Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/canh-giac-voi-nhung-bay-lua-tren-mang-765752/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201711/canh-giac-voi-nhung-bay-lua-tren-mang-765752/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với những bẫy lừa trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/11/2017, 16:16 [GMT+7]

Cảnh giác với những bẫy lừa trên mạng

Thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay đã mang lại nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó là những hệ lụy và là nơi mà nhiều đối tượng phạm tội lợi dụng để thực hiện mục đích lừa đảo – đó là tội phạm công nghệ cao.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa tuyên phạt Zheng Zhu En (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 14 năm tù; Nguyễn Văn Thiên (36 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) 13 năm tù; Zheng Ke Xi (38 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) 12 năm tù; Nguyễn Văn Trung (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) và Nguyễn Văn Doanh (ngụ huyện Đại Từ, Thái Nguyên) 24 tháng tù Đinh Văn Đạt (ngụ Đồng Nai) 20 tháng 14 ngày tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin, nhóm này lập tổng đài ở Phúc Kiến, Trung Quốc và giả danh nhân viên tổng đài bưu điện gọi đến các chủ thuê bao cố định, lấy lý do các chủ thuê bao nợ cước điện thoại với số lượng lớn để khai thác thông tin. Sau đó giả danh công an, điện thoại cho chủ thuê bao cáo buộc những người này liên quan đến đường dây tội phạm, khai thác xem chủ thuê bao có tiền gửi ở các ngân hàng hay không. Nếu chủ thuê bao có tiền gửi ngân hàng thì nhóm này sẽ yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền vào tài khoản với lý do để xác minh nguồn thu nhập, nếu xác định thu nhập chính đáng sẽ chuyển lại trong 24 giờ. Khi nhận được tiền, nhóm lừa đảo này sẽ ngay lập tức rút tiền ra.

Với thủ đoạn nêu trên, nhóm này đã thực hiện trót lọt bốn vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,7 tỉ đồng.

Một vụ án khác, đối tượng Đào Ngọc Hạnh, sinh năm 1979, quê ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, thường trú ở huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Biết anh Mạnh làm nghề buôn bán lợn thịt và đang cần một số lượng hàng lớn nên Hạnh đã liên lạc giao dịch mua bán lợn với anh Mạnh. Hai bên thỏa thuận mua bán 318 con lợn, trọng lượng trên 43 tấn với tổng số tiền thanh toán trên 1,5 tỷ đồng; anh Mạnh phải chuyển khoản trước số tiền là 500 triệu đồng vào tài khoản của Hạnh, số tiền còn lại khi giao hàng sẽ thanh toán nốt.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Ngân hàng phong tỏa tài khoản của Hạnh để ngăn ngừa không cho Hạnh tiếp tục rút tiền từ tài khoản. Đồng thời, triển khai lực lượng xác minh điều tra, bắt giữ và thu hồi được số tiền 412 triệu đồng.

Thêm 1 vụ án về tội phạm công nghệ cao, với thủ đoạn lên mạng lấy số điện thoại của những người làm dịch vụ chăm sóc khách hàng liên quan đến tư vấn, sức khỏe, Mai Ánh Xuân (sinh năm 1990, ở Hoàng Mai, Hà Nội) đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Tại cơ quan công an, Mai Ánh Xuân khai nhận, bản thân không có việc làm ổn định nên hàng ngày lên mạng intenet tìm kiếm thông tin, số điện thoại cá nhân của những người làm dịch vụ như tư vấn bất động sản, tiêm phòng, làm đẹp. Sau đó Xuân gọi điện hẹn đến làm dịch vụ tại một địa chỉ mà Xuân giới thiệu là nhà của mình.

Khi những người này đến địa chỉ như đã hẹn, lấy lý do nhà không có chỗ để xe, Xuân đề nghị họ đưa phương tiện cho mình để mang đi gửi tại địa chỉ khác gần đó, sau đó Xuân phóng xe và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Với thủ đoạn này, Mai Ánh Xuân đã gây ra 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản là xe máy của các bị hại.

.

Theo ANTV

.