Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-chieu-tro-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-mang-xa-hoi-vien-thong-773316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-chieu-tro-lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-mang-xa-hoi-vien-thong-773316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, viễn thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/12/2017, 15:48 [GMT+7]

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, viễn thông

Thành đã mạo nhận là nhân viên tổng đài Viettel, gọi điện thông báo người trúng thưởng và yêu cầu họ nạp tiền thông qua thẻ cào điện thoại để quy đổi giải thưởng... Đến thời điểm bị bắt, Thành đã chiếm đoạt khoảng 120 triệu đồng.

CQĐT Công an TP Đà Nẵng cảnh báo, hiện trên địa bàn đã tái xuất hiện các đối tượng dùng “chiêu thức” lừa đảo qua mạng xã hội, với chiêu trò mạo nhận các tổng đài viên lừa trúng thưởng qua thuê bao điện thoại; hoặc sử dụng mạng xã hội facebook để kết nối, chiêu dụ, rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “cho vay tiền ưu đãi”.…

Một đối tượng lừa đảo vừa bị Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện, bắt giữ là Đỗ Duy Thành (24 tuổi, quê xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, hiện tạm trú tại quận Liên Chiểu).

Đối tượng Đỗ Duy Thành tại Công an quận Liên Chiểu.
Đối tượng Đỗ Duy Thành tại Công an quận Liên Chiểu.

Thành đã mạo nhận là nhân viên tổng đài Viettel, sử dụng số thuê bao khuyến mãi gọi ngẫu nhiên đến các chủ thuê khác, để thông báo người trúng thưởng và yêu cầu họ nạp tiền thông qua thẻ cào điện thoại để quy đổi giải thưởng… Mỗi trường hợp Thành yêu cầu bị hại nộp từ vài trăm cho đến hàng triệu đồng. Đến thời điểm bị bắt, Thành lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng khoảng 120 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Thành khai nhận: Vào khoảng tháng 6-2016, Thành nhặt được một CMND mang tên của người khác và đã dùng ảnh thẻ của mình thay vào ảnh thẻ CMND nói trên để mở một tài khoản ATM tại Ngân hàng Sacombank, Đà Nẵng.

Đến tháng 9-2016, Thành dùng điện thoại gọi vào các thuê bao di động chọn ngẫu nhiên rồi giới thiệu mình là nhân viên tổng đài mạng Viettel để thông báo người nghe là đã trúng phần thưởng của Viettel.

Sau đó, yêu cầu nạn nhân gửi card điện thoại qua cho Thành để làm thủ tục nhận thưởng. Toàn bộ số tiền Thành lừa của các nạn nhân, hắn đem nộp vào tài khoản VTCPay, sau đó rút ra để tiêu xài…

Bà Trần Thị L. (52 tuổi, trú quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) phản ảnh, Thành đã gọi vào số điện thoại của bà L, giới thiệu mình là nhân viên tổng đài Viettel của TP Hồ Chí Minh, thông báo, số thuê bao của bà trúng thưởng 75 triệu đồng cùng một chiếc xe máy Honda Vision.

Thành yêu cầu bà L. cung cấp thông tin, địa chỉ để đơn vị chuyển quà trúng thưởng. Vì quá vui mừng, vì bỗng dưng được thông báo trúng thưởng một số tiền cùng tài sản lớn, bà L. đã không nghi ngờ, xác minh lại thông tin mà lập tức cung cấp các thông tin theo yêu cầu…

Đầu tiên, bà L. từ Cần Thơ theo gợi ý của Thành đã mua 8 thẻ cào Viettel, mỗi thẻ mệnh giá 100.000 đồng rồi đọc mã thẻ card cho Thành. Thấy bà L. dễ bị lợi dụng, Thành lại tiếp tục gọi điện cho bà L., thông báo để nhận phần thưởng phải nộp tiền thuế bằng 3% giá trị giải thưởng để chiếm đoạt 9 thẻ card mệnh giá 500.000 đồng/thẻ, và yêu cầu bà nộp tiền đóng phí bảo lưu giải thưởng với tổng số tiền là 8 triệu đồng.

Đồng thời, tiếp tục lấn tới yêu cầu bà L. đóng tiếp tiền kích hoạt các mã thẻ card đã mua với tổng số tiền là 6 triệu đồng… Tuy nhiên, sau nhiều lần bị lừa nạp tiền card cho Thành nhưng vẫn chưa nhận được “giải thưởng”, bà L. bắt đầu nảy sinh nghi ngờ không đồng ý nộp thẻ card cho hắn nữa.

Nhưng, vẫn không chịu dừng lại, Thành tiếp tục câu kết với một thanh niên tên Quốc để thay hắn phối hợp tiếp tục lừa đảo bà L. Theo chỉ dẫn của Thành, Quốc đã sử dụng số thuê bao 0868.659.010 để gọi điện cho bà L. để lừa đảo chiếm đoạt thêm của bà L. gần 70 triệu đồng. Số tiền này, Thành chia cho Quốc 25 triệu đồng, còn lại để tiêu xài cá nhân…

Tại cơ quan CSĐT, Thành khai nhận, ngoài bà L, với chiêu thức trên hắn còn lừa đảo chiếm đoạt thêm tài sản của nhiều nạn nhân khác với tổng số tiền gần 50 triệu đồng cho đến khi bị phát hiện, bắt giữ.

Một trường hợp khác, vào giữa tháng 12-2017, trên trang facebook Tuổi trẻ Công an TP. Đà Nẵng đã nhận được tin nhắn “cầu cứu” của một tài khoản facebook có tên M.L Lucky về việc bị một đối tượng tại Đà Nẵng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Cụ thể, khi M.L Lucky lên trang cá nhân “than thở” đang cần một khoản tiền để đi học nghề thì lập tức, một tài khoản facebook tên Mỹ gửi yêu cầu kết bạn và quảng cáo sẽ cho vay tiền với chính sách “ưu đãi lớn dành cho người học nghề”.

Tài khoản này còn cho biết, có thể cho vay khoản tiền từ 30 triệu đến 900 triệu đồng với hình thức trả lãi theo kỳ hạn, từ 1 năm đến 3 năm. Theo dẫn dụ của đối tượng, nếu Lucky đồng ý vay thì chuyển trước 3 tháng tiền lãi qua tài khoản ngân hàng, gởi hình chụp biên lai chuyển tiền, sau đó mang mã số được cung cấp cùng CMND ra bưu điện để nhận số tiền được vay.

Vì cả tin và cần tiền gấp, Lucky đã chuyển trước khoản tiền lãi gần 5 triệu đồng vào tài khoản mà Mỹ cung cấp. Nhưng sau khi Lucky nộp tiền vào tài khoản, thì cũng là lúc các tin nhắn và facebook của Mỹ đã kết nối với lucky cũng lập tức cắt đứt liên lạc…

Để kịp thời thông tin, khuyến cáo đến người dân, đề phòng những đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội, Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Đà Nẵng khuyến cáo, nêu rõ các hành vi, thủ đoạn của đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sở TT&TT khuyến nghị người dân khi tham gia mạng xã hội cần quản lý tài khoản và thiết lập thông tin các nhân theo các hướng dẫn về bảo mật thông tin. Người dùng cũng cần thận trọng khi khai thác khi khai thác các thông tin trên mạng, khi phát hiện trang web có dấu hiệu lừa đảo, cần thông báo ngay đến để có biện pháp theo dõi, xử lý kịp thời…

.

Theo Báo CAND

.