Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-voi-chieu-lua-trung-thuong-mua-sam-771851/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-voi-chieu-lua-trung-thuong-mua-sam-771851/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng mua sắm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/12/2017, 08:43 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu lừa trúng thưởng mua sắm

(Congannghean.vn)-Ngày nay, có rất nhiều doanh nghiệp tung ra các đợt khuyến mãi như mua hàng có quà tặng, bốc thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng… để thu hút khách hàng. Với chiêu thức này, rất nhiều khách hàng tham gia mua hàng khuyến mãi. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, người tiêu dùng dễ bị “mắc bẫy” của những kẻ lừa đảo.

Người dân cần cảnh giác với chiêu lừa núp bóng hình thức khuyến mãi - Tranh minh họa
Người dân cần cảnh giác với chiêu lừa núp bóng hình thức khuyến mãi - Tranh minh họa

Một sáng cuối tuần, đang ngồi uống cà phê cùng bạn bè, anh D. (trú tại đường Cao Bá Quát, TP Vinh) nhận được cuộc điện thoại từ số máy 02871068993 thông báo anh là 1 trong 10 khách hàng may mắn nhận được phần quà trị giá 15 triệu đồng từ Công ty Sam Sung. Số tiền này sẽ quy ra thành 3 phần quà, bao gồm: 1 cặp đồng hồ dây da cá sấu trị giá 3 triệu đồng, 1 chiếc điện thoại trị giá 5 triệu đồng và 1 phiếu mua hàng tại siêu thị BigC và siêu thị Metro trị giá 7 triệu đồng.

Nghe giọng nữ (chất giọng miền Nam) rất lưu loát, không khác gì nhân viên tổng đài, hơn nữa anh D. mua điện thoại từ Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động cách đây 1 tuần nên lúc đầu anh rất vui mừng vì nhận được thông tin trúng thưởng. Bất ngờ trước món quà mình nhận được, tuy nhiên, anh cũng kịp trấn tĩnh để hỏi về thông tin đơn vị đã tổ chức quay số trúng thưởng may mắn. Ngay lập tức, đầu dây bên kia, giọng nữ giới thiệu mình là nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh (không nói địa chỉ, số điện thoại, website).

Sau cuộc gọi để thông báo anh D. được trúng thưởng, tiếp tục có 1 cuộc gọi cũng từ số điện thoại kể trên (nhưng là giọng nam) yêu cầu anh D. cung cấp đầy đủ họ, tên cũng như địa chỉ nhà ở để tiện trong việc chuyển phần quà may mắn đến tận tay; đồng thời, nhân viên này cũng thông tin cho anh D. là sau khi nhận những phần quà này từ Công ty Sam Sung gửi đến thông qua nhân viên giao dịch, anh phải chịu cước phí 2.280.000 đồng.

Thắc mắc về khoản cước phí vận chuyển khá cao, anh D. được nhân viên này lý giải là quay số trúng thưởng, anh may mắn được 15 triệu đồng thì phải đóng thuế với số tiền trên. Nhân viên này cũng dặn thêm, nếu có gì thắc mắc, sau khi nhận quà tặng có thể gọi điện về cho công ty theo số điện thoại trên. Thấy lạ, anh D. tiếp túc đặt câu hỏi: “Khi nhân viên giao dịch đến tôi có quyền kiểm tra hàng hóa rồi mới trả tiền cước được không”. Nhân viên Công ty Sam Sung trả lời: “Đây là phần quà công ty đã niêm yết nên không được kiểm tra khi chưa thanh toán tiền”(?).

Nghĩ giữa Công ty Sam Sung với Công ty cổ phần Thế giới di động có mối quan hệ nào đó nên nhân viên mới có được số thuê bao của mình nhưng trước yêu cầu của nhân viên Công ty Sam Sung, anh D. vẫn tỏ ra thắc mắc. Nghi bị lừa đảo, anh bấm lại số điện thoại trên để hỏi thêm thông tin thì số máy bên kia đổ chuông nhưng không trả lời lại.

Tra cứu thông tin, anh D. được biết, ở TP Hồ Chí Minh cũng có doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mang tên như vậy, tuy nhiên, anh không tìm thấy bất cứ thông tin nào về chương trình khuyến mãi. Qua bạn bè, anh D. phát hiện, thời gian qua có nhiều người chia sẻ thông tin cũng “may mắn” được nhận quà trúng thưởng như anh.

Anh V. (trú tại đường Nguyễn Đức Mậu, TP Vinh) cũng ở trong trường hợp tương tự. Anh V. cho rằng: Đây là một hình thức lừa đảo kiểu mới. Những kẻ lừa đảo lợi dụng các dịch vụ chuyển phát hiện nay là khách hàng không kiểm tra hàng sau khi nhận bàn giao hàng và khách hàng thanh toán tiền xong coi như kết thúc giao dịch, phía bên vận chuyển không chịu trách nhiệm… “Chúng tôi thường xuyên gặp phải những trường hợp như thế này. Tốt nhất là khách hàng nên kiểm tra kỹ trước khi nhận bưu phẩm. Chúng tôi chỉ làm theo nguyên tắc…”, một nhân viên Bưu điện (COD) cho biết.

Thực tế, các chương trình khuyến mãi, quay số trúng thưởng đều có sự giám sát của Nhà nước và được công khai. Thế nhưng, một số đối tượng vẫn lợi dụng để lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin. Sự việc trên một lần nữa cảnh báo người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác trước chiêu lừa núp bóng hình thức khuyến mãi mua hàng.

.

Phan Tuyết

.