Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-voi-giao-dich-tien-gia-dip-cuoi-nam-769647/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201712/canh-giac-voi-giao-dich-tien-gia-dip-cuoi-nam-769647/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với giao dịch tiền giả dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/12/2017, 08:38 [GMT+7]

Cảnh giác với giao dịch tiền giả dịp cuối năm

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

 Thời điểm cuối năm khi nhu cầu giao dịch tiền của người dân đang tăng cao thì cũng là lúc các đối tượng lợi dụng để buôn bán tiền giả. Đáng nói hơn, mạng xã hội thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều đối tượng bán các loại tiền giả với đủ loại mệnh giá, rao bán công khai với số lượng lên tới hàng trăm triệu đồng.

Tài khoản facebook của người phụ nữ bất ngờ bị đánh cắp, mục đích là nhằm để công khai rao bán tiền giả trên mạng. Ngay sau khi đăng tải tin rao bán tiền giả, rất nhiều bạn bè trên facebook của chị đã đặt hàng mua tiền giả từ đối tượng.

Hiện nay, việc giao bán tiền giả trên mạng xã hội đang diễn ra khá phổ biến. Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm sẽ dễ dàng tìm thấy hàng loạt tài khoản đang kinh doanh tiền giả. Các tài khoản này không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào, chỉ trao đổi với khách hàng qua Facebook. Phóng viên thử gọi đến một số điện thoại di động đăng trong thông tin bán tiền giả nhưng cũng không dễ dàng gặp trực tiếp.

Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây vận chuyển tiêu thụ tiền giả. Nguồn tiền này chủ yếu được sản xuất từ Trung Quốc sau đó, các đối tượng tìm cách tuồn vào tiêu thụ tại thị trường trong nước. Với lời mời chào hấp dẫn như: Tiền giả giống 98% tiền thật và chỉ bỏ ra khoảng 1 triệu đồng tiền thật sẽ sở hữu 10 triệu đồng tiền giả. Đã có rất nhiều đối tượng vì hám lợi đã lao vào phạm tội.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời điểm cuối năm, tội phạm buôn bán tiền giả sẽ gia tăng hoạt động do nhu cầu giao dịch của người dân tăng cao. Chính vì vậy, để phân biệt tiền giả, tiền thật, Ngân hàng Nhà nước đưa một số đặc điểm nhận biết như sau:

- Chất liệu in tiền giả dễ bị bai giãn hoặc rách khi bị kéo Khi xé nhẹ ở cạnh tờ bạc, mực in dễ bong tróc.

- Tiền giả thường dày và giòn hơn tiền thật, chỉ cần vò mạnh tay, tiền giả có thể rách hoặc hằn rõ nếp gấp.

- Vùng nền nhựa trong suốt ở phía bên phải mặt trước tờ bạc, có số mệnh giá dập nổi tinh xảo, còn tiền giả càng cũ càng mờ đi, thậm chí không có số dập nổi.

- Soi tờ tiền dưới đèn cực tím, tiền giả không có màu phản quang.

- Tiền giả thường có nhiều tờ trùng số seri.

.

Nguồn: ANTV