Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-giac-trom-cap-noi-cong-cong-783981/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-giac-trom-cap-noi-cong-cong-783981/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trộm cắp nơi công cộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/03/2018, 15:28 [GMT+7]

Cảnh giác trộm cắp nơi công cộng

[links()

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Những tháng vừa qua là thời điểm gia tăng đột biến hoạt động của các nhóm tội phạm trộm cắp móc túi tại những nơi công cộng. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, tạo ra những tình huống bất ngờ, khiến người dân không kịp phản ứng và nhận dạng người đã móc trộm đồ của mình.

Chỉ trong một ngày, tại địa bàn huyện M'đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra 4 vụ trộm cắp xe máy ở những nơi đông người, trong các đám tang, đám cưới và công sở. Qua xác minh điều tra, ngay trong đêm, Công an huyện M'đrắk đã điều tra làm rõ bắt đối tượng gây ra 4 vụ trộm cắp trên. Hắn là Nguyễn Duy Hiếu, ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Công an huyện M'đrắk, tỉnh Đắk Lắk đã truy thu 3 chiếc xe máy tang vật để trả lại cho người dân, hoàn tất hồ sơ để chuyển truy tố Nguyễn Duy Hiếu và tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại.

CAQ Hoàng Mai, Hà Nội đã bắt nhóm đối tượng gồm: Trần Xuân Công (SN 1979), Trần Ngọc (SN 1972) và Nguyễn Minh Thuận (SN 1968), đều ở quận Hoàng Mai, Hà Nội về hành vi trộm cắp tài sản.
Quá trình điều tra, CAQ Hoàng Mai làm rõ ổ nhóm này đã cùng nhau gây ra 6 vụ trộm cắp với thủ đoạn móc túi tại các bến xe đông người.

Theo đó, các đối tượng thống nhất Công là người trực tiếp móc túi của người bị hại. Ngọc và Thuận thay nhau đóng giả làm xe ôm lôi kéo khách để Công thực hiện hành vi phạm tội.

Với thủ đoạn như trên, các đối tượng trên đã thực hiện một loạt vụ trộm cắp. Các điện thoại trộm cắp được đều được nhóm của Công bán cho Trần Thị Thúy Hạnh là đối tượng làm nghề mua bán điện thoại cũ tại Phố Huế, Hà Nội.

Các đối tượng trộm cắp nơi công cộng thường đi theo nhóm 

Bình Dương hai tên trộm đòi hối lộ 100 triệu

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Bến Cát (Bình Dương) đã tạm giữ Nguyễn Công Dũng (26 tuổi) và Phạm Xuân Dũng (34 tuổi, cùng quê Nghệ An; tạm trú thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo điều tra khi phát hiện hai đối tượng bẻ khóa trộm xe máy rồi chạy với tốc độ cao. Lực lượng hiệp sỹ đường phố đã dũng cảm khống chế các đối tượng cùng tang vật. Trên đường đưa kẻ trộm về trụ sở cơ quan Công an, đối tượng đòi hối lộ các “Hiệp sỹ” 100 triệu đồng để bỏ qua nhưng bất thành.

Nhận diện

Những tháng cuối năm luôn là thời điểm tội phạm trộm cắp hoạt động ráo riết hơn, với thủ đoạn quen thuộc là lợi dụng những nơi tập trung đông người như bến xe, các trạm trung chuyển xe bus, siêu thị, chợ nhằm trà trộn trong đám đông móc, rạch túi trộm cắp tài sản.

Phân tích nhiều vụ trộm cắp cho thấy, các đối tượng phạm tội thường có đồng bọn hỗ trợ, 1 đối tượng sẽ trực tiếp móc, rạch túi trộm tài sản, còn các đối tượng khác tham gia hỗ trợ che chắn, tuồn giấu tài sản hoặc cản trở người truy đuổi giúp đồng bọn thoát thân khi bị phát hiện.

Do việc các đối tượng thường có đồng bọn hỗ trợ, khi lấy cắp được tài sản chúng tuồn cho đồng bọn để tẩu thoát nên việc bắt quả tang đối tượng cùng tang vật trộm cắp là khá khó khăn. Đa số các đối tượng đều không hoạt động trên địa bàn cố định mà luôn thay đổi địa điểm để gây án, hầu hết các đối tượng đều có tiền án, tiền sự nên khi bị phát hiện việc trộm cắp thì chúng rất manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng truy bắt.

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan công an như quản lý chặt chẽ địa bàn, nắm chắc tình hình di biến động của các đối tượng hình sự, tuần tra kiểm soát thì rất cần có sự hợp tác tham gia hỗ trợ từ phía người dân trong việc tố giác, tham gia bắt giữ đối tượng gây án, hoặc cung cấp thông tin chứng cứ tài liệu để xử lý đối tượng.

Không có biện pháp phòng ngừa nào bằng việc người dân cảnh giác với các thủ đoạn của ổ nhóm trộm cắp, tự bảo quản tài sản của cá nhân cẩn thận. Khi phát hiện hành vi trộm cắp người dân nên hô hoán người xung quanh cùng bắt giữ đối tượng. Chỉ có những hành động dũng cảm dám đấu tranh phòng ngừa tội phạm thì loại tội phạm trộm cắp, móc túi mới không có “đất” để lộng hành.

Khi vào các điểm đông người, các điểm vui chơi mọi người phải cất giữ tài sản cẩn thận, không được để tiền, tài sản có giá trị trong túi xách đeo trên người vì đây là tầm nhắm của đối tượng. Khi bị trộm cắp hoặc cướp giật thì phải hết sức bình tĩnh, đồng thời hô hoán thật to để mọi người xung quanh được biết  cùng giúp sức vây bắt đối tượng. 

.

Nguồn: ANTV