Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-qua-facebook-791185/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-qua-facebook-791185/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/04/2018, 09:17 [GMT+7]

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua facebook

(Congannghean.vn)-Mặc dù phương thức, thủ đoạn không mới nhưng thời gian qua, vẫn có nhiều nạn nhân tiếp tục “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội facebook.

Người sử dụng facebook và các trang mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo (Ảnh: internet)
Người sử dụng facebook và các trang mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo (Ảnh: internet)

Chiều 14/4, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An nhận được đơn tố giác của bà N.T.L. trú tại huyện Quỳnh Lưu về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua facebook số tiền 50 triệu đồng. Trước đó, ngày 10/4/2018, bà L. nhận được tin nhắn qua facebook của anh H. là con trai đang đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan  về việc đã tìm được mối làm ăn để cải thiện thu nhập. Anh H. nói với bà L. là có người ở Đài Loan nhờ mình gửi tiền về cho người thân của họ ở Việt Nam, anh H. sẽ lấy tiền bên đó, nhờ mẹ ở nhà vay tạm rồi gửi cho người thân của họ, cứ 10 triệu đồng thì họ trả công 500 nghìn đồng.

Thấy con trai nhắn tin như vậy, vợ chồng bà không chút nghi ngờ liền đi vay 50 triệu đồng để gửi theo lời của con. Đến tối cùng ngày, anh H. gọi điện về thì bà L. mới biết mình bị lừa. Bà vội kiểm tra tin nhắn nhận lúc chiều thì facebook của bà đã bị chặn, toàn bộ tin nhắn không thể xem được. Vốn bị bệnh tim nên sau khi biết bị lừa số tiền lớn, bà L. đã bị sốc. Phải đến 4 ngày sau khi sức khoẻ ổn định, bà mới có thể đến cơ quan chức năng để trình báo.

Đại uý Phạm Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng CSHS cho biết: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hơn 1 năm trước, vợ chồng bà L. đã cố gắng vay mượn để cho anh H. đi xuất khẩu Đài Loan với mục đích thoát nghèo. Thế nhưng, số tiền con trai gửi về chưa kịp trả hết nợ thì bà lại bị lừa mất 50 triệu đồng. Bà L. bị bệnh tim nên cách đây 6 tháng phải cắm sổ đỏ để vay tiền phẫu thuật”.

Trước đó, vào tháng 12/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Huy (SN 1998) trú tại TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, vào giữa tháng 11/2017, Phòng CSHS Công an tỉnh nhận được trình báo của chị Hồ Thị H. trú tại TP Vinh về việc bị 1 đối tượng sử dụng tài khoản facebook của người quen lừa đảo, chiếm đoạt 100 triệu đồng. Liên tiếp những ngày sau đó, cơ quan điều tra nhận được 5 lá đơn trình báo của các nạn nhân với số tiền bị chiếm đoạt lên tới hơn 300 triệu đồng. Các nạn nhân này đều bị chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tương tự như chị H..

Mặc dù lực lượng chức năng và các phương tiện thông tin đại chúng đã thường xuyên đưa ra cảnh báo về cách thức, thủ đoạn lừa đảo qua facebook nhưng vẫn có không ít người dân “sập bẫy”.

Cũng theo Đại uý Phạm Trung Hiếu, sau khi nhận được trình báo của bà L., Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã liên hệ với anh H., con trai bà L. và được biết, do anh H. cài mật khẩu facebook là ngày sinh của mình nên có thể đối tượng dễ dàng hack để lừa đảo. Vì thế, người sử dụng facebook cũng như các trang mạng xã hội cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng. Khi nhận được tin nhắn hỏi vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền… từ bạn bè, người thân, hãy gọi điện để xác minh rồi mới thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, người dùng facebook hãy đặt mật khẩu đủ khó để hacker không thể đoán ra, tránh tình trạng để người thân, bạn bè của mình bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản như các trường hợp nói trên.

.

Phương Thuỷ

.