Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201805/canh-giac-voi-voi-bach-tuoc-hoi-thanh-duc-chua-troi-792515/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201805/canh-giac-voi-voi-bach-tuoc-hoi-thanh-duc-chua-troi-792515/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với vòi bạch tuộc 'Hội thánh Đức Chúa trời' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/05/2018, 16:06 [GMT+7]

Cảnh giác với vòi bạch tuộc 'Hội thánh Đức Chúa trời'

Sau khi bị các cơ quan chức năng ở một số tỉnh phía Bắc đẩy đuổi vì hoạt động trái phép, trái quy định của pháp luật, các đối tượng “Hội thánh Đức Chúa trời” hay còn gọi là “Đức Chúa trời mẹ” tìm mọi cách để xâm nhập truyền đạo trái phép ở các tỉnh Bắc miền Trung.

Với nhiều thủ đoạn tinh vi, trong vai là nhân viên tiếp thị, bán hàng, kinh doanh các loại mỹ phẩm, máy lọc nước…các đối tượng thuê nhiều địa điểm lưu trú khác nhau để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Đức Chúa trời mẹ”.

Nhiều người khi gia nhập “Đức Chúa trời mẹ” đã có những việc làm đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, bỏ việc thờ cúng ông bà, tổ tiên, chạy theo những điều viển vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật, gia đình ly tán…

Trong vai là trưởng nhóm tiếp thị, Thiều Văn Hoan (32 tuổi), ở Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An đến Hà Tĩnh thuê nhà trọ ở với vỏ bọc để kinh doanh.

Công an Nghệ An phát hiện các đối tượng đang tuyên truyền trái pháp luật về Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” ở TP Vinh.
Công an Nghệ An phát hiện các đối tượng đang tuyên truyền trái pháp luật về Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” ở TP Vinh.

Hằng ngày, Hoan đi sớm về muộn, sinh hoạt bất thường nên chủ nhà trọ để ý và phát hiện Hoan (tiếp thị) chẳng có mặt hàng nào cả, ngoài mấy cuốn sách luôn mang theo người.

Một vài tháng sau, Hoan mới tháo “mặt nạ” của mình và thao thao truyền đạo về “Đức Chúa trời mẹ” cho cả nhà trọ và những người cùng thuê ở dãy trọ với Hoan. Bị chủ nhà trọ không cho ở, Hoan lại tiếp tục đi tìm thuê địa điểm khác để “truyền đạo” trái pháp luật.

Từ một mình, Hoan tìm gặp một vài người có hoàn cảnh hoạn nạn để thuyết phục, và sau đó những người đi theo Hoan lại tiếp tục đi tìm những người khác để đưa vào hội.

Như kiểu kinh doanh đa cấp trá hình, vòi bạch tuộc của các đối tượng dần dần vươn ra nhiều nơi, lôi kéo nhiều người đi theo. Để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo được người dân tham gia, các đối tượng thường tìm đến những người đang gặp hoạn nạn trong cuộc sống, vợ chồng không hòa thuận, con cái, cha mẹ, anh em có khúc mắc về tình cảm…

Sau khi tiếp xúc, các đối tượng trong hội “Đức Chúa trời mẹ” thường động viên: “Sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được Đức Chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm lễ vượt qua”.

Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”…

Những người được tuyên truyền, chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Sau đó, các đối tượng thường xuyên liên lạc để mời gọi vào hội, thậm chí chúng dùng lời lẽ đe dọa buộc người khác phải theo.

Sau khi hoạt động ở một số tỉnh phía Bắc, hai đối tượng là Nguyễn Tiến Công (29 tuổi) ở Thái Thụy, Thái Bình và vợ là Nguyễn Lê Hà Phương (25 tuổi) ở đường Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội cùng trú tại xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội đã lén lút đến Quảng Bình tìm cách tuyên truyền trái phép về Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ”.

Thông qua một số người với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, nhân viên bán hàng, giới thiệu sản phẩm, các đối tượng đã đi đến các vùng quê để tuyên truyền, vận động, lôi kéo người dân tham gia.

Và thực tế, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, qua sự tác động, xúi dục, lôi kéo của các đối tượng, một số người đã đi theo, tụ tập đông người tại một số nhà dân để sinh hoạt, làm lễ…

Tối 5-4, Công an huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức kiểm tra hành chính tại nhà riêng của Hà Văn Thí (62 tuổi), trú ở tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu phát hiện có nhiều đối tượng đang tham gia Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ”.

Lực lượng Công an đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến hoạt động sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật, gồm: 4 USB, 1 thẻ nhớ, 4 khăn che phục vụ lễ truyền đạo, 6 quyển kinh thánh, 7 quyển sách không rõ nguồn gốc liên quan đến tôn giáo, 2 quyển sách “Đức Chúa trời mẹ”, 8 sách tranh và ảnh liên quan đến tôn giáo.

Mới đây, tại thành phố Vinh, Nghệ An vào tối 29-4, Công an cũng đã phát hiện 12 người đang tụ tập tại nhà ông Hoàng Xuân Quỳnh (38 tuổi) ở tầng 5, chung cư Golden City 3 tại xóm 18, xã Nghi Phú, TP Vinh để sinh hoạt trái phép Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ”…

Lợi dụng địa bàn các tỉnh Bắc miền Trung trải dài, dân cư sinh sống ở nhiều vùng núi và ven biển, các đối tượng tuyên truyền trái phép Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” tìm mọi cách để phát triển tổ chức của mình nhằm thu lợi bất chính.

Được biết, những người sau khi bị lôi kéo, đi theo Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” đều phải đóng tiền hàng tháng cho các đối tượng trưởng nhóm, song không được hỏi đóng làm việc gì, chỉ biết đó là “phụng sự chúa trời mẹ”. Nhiều người gia đình đang hòa thuận yên ấm, khi đi theo hội thánh này đã trở nên lú lẫn, bỏ cả cha mẹ, chồng con, công việc đang làm.

Chị Nguyễn Thị Hoan ở Thạch Tân, Thạch Hà, Hà Tĩnh đang có gia đình êm ấm, từ khi bị các đối tượng Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” rủ rê, lôi kéo đã bỏ nhà và cả 3 đứa con thơ để đi theo chúng.

Anh Nguyễn Hữu Trình, ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh từ khi bị các đối tượng lôi kéo theo hội thánh đã bỏ hết công việc, bỏ gia đình, quay lưng lại với cả những người thân yêu nhất của mình.

“Hội thánh Đức Chúa trời” là một tổ chức chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận, hoạt động có nhiều dấu hiệu mang tính chất mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân.

Cơ quan chức năng các địa phương khuyến cáo người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu để đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng. Khi phát hiện các đối tượng tụ tập,  hoạt động tuyên truyền Hội thánh “Đức Chúa trời mẹ” cần báo cho cơ quan chức năng địa phương.

.

Nguồn: Sông Lam-Lam Hồng/Báo CAND

.