Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/canh-giac-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-mua-world-cup-803706/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/canh-giac-voi-toi-pham-trom-cap-tai-san-mua-world-cup-803706/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản mùa World Cup - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/07/2018, 15:15 [GMT+7]

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản mùa World Cup

Gia tăng các vụ trộm cắp tài sản

Đối tượng Lương Anh Chinh bị Đồn Biên phòng Phúc Sơn bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản
Đối tượng Lương Anh Chinh bị Đồn Biên phòng Phúc Sơn bắt giữ về hành vi trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Đến hẹn lại lên, vào mỗi mùa World Cup, tình trạng trộm cắp tài sản xảy ra với thủ đoạn manh động, táo tợn trên địa bàn Nghệ An và một số tỉnh lân cận khiến người dân hết sức bất an, lo lắng.

Điển hình, ngày 19/6, Công an TX Hoàng Mai nhận được tin báo của anh Nguyễn Phi Điệp trú tại phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai về việc, rạng sáng 18/6, anh trở về nhà sau khi xem xong trận bóng đá thì hoảng hồn phát hiện mẹ mình là bà Trần Thị Quế nằm bất tỉnh trong phòng giữa vũng máu, đầu và mặt chằng chịt những nhát dao chém.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người nhà nạn nhân, Công an TX Hoàng Mai nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra theo dấu vết “nóng”; đồng thời điện báo cho Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh để phối hợp điều tra. Sau gần 5 ngày thu thập chứng cứ, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, nhất là các đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, Ban chuyên án đã ra lệnh bắt đối tượng Nguyễn Văn Quân (SN 1978) trú tại phường Quỳnh Dị để điều tra về hành vi giết người.

Qua đấu tranh, bước đầu Quân khai nhận: Do ở gần nhà nên biết con trai bà Quế là anh Điệp tối nào cũng ra ngoài xem bóng đá, chỉ còn mình bà Quế ở nhà. Sẵn đang bí bách về tiền bạc, hắn nảy sinh ý đồ đột nhập vào nhà bà Quế trộm tài sản. Khoảng 1 giờ ngày 18/6, Quân giấu con dao đăn trong người rồi đi bộ sang nhà bà Quế với mục đích trộm cắp tài sản. Khi lẻn vào, thấy bà Quế đang nằm ngủ trên giường, cửa mở, điện trong nhà tắt, Quân định thực hiện hành vi trộm cắp tài sản thì bị bà Quế phát hiện và tri hô. Để bịt đầu mối, Quân liền dùng dao chém vào mặt và đầu bà Quế. Dù bị chém nhưng nạn nhân vẫn đưa tay ra đỡ, giằng co với Quân thì bị đối tượng tiếp tục chém nhiều nhát vào tay, đầu và mặt. Khi nạn nhân gục xuống, Quân nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Mới đây nhất, vào sáng 3/7, Đồn Biên phòng Phúc Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc xuất hiện 1 đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản. Ngay sau đó, lực lượng Phòng chống tội phạm Đồn Biên phòng Phúc Sơn đã tiến hành điều tra, xác minh và tiến hành bắt giữ đối tượng Lương Anh Chinh trú tại xã Tam Đình, huyện Tương Dương về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ 8.000.000 đồng tiền mặt.

Ngoài những vụ việc đã được lực lượng chức năng điều tra, bắt giữ thì hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều người dân vì mải xem World Cup nên khi các đối tượng lẻn vào trộm tài sản cũng không hề hay biết.

Điển hình như rạng sáng 4/7, anh N.V.N. trú tại huyện Nam Đàn, cùng mọi người xem trận đấu giữa 2 đội tuyển Colombia và Anh tại phòng khách. Do đông người xem nên phải mở tivi lớn mới nghe được giọng của bình luận viên. Chính thời điểm này, kẻ trộm đã cắt hàng rào vào nhà theo lối cửa sau rồi lẻn vào phòng vợ chồng anh N. lấy 7 chỉ vàng, 1 lắc và 70 triệu đồng. Trước đó, vào ngày 29/6, tại huyện Yên Thành, lợi dụng lúc mọi người đang xem bóng đá, kẻ gian đã lẻn vào nhà anh  P.C.T. lấy đi 4 triệu đồng tiền mặt và một số thẻ cào điện thoại trị giá 11 triệu đồng.

Theo số liệu thông kê của Công an Nghệ An, từ thời điểm đầu mùa World Cup đến nay (14/6 - 6/7/2018), trên địa bàn tỉnh xảy ra 37 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị lên đến hàng tỉ đồng.

Nâng cao cảnh giác

Qua những vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian qua có thể thấy, tội phạm trộm cắp thường lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ở bất cứ địa điểm và thời gian nào, nếu tài sản không được trông coi, bảo vệ cẩn thận sẽ dễ dàng trở thành “miếng mồi” của “đạo chích”. Nhất là thời điểm diễn ra các trận đấu World Cup, khi mà mọi người chăm chú theo dõi thì các đối tượng sẽ tìm cách phá khóa, cạy cửa rồi đột nhập vào nhà lấy trộm các tài sản có giá trị.

Theo Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh nhận định, thời gian qua, tội phạm trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp tại Nghệ An, đặc biệt là tội phạm trộm xe máy, đột nhập nhà dân trộm két sắt hoặc đập kính ôtô trộm tài sản. Để sớm ngăn chặn tình trạng trên, Phòng Cảnh sát Hình sự đã chủ động có kế hoạch chuyên đề về phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp mùa World Cup. Theo Đại tá Nam, hiện nay, tình trạng trộm cắp diễn biến phức tạp vì nhiều người tham gia cá độ bóng đá không có tiền nên làm liều. Vì vậy, đơn vị sẽ có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, nắm chắc địa bàn để phát hiện các tụ điểm cá độ, triệt xóa các đường dây tiêu thụ xe gian, đồ trộm cắp.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác khi ra đường, nhất là vào ban đêm. Đặc biệt, phải chốt, khoá cửa cẩn thận đề phòng kẻ gian đột nhập. Không ai khác, chính người dân mới là phòng tuyến tốt nhất để chống lại tội phạm trộm cắp.

.

Cao Loan

.